Công tác dân vận của cơ quan Nhà nước các cấp

Nhận thức rõ vị trí, vai trò quan trọng của công tác dân vận, những năm qua, Ban Thường vụ tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc Kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp”, gắn với việc thực hiện quy định về đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; người đứng đầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh với nhân dân, góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh vững mạnh.

 

 

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa ở xã Viêng Lán, huyện Yên Châu

 Ảnh: Thủy Ngân

 

Thực hiện “Năm Dân vận chính quyền” 2019 với chủ đề: Tiếp tục đẩy mạnh việc xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là những vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, kéo dài, tạo đồng thuận trong xã hội, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1239-CV/UBND-NC ngày 23/4/2019 về chỉ đạo triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền; công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; người đứng đầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh với nhân dân; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ Đề án “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh và chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh gắn với công tác cải cách hành chính giai đoạn 2018-2022”. Theo đó, UBND tỉnh đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính; ban hành các văn bản kiểm soát thủ tục hành chính, công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện công tác một cửa theo thẩm quyền. Đẩy nhanh thực hiện các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4, triển khai các giải pháp đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia. Rà soát, đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, 100% thủ tục hành chính của tỉnh được cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia và được xây dựng, áp dụng quy trình giải quyết điện tử, cập nhật kết quả công khai trên mạng internet. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được triển khai, thực hiện hiệu quả tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh; năm 2019, Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh tiếp nhận và xử lý 38.279 hồ sơ; Văn phòng UBND  tỉnh tiếp nhận và xử lý 1.374 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hạn đạt trên 96%. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện, cấp xã, từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

 

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh thực hiện tốt công tác giám sát tình hình giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh giữa các kỳ họp; việc triển khai thực hiện các quy định liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những văn bản không phù hợp, hết hiệu lực thi hành; chú trọng nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri, tập hợp ý kiến, tâm tư nguyện vọng và những yêu cầu chính đáng của nhân dân báo cáo tại kỳ họp. Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp phát triển.

 

Về thực hiện các quy định của pháp luật về dân chủ ở cơ sở trong các cơ quan, đơn vị, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành thực hiện nghiêm túc việc thực hiện quy chế dân chủ; kịp thời chỉ đạo hướng dẫn giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ đối với những đơn vị sắp xếp, giải thể; ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp khi thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ với doanh nghiệp, công dân. Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các nội dung phải công khai tại trụ sở theo quy định, đặc biệt các nội dung liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước; phát huy dân chủ trong nhân dân, tăng cường công khai, xin ý kiến nhân dân tham gia và giám sát.

 

Trong công tác đối thoại, tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, Ban Thường vụ tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 12-QĐi/TU ngày 27/2/2019 về  đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; người đứng đầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh với nhân dân. Năm 2019, cấp tỉnh tổ chức 1 cuộc đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã. Các sở, ban, ngành tỉnh tổ chức 12 cuộc đối thoại giữa giám đốc sở với cán bộ, công chức và nhân dân. Điển hình như: Sở Tài nguyên & Môi trường tổ chức đối thoại với gần 20 tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân; nội dung trả lời các kiến nghị về quản lý môi trường; đất đai; tài nguyên nước, khoáng sản và khí tượng thủy văn; giải phóng mặt bằng. Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh đối thoại với công dân trong giải quyết chế độ chính sách và công tác cán bộ. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đối thoại với công dân liên quan đến hoạt động tư pháp. Cấp huyện, thành phố tổ chức 10 cuộc; cấp xã, phường, thị trấn tổ chức 28 cuộc đối thoại với công dân. 

 

Có thể nói, làm tốt công tác dân vận của các cơ quan nhà nước sẽ góp phần xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh, gần dân, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân; củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Do vậy, các cấp, các ngành phải đưa công tác dân vận trở thành nhiệm vụ thường xuyên và là một trong những tiêu chí đánh giá, phân loại thi đua, khen thưởng đối với tập thể cá nhân các cơ quan nhà nước các cấp.

Khánh Vân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới