Cơ sở đoàn “3 chủ động”

Phát huy tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ, những năm qua, Đoàn trường THPT Tông Lệnh, xã Tông Lạnh (Thuận Châu) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo sân chơi an toàn, bổ ích, nâng cao kỹ năng sống, giúp học sinh tự tin và chủ động trong học tập, rèn luyện cũng như trong sinh hoạt hằng ngày.

 

Đoàn trường THPT Tông Lệnh trao giải vua phá lưới cho các vận động viên thi đấu môn bóng đá tại Lễ tổng kết Tháng thanh niên năm 2021.

 

Chúng tôi đến Trường THPT Tông Lệnh đúng dịp Đoàn trường tổ chức tổng kết các hoạt động Tháng thanh niên chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2021). Không khí buổi lễ diễn ra sôi nổi, Đoàn trường tổ chức trao giải hội thi trang trí lớp học, bồn hoa đẹp và giải bóng đá truyền thống; hoạt động hào hứng và được mong chờ nhất là phần trao giải bóng đá bởi là lần đầu tiên có sự tham gia của đội bóng đá nữ. Cầm trên tay giải vua phá lưới vừa được trao, em Lò Thị Tuyết, chi đoàn 10A1 phấn khởi: Đây là hoạt động không chỉ động viên khích lệ học sinh nữ chúng em được nâng cao thể lực, giao lưu học hỏi mà còn tạo tinh thần thoải mái, hứng thú sau những giờ học căng thẳng trên lớp.

Trao đổi với chúng tôi, anh Bạc Cầm Phén, Bí thư Đoàn trường, cho biết: Đoàn trường có 36 chi đoàn học sinh và 1 chi đoàn cán bộ giáo viên. Để triển khai có hiệu quả các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên trong nhà trường, Ban Chấp hành Đoàn trường luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống cho ĐVTN; tổ chức tốt các phong trào hành động của Đoàn, nhất là hoạt động tình nguyện, như: “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”; chương trình tiếp sức đến trường, tiếp sức mùa thi và các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; tổ chức cuộc thi văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi cho đoàn viên thanh niên thể hiện mình và khí thế thi đua sôi nổi trong các chi đoàn…

Điểm nhấn trong phong trào thanh niên của Đoàn trường là triển khai hiệu quả mô hình Đoàn cơ sở “3 chủ động” với nhiều giải pháp góp phần đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng và hoạt động Đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả. Đoàn trường đã thành lập trang facebook để nắm tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của từng đoàn viên, thanh thiếu niên; rà soát, thống kê, lập danh sách những đoàn viên, thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, đoàn viên khuyết tật trong trường để giúp đỡ, trao học bổng. Quán triệt tới từng đoàn viên về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và những vấn đề thực tiễn đang đặt ra với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thông qua chào cờ đầu tuần và các giờ sinh hoạt Đoàn. Chủ động tham mưu cho cấp ủy về nội dung trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, sự phối hợp giữa các đoàn thể trong trường để thực hiện tốt công tác thanh niên.

Cùng với đó, Đoàn trường còn chú trọng tổ chức các hoạt động ngoại khóa với nhiều chủ đề khác nhau, giúp đoàn viên thanh niên được rèn luyện kỹ năng sống, tham gia các hoạt động tập thể; quan tâm phối hợp tổ chức hoạt động tư vấn mùa thi, tư vấn hướng nghiệp, cung cấp thông tin nghề nghiệp, việc làm cho học sinh. Thành lập duy trì hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ theo sở thích, năng khiếu của học sinh, như các CLB: Tiếng anh, Bạn gái tiêu biểu, Cầu lông, Yêu thích hát Thái...

Các CLB đều được đổi mới về cả nội dung lẫn hình thức, gần gũi hơn với thanh niên, thực sự trở thành nơi các bạn trẻ chia sẻ kiến thức trong học tập, rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân, tạo môi trường thuận lợi giúp các em phát huy năng khiếu của mình. Em Lường Thị Minh Ngọc, học sinh lớp 12A1 chia sẻ: Em rất thích Câu lạc bộ yêu thích hát Thái; khi tham gia em không chỉ được thỏa niềm đam mê ca hát mà còn góp phần bảo tồn, phát huy dân ca dân tộc của mình.

Các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Đồng hành với thanh niên trong học tập” cũng được phát động rộng khắp, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên trong toàn trường tham gia. Năm 2020, Trường có một đoàn viên là giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 1 giải khuyến khích tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2020-2021; đặc biệt, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua, nhà trường có 4 học sinh đạt giải nhì, 17 giải ba, 13 giải khuyến khích, xếp thứ 5 các trường trong toàn tỉnh về số lượng giải.

Đồng chí Vũ Quang Huy, Bí thư Huyện đoàn Thuận Châu, đánh giá: Đoàn trường THPT Tông Lệnh luôn tham gia nhiệt tình các hoạt động do Đoàn cấp trên phát động; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện hiệu quả các phong trào trên tất cả các phương diện học tập, nghiên cứu khoa học, ôn luyện học sinh giỏi... Năm học 2019-2020, Đoàn trường là đơn vị dẫn đầu phong trào thanh niên khối trường học trên địa bàn huyện; được Tỉnh đoàn tặng Bằng khen “Là cơ sở đoàn 3 chủ động giai đoạn 2018-2020”.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới