Hội Khoa học kinh tế: Hội thảo về tiêu chí sản xuất theo chuỗi giá trị nông sản ở tỉnh Sơn La

Ngày 13/12, Hội Khoa học kinh tế tỉnh đã tổ chức Hội thảo về tiêu chí sản xuất theo chuỗi giá trị nông sản ở tỉnh Sơn La. Tới dự có lãnh đạo một số Hội ngành nghề, trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

Hội thảo về tiêu chí sản xuất theo chuỗi giá trị nông sản ở tỉnh Sơn La.

Sơn La hiện có trên 360.000 ha đất nông nghiệp canh tác các loại rau, quả nhiệt đới, cận ôn đới, đặc biệt là các loại rau, củ, quả trái mùa như: Nhãn, xoài, chanh leo, bơ, na, chuối, hồng giòn, cam, bưởi, mận, sơn tra... Sản lượng quả năm 2018 đạt 218.000 tấn (đã xuất khẩu 16 loại nông sản vào 12 nước với trên 17.500 tấn), dự kiến đến năm 2020 có khoảng 100.000 ha cây ăn quả, sản lượng khoảng 1,1 triệu tấn. Có 47 chuỗi giá trị sản xuất nông sản với 84.030 hộ, 455.380 nhân khẩu, sản xuất, kinh doanh trên 58.000 ha cây ăn quả có giá trị cao như: Chanh leo tím,bơ ghép, xoài ghép, nhãn ghép, na…

Tại Hội thảo, trên cơ sở lý luận, học thuật và thực tiễn về chuỗi giá trị nông sản, các đại biểu đã thảo luận, nêu ra các ý kiến về  tầm quan trọng của việc xây dựng và quản trị nông sản trên thế giới; tình hình chuỗi giá trị nông sản trong nước, trong tỉnh; một số vấn đề mới trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao; Xây dựng mối liên kết giữa sản xuất theo chuỗi với phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Đề xuất một số tiêu chí về sản xuất theo chuỗi giá trị nông sản. Theo đó, các thành phần trong sản xuất theo chuỗi giá trị nông sản là các cá nhân, hộ gia đình, hộ kinh doanh, chủ trang trại, có giấy chứng nhận, tổ HTX, HTX, liên hiệp HTX và các doanh nghiệp có năng lực về vốn đầu tư; Liên kết giữa các đối tượng phải an toàn, bền vững, hiệu quả gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Hội thảo đã tập trung làm rõ tiêu chí sản xuất theo chuỗi giá trị nông sản nhằm nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh; lợi ích của các bên tham gia và vai trò của doanh nghiệp, Hợp tác xã nông nghiệp trong xây dựng chuỗi giá trị nông sản.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới