Mộc Châu - Người nghèo không bị bỏ lại phía sau Kỳ 2: Khi chủ trương đi vào cuộc sống

Với chủ trương đúng, trúng, cùng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, công cuộc xóa đói nghèo tại Mộc Châu đã đạt nhiều kết quả quan trọng, nhiều hộ nông dân đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Người dân xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) thu hái chanh leo. 

Ảnh: Phong Lưu

Giúp người dân xóa nghèo hiệu quả 

Để “thực mục sở thị” công tác xóa đói, giảm nghèo, chúng tôi đến xã Phiêng Luông và được đồng chí Vì Văn Đại, Phó Chủ tịch UBND xã kể cho nghe câu chuyện thoát nghèo của ông Mùi Văn Thành, (bản Xồm Lồm), một trong những hộ thuộc nhóm nghèo có nhu cầu vay vốn sản xuất. Những năm trước, dù có đất canh tác nhưng vì thiếu vốn nên nhà ông Thành chỉ có thể trồng ngô, dong riềng..., mỗi năm thu nhập chừng 15-20 triệu đồng. Năm 2016, được vay ưu đãi 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, ông Thành không chỉ được hướng dẫn làm thủ tục vay vốn, mà còn được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc vườn su su rộng khoảng 6.000 m². Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, ngay năm đó, gia đình ông thu tới 20 tấn quả, bán được hơn 100 triệu đồng. Có vốn, ông mở rộng lên hơn 1 ha, trung bình mỗi vụ thu 60 tấn quả, trị giá trên 300 triệu đồng. Không chỉ trả được nợ, xóa được nghèo, gia đình ông còn trở thành hộ có thu nhập khá trong bản.

Cũng theo ông Phó Chủ tịch UBND xã, gia đình ông Thành chỉ là một trong hàng trăm hộ đã thoát nghèo ở Phiêng Luông. Năm 2016, sau rà soát, cả xã có tới 223 hộ nghèo, chiếm ngót 27% tổng số hộ, xã Phiêng Luông tiến hành các bước phân diện đối tượng nghèo, ra quyết định phân công các đoàn thể trực tiếp giúp đỡ những hộ này. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan mở các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất theo nhu cầu của người dân, như: Trồng chè, chanh leo, mận hậu, hồng giòn, bơ; trồng cây ngô để ủ ướp làm thức ăn phục vụ chăn nuôi; hướng dẫn bà con tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện. Bằng cách làm chắc chắn, phù hợp, toàn xã hiện có 260 ha chè, gần 40 ha chanh leo, hơn 50 ha cây ăn quả, gần 100 ha ngô ủ ướp, 150 ha rau màu các loại..., thu nhập của người dân hiện đạt 29 triệu đồng/người/năm. Mừng hơn, Phiêng Luông chỉ còn 33 hộ nghèo (bằng 3% tổng số hộ của xã), góp phần không nhỏ trong thành tích xã đạt chuẩn nông thôn mới cuối năm 2018.

Vợ chồng anh Triệu Văn Ninh, bản Km 16, xã Hua Păng chăm sóc cặp bò giống sinh sản

được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mộc Châu hỗ trợ nuôi rẽ để làm vốn thoát nghèo.

Xác định rõ có “an cư”, mới “lạc nghiệp”, Mộc Châu đặc biệt quan tâm việc xóa nhà tạm, rà soát kỹ lưỡng, khách quan từng hộ nghèo, đánh giá mức độ khó khăn và khả năng tự làm nhà ở của họ để có phương án giúp đỡ phù hợp. Nếu như trước năm 2016, mỗi năm Mộc Châu chỉ hỗ trợ các hộ nghèo làm được 25 đến 26 ngôi nhà, thì bằng cách làm này, hằng năm, huyện làm tới 150-160 nhà, đây là con số rất đáng trân trọng, là kết quả của việc rà soát cụ thể các đối tượng cần được giúp đỡ gắn với phát huy sức mạnh của việc minh bạch hóa các hoạt động thiện nguyện, xã hội hóa cộng đồng; nhiều doanh nghiệp hảo tâm, đã tự nguyện đồng hành cùng Mộc Châu, tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị cùng chung tay xóa nhà tạm cho người nghèo. Đến thăm gia đình bà Hà Thị Thái, một trong những hộ nghèo ở bản La Ngà 1, xã Mường Sang, cũng thoát nghèo bắt đầu từ việc được chính quyền địa phương và người dân trong bản, trong xã quyên góp làm cho căn nhà Đại đoàn kết. Có nhà ở ổn định, gia đình bà như có thêm động lực, tích cực lao động, sản xuất, nâng cao thu nhập. Bà còn được vay 30 triệu đồng, được hướng dẫn kỹ thuật cải tạo vườn mận gần 1 ha. Hết năm 2018, gia đình bà đã được công nhận thoát nghèo. Bà Thái xúc động: Từ khi được các cấp chính quyền địa phương tạo điều kiện cho vay vốn, trang bị kiến thức để cải tạo vườn mận, cuộc sống gia đình đã thay đổi rất nhiều, tuy chưa giàu có, nhưng đã khác xưa nhiều lắm...

Khó có thể kể hết những câu chuyện thoát nghèo của người dân Mộc Châu, bởi từ năm 2016 đến 2018, cả huyện có trên 1.900 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 14,68% năm 2015 xuống 6,98% năm 2018. Hiện còn 1.925 hộ nghèo, huyện đã phân công cụ thể các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn giúp thoát nghèo. Cùng với đó, từ năm 2016-2019, Mộc Châu đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp xóa nhà tạm cho 349 hộ nghèo với kinh phí hỗ trợ hơn 11 tỷ đồng. Những con số kể trên đã minh chứng cho chủ trương đúng, trúng, đi vào lòng dân.

Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo 

Với mục tiêu chăm lo cho thế hệ trẻ, huyện Mộc Châu đã triển khai một số chủ trương hết sức nhân văn, đó là kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em được đến trường, yên tâm học tập. Đồng chí Đỗ Thị Chúc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thông tin: Mộc Châu có rất nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn như: mồ côi cha, mẹ; cha, mẹ bị bệnh nặng không có sức lao động; gia đình nghèo... Năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã gửi công văn kêu gọi các cơ quan, đơn vị, nhân dân ủng hộ các cháu. Năm 2019, trực tiếp đồng chí Bí thư huyện ủy viết thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện hỗ trợ học sinh hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Chủ trương này đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của mọi tầng lớp nhân dân, đã có 43 tập thể, cá nhân nhận đỡ đầu, ủng hộ 75 em học sinh hoàn cảnh khó khăn trên 1,1 tỷ đồng, mỗi học sinh được hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng (trong thời gian 3 năm), giúp các em tiếp tục gắn bó với trường lớp, vượt khó vươn lên thực hiện ước mơ.

Em Đinh Thị Ngân, bản Nà Giàng, xã Quy Hướng

được Phòng LĐ-TB&XH huyện Mộc Châu nhận đỡ đầu.

Chúng tôi may mắn chứng kiến việc làm đầy ý nghĩa này đúng dịp Mộc Châu tổ chức gặp mặt kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Mộc Châu (8/5/1959 - 8/5/2019). Tại cuộc gặp, các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, cá nhân đã nhận đỡ đầu 60 học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những “người cha, người mẹ thứ 2” trao các phần quà đầy ý nghĩa cho các em khiến mọi người vô cùng xúc động. Em Hoàng Thị Lan, học sinh lớp 4A5, Trường Tiểu học Mộc Lỵ sống ở bản Búa, xã Đông Sang - một trong 60 em học sinh được nhận hỗ trợ, xúc động kể: Gia đình em thuộc diện hộ nghèo, từ khi bố em mất, mọi gánh nặng dồn lên vai của mẹ, nhiều lúc em muốn nghỉ học để ở nhà giúp mẹ. Em được bác Đào Văn Nguyên giúp đỡ, em có thể tiếp tục đến trường, tiền hỗ trợ của bác, em dành để mua tài liệu, sách vở, đồ dùng học tập. Đứng cạnh động viên em Lan, anh Đào Văn Nguyên, tiểu khu Chè Đen 1, thị trấn Nông trường Mộc Châu giãi bày: Gia đình tôi trực tiếp đến nhà em Lan, chứng kiến gia đình rất hoàn cảnh nên đăng ký nhận đỡ đầu em. Tôi mong muốn với sự đóng góp nhỏ bé của mình sẽ giúp em vượt qua khó khăn, tiếp tục đến trường, học thật tốt để mai này thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Càng mừng hơn khi được biết, trong năm 2019 này, tiếp tục có thêm hơn 50 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Mộc Châu được các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, đây chính là đòn bẩy nâng bước chân các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục thực hiện ước mơ của mình, mở ra cho các em tương lai tươi sáng.

Sẽ không còn ai bị bỏ lại phía sau

Đồng hành với người nghèo, mục tiêu trong năm 2019, Mộc Châu tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, xóa nhà tạm, nhà dột nát, giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân hỗ trợ kinh phí xóa 131 nhà dột nát; phân diện 137 hộ nghèo người dân tộc thiểu số dưới 40 tuổi thành hai dạng: Đối với hộ nghèo nghiện ma túy có người lớn tuổi và trẻ em ở cùng thì hỗ trợ tấm lợp, khắc phục chỗ ở tạm thời cho trẻ em và người già; các trường hợp hộ nghèo, người trẻ, Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn làm nhà thông qua ủy thác của Đoàn Thanh niên và các đoàn thể khác. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 5%, hoàn thành việc xóa nhà dột nát cho hộ nghèo trên 40 tuổi. Cùng với đó, tiếp tục triển khai các chính sách đặc thù của huyện trong phát triển các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng từng vùng, nhất là các xã vùng cao biên giới; duy trì chính sách hỗ trợ người nghèo vùng đồng bào khó khăn làm đường giao thông; hỗ trợ người nghèo vùng lòng hồ sông Đà phát triển nuôi cá lồng. Gắn trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, vai trò của người đứng đầu đối với việc giúp đỡ hộ nghèo; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền, vận động đoàn viên, hội viên của các đoàn thể các cấp trong huy động cộng đồng thực hiện giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, cứ vào ngày 17/10 hằng năm, Mộc Châu lại tổ chức Chương trình an sinh vì người nghèo và trao nhà đại đoàn kết; cũng tại chương trình, các nhà hảo tâm trao những ngôi nhà tình nghĩa được vinh danh, ghi công vào sổ vàng truyền thống an sinh xã hội của huyện, làm sâu sắc thêm tinh thần đoàn kết của nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu hỗ trợ kinh phí làm nhà “Đại đoàn kết” năm 2019.

Theo chia sẻ của đồng chí Hà Trung Chiến, Bí thư huyện ủy: Thực hiện chương trình giúp hộ nghèo, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong huyện thêm một lần nâng lên; chủ động, tích cực đến với người nghèo để chia sẻ, động viên, giúp đỡ họ; việc giúp đỡ hộ nghèo đã trở thành nếp nghĩ, lời nói và hành động của đông đảo cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở. Mọi người đều thoải mái, tự nguyện và hạnh phúc khi giúp đỡ được hộ nghèo, người nghèo thoát nghèo.

Những thành công trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn huyện Mộc Châu đã khẳng định: Khi cấp ủy cơ sở tâm huyết, năng động, sáng tạo trong triển khai các cơ chế, chính sách, chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc và nhân dân hưởng ứng, thì các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước sẽ thực sự đi vào cuộc sống; khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, củng cố niềm tin bền vững của nhân dân đối với Đảng.

Phong Lưu - Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới