Kết nối và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình bền vững

Thời gian qua, nhiều địa phương trong tỉnh đã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả mô hình các câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững”, nhóm “Phòng, chống bạo lực gia đình”, “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, góp phần đẩy lùi, ngăn chặn và giảm thiểu các hành vi bạo lực gia đình, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Trong số đó, có Câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững” tiểu khu 4, thị trấn Thuận Châu.

 

Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững” tiểu khu 4, thị trấn Thuận Châu thống nhất nội dung sinh hoạt định kỳ.

 

Thành lập tháng 10/2011, câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững” tiểu khu 4, là mô hình điểm của toàn tỉnh có 20 thành viên. Đến nay, câu lạc bộ đã phát triển gần 40 thành viên là những gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương. Bà Phạm Thị Hường, Chủ nhiệm câu lạc bộ, thông tin: Định kỳ hàng quý, câu lạc bộ sinh hoạt một lần. Nội dung sinh hoạt chủ yếu tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Luật Phòng chống bạo lực gia đình và tác hại của bạo lực gia đình; phê phán nạn bạo hành trong gia đình, những biểu hiện tiêu cực trong hôn nhân, gia đình. Đồng thời, phổ biến kiến thức, kỹ năng làm cha mẹ, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em; kỹ năng giữ gìn hạnh phúc gia đình, ứng xử giữa các thành viên trong gia đình và ứng xử khi gia đình có mâu thuẫn...

Trong sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ đã phát huy vai trò của các thành viên có chuyên môn, nhất là những giáo viên đang công tác tại các trường học trên địa bàn trực tiếp phổ biến nội dung các chuyên đề đến thành viên. Đồng thời, lồng ghép truyền thông về phát triển kinh tế hộ gia đình, hỗ trợ vay vốn, sử dụng nguồn vốn vay phát triển sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, còn, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tạo sự gắn kết các thành viên.

Theo bà Lò Thị Ánh Xuân, thành viên câu lạc bộ, nhiều gia đình có cả vợ - chồng, mẹ chồng - nàng dâu cùng tham gia. Mọi người cùng trò chuyện, đánh giá mặt mạnh, mặt yếu trong cách sinh hoạt gia đình. Nhiều thành viên nữ nhận rõ hơn vai trò “giữ lửa” trong gia đình; các thành viên nam cũng thấu hiểu và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ vợ các công việc trong gia đình.

Cùng với duy trì sinh hoạt định kỳ, Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ còn đến trực tiếp các gia đình xảy ra mâu thuẫn, bất hòa, có nguy cơ dẫn đến bạo lực gia đình, rạn nứt trong hôn nhân, để tuyên truyền, giải thích, giải quyết mâu thuẫn giữa các cặp vợ chồng. Các thành viên câu lạc bộ cũng là những tuyên truyền viên hỗ trợ công tác tuyên truyền, góp phần đẩy lùi bạo lực, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Từ khi câu lạc bộ đi vào hoạt động, trên địa bàn tiểu khu không còn xảy ra bạo lực gia đình, không có tình trạng ly hôn. Ý thức xây dựng đời sống văn hóa được nâng cao, an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. 5 năm liên tục tiểu khu 4  đạt danh hiệu tiểu khu văn hóa.

Với vai trò kết nối, chia sẻ, Câu lạc bộ rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương để nâng cao chất lượng hoạt động, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân đối với công tác phòng chống bạo lực gia đình, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Lò Thái
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới