Đổi thay ở bản Kim Sơn I

Trở lại bản Kim Sơn I, xã Yên Sơn, huyện Yên Châu, cảm nhận rõ bản vùng sâu, vùng xa này đang “thay da, đổi thịt”. Những ngôi nhà cao tầng san sát, các tuyến đường ngõ xóm được đổ bê tông, bản có công trình nước sinh hoạt, điện lưới quốc gia... Đó là nỗ lực của 128 hộ dân nơi đây trong thay đổi cách nghĩ, cách làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Người dân bản Kim Sơn I trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây mận hậu.

 

Trưởng bản Lê Đại Phong cho biết: Từ năm 2014, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc, ban quản lý bản đã tuyên truyền, vận động bà con từng bước chuyển đổi từ trồng cây lương thực ngắn ngày sang trồng cây ăn quả, trong đó chủ yếu là trồng mận hậu. Đồng thời, bà con tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật do huyện, tỉnh tổ chức tại xã và tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại một số địa phương trong tỉnh để áp dụng vào sản xuất. Hiện nay, bản Kim Sơn I có 91 ha cây ăn quả, 58 ha chè, cà phê, 20 ha ngô. Nhờ tích cực thâm canh tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, nên trung bình mỗi năm gần 1.000 tấn nông sản của bà con đều được tiêu thụ hết. Đặc biệt, bà con đã lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt cho 50 ha cây ăn quả.

Là một trong những hộ có thu nhập cao trong bản, với 4,5 ha trồng cây ăn quả, trong đó chủ yếu là mận hậu, những năm gần đây, gia đình ông Nguyễn Văn Tháp đã tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, đầu tư hơn 50 triệu đồng lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt cho diện tích mận hậu. Ông Tháp cho biết: Năm 2021, gia đình tôi thu được 40 tấn mận, 10 tấn xoài, 8 tấn cà phê tươi, tổng thu nhập hơn 400 triệu đồng. Nguồn thu nhập này giúp gia đình tôi ổn định cuộc sống, có điều kiện chăm lo tốt việc học hành của con cái.

Với hơn 2,5 ha cây ăn quả, mỗi năm, gia đình anh Vũ Văn Chính thu trên 350 triệu đồng. Anh Chính chia sẻ: Nhận thấy cây ăn quả là cây trồng đem lại giá trị kinh tế cao, gia đình tôi mở rộng diện tích trồng thêm 0,5 ha cây lê, hồng và cam canh. Để đảm bảo diện tích cây trồng phát triển tốt, tôi đã đến một số xã trong huyện và Mộc Châu, để học hỏi kinh nghiệm trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại đảm bảo cây ăn quả đạt năng suất và chất lượng. Hiện tại, diện tích cây trồng này đang phát triển tốt.

Trưởng bản Lê Đại Phong cho biết thêm: Tháng 8/2021, bản Kim Sơn I được Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai trồng thí điểm mô hình 1 ha dứa Queen để cung cấp nguyên liệu cho Trung tâm chế biến rau quả DOVECO. Các hộ tham gia được hỗ trợ 70% giống, 50% phân bón và được hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc. Hiện, diện tích dứa đang phát triển tốt và đang chuẩn bị cho thu hoạch, năng suất ước đạt 35-40 tấn/ha.

Những kết quả tích cực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất ở bản Kim Sơn I đã giúp người dân có thu nhập ổn định, góp phần giảm nhanh số hộ nghèo, nâng cao đời sống. Qua đó, bà con trong bản tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2015 đến nay, bà con đã đóng góp hàng trăm triệu đồng và hàng nghìn ngày công lao động đổ bê tông 1,6 km đường ngõ, xóm và hơn 70 triệu đồng lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng dài hơn 2 km. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 28%.

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới