Chi hội doanh nghiệp huyện Yên Châu: Kết nối cộng đồng doanh nghiệp, góp phần phát triển KT-XH địa phương

Sau 2 năm thành lập và đi vào hoạt động, Chi hội doanh nghiệp huyện Yên Châu không ngừng phát triển cả về số lượng, chất lượng cũng như quy mô hoạt động; phát huy vai trò “cầu nối” giữa cộng đồng doanh nghiệp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý Nhà nước, đóng góp tích cực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Thành viên HTX nông nghiệp Toàn Phát, bản Hăng Mon 1, xã Phiêng Khoài

kiểm tra sự sinh trưởng và phát triển của bưởi da xanh.

Thành lập tháng 10/2017, Chi hội doanh nghiệp huyện Yên Châu hiện có 36 thành viên (21 doanh nghiệp, 15 HTX). Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, các thành viên của Chi hội đã tích cực đổi mới tư duy sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, góp phần tăng trưởng kinh tế của địa phương. Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp, HTX đã đóng góp trên 16 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước, chiếm 43,3% tổng thu ngân sách trên địa bàn của huyện; tạo việc làm cho hơn 3.000 lao động địa phương. Để thu hút, thúc đẩy các doanh nghiệp, HTX phát triển sản xuất, kinh doanh, Chi hội thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ mở rộng quy mô sản xuất. Chủ động tham mưu với UBND huyện, phối hợp tổ chức đối thoại trực tiếp các doanh nghiệp, HTX nhằm nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh của các doanh nghiệp, HTX; tổ chức gặp mặt, biểu dương, vinh danh các doanh nghiệp, HTX có nhiều đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công ty TNHH Yến Minh (tiểu khu 5, thị trấn Yên Châu) là một trong những thành viên nòng cốt của Chi hội doanh nghiệp huyện ngay từ những ngày đầu thành lập; doanh thu hằng năm của Công ty ước đạt 13 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 10 lao động địa phương với thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/tháng/người. Bà Vũ Thị Yến, Giám đốc Công ty chia sẻ: Là doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại, chuyên kinh doanh các mặt hàng vật liệu xây dựng, Công ty luôn coi trọng “uy tín, chất lượng” nên đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của khách hàng trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, Công ty thường xuyên gặp gỡ các doanh nghiệp trong Chi hội, học hỏi và trao đổi những kinh nghiệm trong quản lý, liên kết mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm...

Còn HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc chuyên sản xuất và tiêu thụ nông sản, hiện có 24 ha trồng cây ăn quả; các sản phẩm nông nghiệp của HTX, đặc biệt là sản phẩm xoài đã được xuất khẩu sang thị trường các nước Trung Quốc, Anh, Mỹ, Australia... Ông Hà Văn Sơn, Giám đốc HTX phấn khởi: Tham gia Chi hội doanh nghiệp huyện, chúng tôi được hỗ trợ liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp và được tiếp cận những tiến bộ khoa học công nghệ, nâng cao kiến thức trồng và chăm sóc cây ăn quả theo quy trình VietGAP. Nhờ vậy, chất lượng, mẫu mã sản phẩm của HTX luôn được đánh giá cao, góp phần nâng cao thu nhập cho thành viên và trở thành địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng. Riêng niên vụ 2019, HTX đã thu hái trên 300 tấn xoài và liên kết tiêu thụ trên 1.000 tấn quả, cho doanh thu trên 5 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Vũ Long Quân, Chủ tịch Chi hội doanh nghiệp huyện Yên Châu, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự hỗ trợ của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Chi hội đã thực sự trở thành nơi kết nối, giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn phát triển; là cầu nối giúp các doanh nghiệp, HTX tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển. Tuy nhiên, do mới thành lập nên Chi hội vẫn còn một số khó khăn trong quá trình hoạt động như: Việc phối hợp với các cơ quan, tổ chức trên địa bàn còn hạn chế; Ban Chấp hành hội còn thiếu kinh nghiệm trong điều hành; chưa có trụ sở để hoạt động... Thời gian tới, Chi hội tiếp tục vận động, tuyên truyền phát triển thành viên; tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, từng bước khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Với sự quan tâm, đồng hành, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, Chi hội doanh nghiệp Yên Châu sẽ ngày càng phát triển, hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn huyện, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới