Ngành Ngân hàng chung tay xây dựng nông thôn mới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, 10 năm qua, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã cân đối nguồn vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn xây dựng nông thôn mới; tạo điều kiện để các tổ chức và cá nhân tại khu vực nông thôn khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương để phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững.

                                       

Cán bộ ngân hàng BIDV Sơn La kiểm tra việc sử dụng vốn vay tại

Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Thương mại tổng hợp Thanh Hoa (Mai Sơn).

             

Ông Lò Văn Thặt, bản Táng Luông, xã Chiềng Khay (Quỳnh Nhai), cho biết: 5 năm qua, đồng vốn Ngân hàng CSXH đã luôn đồng hành cùng gia đình tôi, giúp tôi vươn lên làm giàu và có được cơ ngơi như hiện nay. Được sự giúp đỡ của Chi hội nông dân bản, được tư vấn vay vốn, rồi tìm hiểu các mô hình, học hỏi kinh nghiệm của những người đã thành công, tôi đã vận động anh em họ hàng cùng thành lập HTX Lò Mạnh Sáng với ngành nghề chính là khai thác đá, sản xuất vật liệu xây dựng. Năm 2016, 8 thành viên HTX được vay 320 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng CSXH để mua máy móc phục vụ sản xuất vật liệu xây dựng, mở rộng diện tích trồng cây ăn quả. Đến nay, HTX có 6 ha trồng chanh leo, chẩu xoan; 10 máy xúc, ô tô và 1 trạm xay đá phục vụ sản xuất, tạo việc làm cho 9 lao động là thành viên HTX với thu nhập gần 10 triệu đồng/người/tháng.

             

Hệ thống các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách tín dụng của Nhà nước về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đến người dân; chủ động đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn; triển khai chính sách tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Đến nay, tổng nguồn vốn huy động thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới là 28.857 tỷ đồng, trở thành nguồn lực quan trọng của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững.

             

Để dòng vốn ngân hàng đầu tư mạnh về địa bàn nông thôn, thời gian qua, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh phát triển các chi nhánh, phòng giao dịch, điểm giao dịch đến địa bàn từng xã xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn tỉnh có 9 ngân hàng, 8 quỹ tín dụng nhân dân, 1 tổ chức tài chính vi mô. Về mạng lưới trực thuộc, có 10 chi nhánh loại II, 48 phòng giao dịch, 64 ATM, 205 điểm chấp nhận thẻ (POS), 255 điểm giao dịch và 2 xe chuyên dụng lưu động. Mạng lưới hoạt động của các tổ chức tín dụng được mở rộng đã làm tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn và các dịch vụ ngân hàng của người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn. Nhờ vậy, dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn toàn tỉnh đến nay đạt 38.300 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn 20.924 tỷ đồng, chiếm 56,8% tổng dư nợ; dư nợ cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch 199 tỷ đồng; dư nợ cho vay ngành chăn nuôi lợn 158 tỷ đồng; dư nợ cho vay các đối tượng chính sách đạt 4.430 tỷ đồng... Với đòn bẩy mạnh mẽ từ tín dụng ngân hàng cùng với các chủ trương, quyết sách đúng đắn của tỉnh, đến hết năm 2019, toàn tỉnh có 41/188 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Bình quân toàn tỉnh đạt 12 tiêu chí tiêu chí nông thôn mới/xã; không có xã đạt dưới 5 tiêu chí. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 34,4% (đầu năm 2016) xuống còn 21,6% (cuối năm 2019), bình quân giảm 3,2%/năm...

             

10 năm qua, ngành ngân hàng đã không ngừng chủ động, tích cực đóng góp vào chương trình xây dựng nông thôn mới. Vốn tín dụng ngân hàng đã trở thành “đòn bẩy”, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, nâng cao đời sống của nhân dân. Thành công từ các chương trình tín dụng là động lực để ngành ngân hàng tiếp tục cam kết đồng hành cùng các đơn vị hiện thực hóa chương trình nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển của tỉnh.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới