Đảng bộ huyện Mường La: Lãnh đạo sắp xếp tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động

Tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, chính quyền tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; các trường học, các bản, tiểu khu sáp nhập phù hợp, thuận lợi trong quá trình hoạt động; giảm mạnh số lượng biên chế công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp bản... Đây là những kết quả cơ bản của Đảng bộ huyện Mường La sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số19-NQ/TW, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

 

Một buổi sinh hoạt sau sáp nhập của Chi bộ bản Ta Mo, xã Mường Bú (Mường La).

Ngay sau khi tiếp thu nội dung Nghị quyết số 18 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Nghị quyết số 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, Ban Thường vụ huyện ủy Mường La đã tổ chức, chỉ đạo quán triệt nội dung nghị quyết và các văn bản chỉ đạo của tỉnh về triển khai thực hiện 2 nghị quyết trên đến các cơ quan, trường học, các xã, thị trấn cũng như toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Tính đến thời điểm này, Ban Thường vụ huyện ủy đã ban hành 72 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và các Đề án sắp xếp đơn vị sự nghiệp, cơ quan hành chính huyện, các ban HĐND huyện và các bản, tiểu khu đúng tinh thần chỉ đạo Nghị quyết Trung ương và của tỉnh.

Trong quá trình thực hiện, Ban Tổ chức huyện ủy Mường La đã nghiên cứu và tham mưu giúp Ban Thường vụ huyện ủy phương pháp triển khai thực hiện khoa học và phù hợp với đặc thù của từng cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, công khai tất cả các văn bản liên quan đến công tác tổ chức bộ máy cán bộ, phương pháp triển khai thực hiện, danh sách cán bộ dự kiến đảm nhận vị trí sau sáp nhập... Do vậy, đã tạo được sự đồng thuận tại các đơn vị giải thể, sáp nhập. Đến nay, Đảng bộ huyện Mường La đã giảm 31 tổ chức cơ sở đảng (từ 66 xuống còn 35). Đồng thời, giảm 6 đơn vị sự nghiệp; giảm 6 cán bộ cấp trưởng và 10 cán bộ cấp phó các ban Đảng, đoàn thể, các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn.

Điểm nhấn trong thực hiện Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19-NQ/TW đó là, thực hiện giải thể Trung tâm Dạy nghề - Giáo dục thường xuyên huyện và sắp xếp giảm từ 62 trường học xuống còn 40 trường học. Mặc dù giảm số cán bộ lãnh đạo các trường học khá lớn, nhưng với cách làm khoa học, sáng tạo đã lựa chọn được cán bộ có đủ năng lực, trình độ chuyên môn và tạo được sự đồng thuận cao trong các nhà trường. Trước khi triển khai thực hiện, Ban Thường vụ huyện ủy đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các nhà trường tăng cường tuyên truyền mục đích, ý nghĩa nội dung 2 nghị quyết và rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên. Đồng thời, tổ chức cho đội ngũ cán bộ quản lý thuộc diện sắp xếp tham gia thi và bảo vệ chương trình công tác để lựa chọn cán bộ có đủ năng lực, trình độ sau khi sắp xếp. Đến nay, tất cả các trường đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, sau sắp xếp đã giảm 22 hiệu trưởng, 27 phó hiệu trưởng.

Bên cạnh đó, thực hiện Đề án sắp xếp, sáp nhập các bản, tiểu khu chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định, Huyện ủy đã thành lập các đoàn công tác cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc sáp nhập; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và đối thoại, lấy ý kiến của nhân dân về các công việc cụ thể, như lấy tên bản mới, bầu kiện toàn các chức vụ trong chi bộ, ban quản lý bản, các đoàn thể bản; nắm bắt những khó khăn sau sáp nhập để có biện pháp giải quyết kịp thời... Đến nay, toàn huyện đã sáp nhập 105 bản thành 46 bản, hiện số bản trong toàn huyện là 229 bản (giảm 59 bản); giảm 708 người hoạt động không chuyên trách cấp bản.

Để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 18 -NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW, Đảng bộ huyện Mường La đã rà soát, xác định rõ những khó khăn, đề ra các giải pháp cho thời gian tới. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị, chính quyền các xã, thị trấn, cán bộ công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân để tạo sự đồng thuận cao khi triển khai sáp nhập, bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch, công bằng. Ổn định quy mô hoạt động, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động sau khi kiện toàn, sáp nhập. Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức theo vị trí việc làm và trình độ đào tạo hợp lý, trên cơ sở đó, bố trí biên chế phù hợp cho từng cơ quan, đơn vị. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế của các cơ quan, đơn vị, điều chỉnh, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót khi chia tách hoặc sáp nhập. Rà soát và sáp nhập các bản, tiểu khu không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định...

Hồng Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới