Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân ở Tân Lang

Xã Tân Lang (Phù Yên) có 11 bản, với 1.618 hộ dân, thuộc 4 dân tộc Mường, Thái, Kinh, Dao cùng sinh sống. Những năm qua, Trạm Y tế xã luôn quan tâm làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn.

                          

             

Cán bộ Trạm Y tế xã Tân Lang (Phù Yên) hướng dẫn người dân sử dụng cây thuốc nam trị bệnh thông thường.

             

Bác sỹ Lê Thị Lý, Trạm trưởng cho biết: Trạm có 1 bác sỹ, 2 y sỹ, 1 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh, 1 dược sỹ và đội ngũ nhân viên y tế của 11/11 bản. Trạm được trang bị máy đo tiểu đường, bộ hút đờm, bộ châm cứu, cơ số thuốc trong danh mục quy định..., có khả năng thực hiện hơn 90% các kỹ thuật khám, chữa bệnh theo quy định trong phân tuyến, từ đầu năm đến nay, Trạm đã điều trị cho gần 600 lượt bệnh nhân. Để phục vụ điều trị theo phương pháp đông tây y kết hợp, Trạm đã xây dựng vườn cây thuốc nam, với hơn 40 loại cây thuốc mẫu.

             

Cùng với đó, các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế cũng được chú trọng; hằng năm, Trạm đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương kế hoạch phòng chống dịch bệnh trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên hệ thống loa truyền thanh của xã, bản về tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt rét, phòng chống HIV/AIDS, cúm, thủy đậu... Đồng thời, hướng dẫn nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường; bảo vệ nguồn nước; nuôi nhốt gia súc, gia cầm xa nhà ở; thực hiện ăn chín, uống sôi; khi có dấu hiệu mắc bệnh phải đến cơ sở y tế để khám và điều trị... Hằng năm, có trên 97% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh; 100% trẻ dưới 5 tuổi được uống vitamin A và tẩy giun định kỳ; 100% phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng đầy đủ; 100% người dân trong xã được sử dụng nước sạch; trên 80% số hộ sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; đường làng, ngõ xóm sạch sẽ... Đặc biệt, thời gian qua, trên địa bàn xã có nhiều người đi làm công nhân tại các tỉnh, thành phố nghỉ việc trở về do dịch bệnh COVID-19, Trạm đã phân công cán bộ phụ trách y tế tại các cụm bản phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xã, nhân viên y tế bản theo dõi, giám sát về y tế số người này. Đồng thời, thực hiện phun thuốc khử trùng tại khu vực trung tâm xã, các trường học, chợ trên địa bàn.

             

Bà Đinh Thị Đây, bản Cà, xã Tân Lang chia sẻ: Hơn 3 năm nay tôi bị cao huyết áp, rối loạn tiền đình, nên thường xuyên đến Trạm Y tế xã để khám, điều trị, được cán bộ tận tình hướng dẫn sử dụng thuốc và các loại thực phẩm phù hợp với người cao tuổi để phòng ngừa bệnh tật.

             

Trong thời gian tới, tập thể cán bộ, y sỹ, bác sỹ Trạm Y tế xã Tân Lang tiếp tục phấn đấu làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, giữ vững xã đạt chuẩn tiêu chí Quốc gia về y tế, góp phần cùng xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2020.

Trường Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới