Hạn chế thiệt hại đàn vật nuôi do rét đậm, rét hại

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, mùa đông xuân 2017-2018 sẽ xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại kéo dài. Để hạn chế những thiệt hại cho đàn gia súc, gia cầm trong các đợt rét đậm, rét hại, các hộ nông dân xã Chiềng Đen (Thành phố) đã chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc tránh rét hiệu quả cho đàn vật nuôi.

Ông Lường Văn Hương, bản Pảng, xã Chiềng Đen (Thành phố) dùng bạt che chắn chuồng trại.

 

Ông Cà Văn Danh, Chủ tịch UBND xã Chiềng Đen, cho biết: Hiện, xã có hơn 4.700 con gia súc, hơn 45.000 con gia cầm. Về mùa đông, nhiệt độ trung bình của xã thấp hơn từ 1 đến 2 độ so với các xã khác trên địa bàn, đặc biệt, những đợt rét đậm, rét hại với các bản vùng cao còn xuất hiện băng giá. Ngay từ đầu mùa đông, xã đã chủ động cập nhật diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời để người dân chủ động phòng, tránh; chỉ đạo cán bộ thú y, cán bộ khuyến nông xã phối hợp chặt chẽ với các bản, tuyên truyền cho người dân cách phòng, chống rét trên đàn gia súc, gia cầm; hướng dẫn người dân chủ động dự trữ thức ăn tinh và thô; gia cố chuồng trại... Chính vì vậy, ý thức của bà con ở các bản ngày càng được nâng cao, các hộ chăn nuôi đã chủ động phòng, chống đói, rét cho gia súc. Nhờ vậy, từ đầu mùa đông đến nay, đàn gia súc, gia cầm của bà con trên địa bàn vẫn khỏe mạnh, không có dịch bệnh và không bị ốm chết do thời tiết.

Gia đình ông Lường Văn Hương, ở bản Pảng, đầu năm 2017, đã mạnh dạn đầu tư gần 200 triệu đồng mua 10 con bò giống, chuyển đổi từ nuôi lợn sang nuôi bò, ngoài ra, còn nuôi gần 50 con gà, vịt, chỉ tính riêng chăn nuôi, mỗi năm cho thu nhập hơn 70 triệu đồng. Năm nay, đàn bò của gia đình ông có 2 con bò mới sinh, nên việc chuẩn bị cho mùa rét càng phải cẩn thận, chu đáo hơn. Từ việc vệ sinh chuồng trại, cắt cỏ làm thức ăn dự trữ cho đàn vật nuôi đến cho đàn bò uống thêm nước ấm pha muối, che chuồng trại kín gió, tránh rét. Điều quan trọng là thực hiện nghiêm ngặt quy trình hướng dẫn của cán bộ thú y: cung cấp đủ thức ăn thô xanh cho bò, với định mức bằng 10% trọng lượng cơ thể; bổ sung thêm 0,5 - 1kg thức ăn tinh/con/ngày (bột ngô, bột sắn, cám gạo,..) để bò có đủ năng lượng chống rét. Cung cấp thức ăn xanh ủ chua cho bò như ủ chua cỏ voi với lượng 7 - 10 kg/ngày, kết hợp ăn thêm cỏ xanh, rơm.

Còn gia đình ông Quàng Văn Pò, bản Pảng, có hơn 70 con lợn, cho thu nhập trên 200 triệu đồng 1 năm. Nhờ thực hiện đúng kỹ thuật ủ thức ăn cho đàn vật nuôi do cán bộ khuyến nông xã hướng dẫn, lại áp dụng khoa học kỹ thuật để chăm sóc như: Bật đèn sưởi ấm, không tắm, rửa chuồng những ngày mưa rét kéo dài và nhiệt độ xuống dưới 12 độ, tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ... nên đàn lợn nhà ông Pò luôn sinh trưởng, phát triển tốt trong cả mùa đông.

Trong thời gian tới, nếu xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại sẽ gây ảnh hưởng đến đàn gia súc, gia cầm, khiến vật nuôi tốn nhiều năng lượng chống rét và làm giảm sức đề kháng của cơ thể, nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh nguy hiểm cho vật nuôi như: tai xanh, tụ huyết trùng, phó thương hàn ở lợn; lở mồm long móng, tụ huyết trùng ở trâu, bò; Newcastle, Gumboro, tụ huyết trùng trên gia cầm,... xã Chiềng Đen đang tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi, đảm bảo nguồn thức ăn dự trữ, đôn đốc hướng dẫn các hộ chăn nuôi che chắn chuồng trại, chuẩn bị vật liệu để giữ ấm cho gia súc, gia cầm. Đặc biệt, tuyên truyền và vận động người chăn nuôi có giáp ranh với rừng, núi không thả rông trâu, bò trên núi, nhất là vào những ngày nhiệt độ dưới 13 độ; bổ sung thức ăn tinh, khoáng, vitamin, cho uống nước muối ấm để tăng cường sức khỏe cho đàn vật nuôi. Ngoài các biện pháp nêu trên, xã còn đẩy mạnh công tác phòng bệnh cho vật nuôi như: vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, tiêm đầy đủ các loại vắc xin theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Hàng ngày, theo dõi tình trạng đàn vật nuôi để phát hiện, xử lý kịp thời những con có dấu hiệu bệnh bất thường, không để dịch bệnh lây lan.

Với việc làm tốt công tác tuyên truyền vận động, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống rét cho vật nuôi xã Chiềng Đen sẽ hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do rét đậm, rét hại xảy ra trên địa bàn.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới