Họp triển khai kế hoạch tiêu thụ, xuất khẩu xoài, nhãn niên vụ 2018

Ngày 18/6, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh về chế biến, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp đã chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch tiêu thụ, xuất khẩu xoài niên vụ 2018 (đợt 2) và bàn kế hoạch xuất khẩu nhãn niên vụ 2018.

 

Họp triển khai kế hoạch tiêu thụ, xuất khẩu xoài, nhãn niên vụ 2018.

Dự cuộc họp có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện: Mai Sơn, Yên Châu, Sông Mã, Mường La.

Niên vụ 2018, tổng diện tích xoài trên địa bàn tỉnh là 8.112 ha, diện tích cho thu hoạch trên 3.885 ha, sản lượng ước 5.532 tấn. Đến ngày 15/6, tỉnh ta đã xuất khẩu 824 tấn xoài sang thị trường Úc, Trung Quốc thông qua các đơn vị: Công ty TNHH Agricare, Công ty TNHH MTV đặc sản Tây Bắc, Công ty cổ phần Green Path và các thương lái thu gom. Dự kiến, ngày 19 và 20/6, Công ty TNHH MTV Thanh Tùng sẽ thu mua 80 tấn xoài của HTX tại các huyện Mường La, Yên Châu, Mộc Châu, Mai Sơn để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Về chất lượng các sản phẩm xuất khẩu cơ bản đảm bảo đáp ứng yêu cầu của các thị trường.

Toàn tỉnh hiện có 11.610 ha nhãn, sản lượng ước năm 2018 đạt 40.000 tấn. Trong đó, diện tích vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu 954,5 ha, sản lượng khoảng 7.000 tấn, có 5 mã vùng trồng nhãn với diện tích 61,3 ha. Dự kiến, sẽ xuất khẩu 5.000 tấn quả tươi sang Trung Quốc và 50 tấn sang Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Úc; 200 tấn long nhãn sang thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc. Công ty TNHH MTV Thanh Tùng, Công ty cổ phần phần Cánh Đồng Vàng; Công ty Agricare và Công ty Green Path... sẽ tham gia xuất khẩu.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh yêu cầu, các huyện tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết để xuất khẩu xoài trong tháng 6, trong đó, HTX và chính quyền địa phương chịu trách nhiệm trong việc thu gom và phối hợp với doanh nghiệp trong bảo quản, đóng gói sản phẩm, doanh nghiệp sẽ hỗ trợ chi phí vận chuyển, bao gói, tem mác và thông quan để xuất khẩu. Đối với kế hoạch xuất khẩu nhãn, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh yêu cầu các ngành chức năng và các địa phương xây dựng kế hoạch tiêu thụ nhãn ở thị trường trong tỉnh, trong nước và thị trường nước ngoài. Trước mắt, cần triển khai tuần hàng nhãn tại các siêu thị trong nước và trao đổi làm việc với các doanh nghiệp thu mua, tham gia chế biến, xuất khẩu. Các sở ngành, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo chủ động phối hợp đẩy mạnh thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ được phân công. Tăng cường công tác tuyên truyền về xuất khẩu nông sản, cụ thể hóa chủ trương của tỉnh về xuất khẩu nông sản.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới