Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm vườn cây ăn quả trên đất dốc của gia đình anh Quàng Văn Chum, bản Lứa B, xã Mường Khiêng (Thuận Châu) là màu xanh của những cây xoài, nhãn, bưởi sai trĩu quả.

 

Anh Quàng Văn Chum, bản Lứa B, xã Mường Khiêng phát triển nuôi thủy sản.

 

Anh Chum phấn khởi cho biết: Trước đây gia đình tôi gặp không ít khó khăn, bởi cuộc sống gia đình chỉ phụ thuộc vào mấy thửa ruộng, và trồng ngô, sắn. Thế rồi, nhờ được tham gia nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do xã, huyện tổ chức; được đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình phát triển kinh tế ở nhiều địa phương đã giúp tôi tích lũy được kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi. Với số vốn tiết kiệm được của gia đình, năm 2007 gia đình bắt đầu chuyển  đổi từ nương ngô, sắn sang trồng hơn 100 cây xoài Đài Loan.

Đất không phụ công người, nhờ công chăm sóc đến nay, hơn 100 gốc xoài Đài Loan anh trồng đã cho thu hoạch, năng suất đạt trung bình 7 tấn/vụ. Năm 2012, anh trồng thêm 2 ha chuối tây, mỗi năm anh thu được trên 20 tấn quả. Từ năm 2016 đến nay anh đã mở rộng diện tích trồng thêm xoài, nhãn, bưởi da xanh, xen 2 ha chuối..., nâng tổng diện tích vườn cây ăn quả lên 3 ha. Mỗi năm thu nhập trên 200 triệu đồng.

Không chỉ thành công từ mô hình trồng cây ăn quả, anh Chum còn tận dụng trồng cỏ voi xen cây ăn quả để chăn nuôi 12 con bò, đào gần 3.000 m2 ao thả cá, thu trên 6 tạ cá các loại, mỗi năm thu về hơn 80 triệu đồng. Cùng với đó, anh Chum lại mở thêm cửa hàng tạp hóa kinh doanh hàng hóa, mua xe tải phục vụ chở hàng hóa cho gia đình và người dân trong bản. Từ việc phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, mỗi năm thu nhập gia đình anh đạt gần 400 triệu đồng...

Với những thành quả đã đạt được của gia đình, anh Quàng Văn Chum, được công nhận hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh giai đoạn 2011-2016, xứng đáng là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, trên mảnh đất còn nhiều gian khó.

       

 A Mua (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới