Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2018

Ngày 25/12, đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, Thành phố tổng kết công tác tư pháp năm 2017, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018.

Các đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2018 tại điểm cầu tỉnh Sơn La.

 

Dự Hội nghị trực tuyến, tại điểm cầu tỉnh Sơn La có đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một sở, ngành liên quan.

Năm 2017, Bộ, ngành Tư pháp đã khẩn trương triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát chương trình, kế hoạch công tác, các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Công tác chỉ đạo điều hành tiếp tục được đổi mới, kịp thời triển khai các chủ trương, chính sách, các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện thể chế, nhất là thể chế trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành đạt nhiều hiệu quả, với nhiều quy định đảm bảo tốt hơn các quyền con người, quyền công dân. Công tác phổ biến giáo dục pháp luật bước đầu có sự đổi mới, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền tải pháp luật đến người dân. Công tác hành chính tư pháp, đặc biệt là triển khai Chương trình hành động Quốc gia về đăng ký, thống kê hộ tịch giai đoạn 2017-2024 và mở rộng áp dụng phần mềm đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân gắn với triển khai Luật Hộ tịch đạt nhiều kết quả…

Tại tỉnh ta, năm qua, ngành Tư pháp đã làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả toàn diện các mặt công tác tư pháp, góp phần thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực tư pháp ở địa phương. Trong năm, toàn ngành đã tiếp nhận và thẩm định 129 dự thảo văn bản QPPL; tham gia ý kiến vào 16 dự thảo văn bản của Trung ương, 142 dự thảo văn bản, đề án của địa phương. Tự kiểm tra 2.163 văn bản QPPL và văn bản áp dụng pháp luật; kiểm tra theo thẩm quyền được 1.465 văn bản QPPL và văn bản áp dụng pháp luật; phát hiện 224 văn bản có dấu hiệu trái pháp luật, chủ yếu sai về căn cứ pháp lý, thẩm quyền, nội dung ban hành và thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản. Phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát được 507 văn bản; qua rà soát phát hiện 76 văn bản hết hiệu lực; 431 văn bản còn hiệu lực và còn phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Tham mưu với Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật các cấp tổ chức 8.514 cuộc tuyên truyền với tổng số 599.890 lượt người được nghe. Đôn đốc, hướng dẫn các tổ hòa giải thực hiện hòa giải thành công hơn 1.600/1.780 vụ việc, đạt tỷ lệ 90%...

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Đại Quang đã biểu dương những kết quả mà ngành Tư pháp đã đạt được. Đồng thời, yêu cầu trong thời gian tới, ngành Tư pháp tiếp tục chủ động tham mưu cho Chính phủ xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chương trình xây dựng pháp luật, pháp lệnh của Quốc hội trong những năm tiếp theo; thực hiện tốt công tác thẩm định đề nghị xây dựng văn bản, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, coi đây là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng hoạt động xây dựng pháp luật ở các bộ, ngành, địa phương; đẩy mạnh công tác tổ chức thi hành pháp luật, nhất là các luật mới được Quốc hội thông qua; tăng cường công tác phối hợp giữa cấp, ngành thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật; tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm cải cách hành chính, đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, điều hành, lề lối làm việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới