Chiềng Đông cải cách thủ tục hành chính

Cảm nhận đầu tiên khi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận “Một cửa”) của xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu là cán bộ, công chức nơi đây làm việc nghiêm túc, trang phục công sở văn minh, lịch sự. Người dân đến giao dịch được giải quyết công việc nhanh gọn, kịp thời.

 

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Chiềng Đông.

 

Trò chuyện với anh Quàng Văn Tý, bản Đông Tấu (Chiềng Đông) đến bộ phận “Một cửa” của xã để làm giấy khai sinh cho con. Anh nói: Lần nào đến đây làm các thủ tục hành chính tôi đều được cán bộ tiếp đón nhiệt tình và hướng dẫn chu đáo các thủ tục giấy tờ cần thiết. Mọi việc được giải quyết nhanh, chính xác. Các phí và lệ phí được thực hiện đúng với bảng niêm yết.

 Là xã vùng 3 của huyện Yên Châu, Chiềng Đông có gần 2.000 hộ dân sinh sống. Địa bàn rộng, nhiều bản nằm cách trung tâm xã trên 10km như: Bản Kéo Bó, Púng Khoai, Huổi Chiểu. Để tạo thuận lợi cho công dân và các tổ chức đến liên hệ công việc, UBND xã đã phân công cán bộ, công chức có trình độ, năng lực thực hiện tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ của các tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” của xã. Đồng thời, phân công các đồng chí trong Thường trực UBND xã luân phiên trực tại bộ phận “Một cửa”, góp phần giải quyết công việc nhanh, chính xác, hiệu quả, không còn tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu đối với nhân dân và các tổ chức đến giao dịch. Tại bộ phận “Một cửa” còn niêm yết bộ thủ tục hành chính về các lĩnh vực: Bảo trợ xã hội, người có công, chứng thực, hành chính tư pháp, đất đai, môi trường, văn hóa - thể thao, giáo dục, xây dựng, áp dụng chung tại cấp xã, thị trấn; quy trình, thời gian giải quyết công việc; phí và lệ phí theo quy định của pháp luật để các tổ chức, cá nhân biết và thực hiện.

Đồng chí Hoàng Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Đông cho biết: Để bộ phận “Một cửa” hoạt động hiệu quả, cán bộ, công chức đảm nhiệm công việc tại đây được đào tạo trình độ chuyên môn, có năng lực tiếp công dân và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, giúp cấp ủy, chính quyền xã giải quyết công việc thuận tiện, nhanh gọn, không còn tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần...

Thực hiện phương châm: Tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công việc, không để hồ sơ tồn đọng, UBND xã quy định: Các công việc đơn giản được giải quyết trong ngày; trường hợp cần nghiên cứu thì có giấy hẹn thời gian và phân công cán bộ xã xuống cơ sở kiểm tra, nắm bắt tình hình để giải quyết thấu tình đạt lý. Đối với các đối tượng chính sách trong xã đến bộ phận “Một cửa” được hướng dẫn hoàn tất các thủ tục cần thiết để hưởng chế độ chính sách kịp thời, chính xác, chưa có trường hợp nào sai phạm và khiếu nại. Trung bình một năm bộ phận “Một cửa” của xã Chiềng Đông đã chứng thực cho trên 2.800 lượt trường hợp; đăng ký khai sinh cho gần 150 trường hợp; đăng ký kết hôn cho trên 100 trường hợp.

Thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính ở Chiềng Đông đã tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức, năng lực, trình độ xử lý công việc của cán bộ, tạo môi trường hành chính thông thoáng, hiện đại. Đây là điều kiện quan trọng góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn xã, tạo niềm tin, sự hài lòng của nhân dân trong xã vào bộ máy công quyền của Nhà nước.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới