Bản Bon chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Cách trung tâm xã Mường Khiêng (Thuận Châu) 9 km, bản Bon có 92 hộ với hơn 400 nhân khẩu. Trước đây, việc phát triển kinh tế của bà con chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa mang tính hàng hóa. Sau hơn 3 năm thực hiện chủ trương của tỉnh về trồng cây ăn quả trên đất dốc, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, nhiều hộ gia đình trong bản đã chủ động đầu tư, đưa các loại cây ăn quả có giá trị cao về trồng, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế.

Mô hình trồng xoài Đài Loan của hộ dân bản Bon.

Đến nay, bản Bon đã có hơn 240 ha cây ăn quả, trong đó 160 ha nhãn và 80 ha xoài. Tháng 4/2017, bản đã thành lập HTX nông nghiệp dịch vụ Bản Bon, với 75 thành viên. HTX đã đưa vào trồng và chăm sóc 66 ha giống xoài Đài Loan với trên 26.000 cây. Để HTX hoạt động hiệu quả, Ban quản lý bản đã phối hợp với Ban quản trị HTX, các phòng, ban chuyên môn của huyện cũng như các đơn vị liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong bản tham gia mô hình trồng xoài theo tiêu chuẩn VietGAP; tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, tỉa hoa, bọc quả bằng túi giấy sinh học cho các thành viên. Trong đó, thực hiện chăm sóc đặc biệt 17,4 ha để khảo sát cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, Úc, Hàn Quốc... Vụ xoài năm 2019, đã có trên 20 ha cho quả, sản lượng gần 30 tấn, được HTX Thanh Sơn (Mai Sơn) thu mua để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, đem lại thu nhập trên 200 triệu đồng. Dự kiến năm nay, sản lượng xoài đạt hơn 100 tấn.

Đến thăm mô hình trồng xoài Đài Loan của gia đình anh Quàng Văn Toan, chúng tôi ấn tượng bởi những cây xoài đang phát triển xanh tốt. Anh Toan phấn khởi: Tôi tham gia HTX ngay từ khi mới thành lập. Được sự hỗ trợ của nhà nước về cây giống và các cơ quan chuyên môn giúp đỡ kỹ thuật trồng và chăm sóc, hiện nay gần 2 ha xoài Đài Loan của gia đình đang phát triển rất tốt. Năm 2019, thu nhập gần 70 triệu đồng, so với trồng ngô, sắn trước đây thì cao hơn rất nhiều... Để nâng cao chất lượng sản phẩm, năm nay thời tiết khô hạn, tôi đã chủ động đầu tư, làm đường ống dẫn nước để tưới cho cây, hiện vườn cây của gia đình vẫn đang phát triển tốt, hy vọng có một vụ mùa bội thu.

Anh Cà Văn Yên, Trưởng bản Bon thông tin: Việc trồng cây ăn quả thay thế cây lương thực ngắn ngày trên đất dốc của bản Bon bước đầu đã mang lại hiệu quả, nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Hiện, cả bản còn 30 hộ nghèo và cận nghèo, để giúp các hộ phát triển kinh tế, thời gian tới, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền và các đoàn thể xã, tạo điều kiện cho bà con tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, Ban quản lý bản tiếp tục vận động các hộ tham gia vào HTX. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức các lớp chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả; từng bước mở rộng diện tích, hình thành vùng sản xuất cây ăn quả chất lượng cao tập trung, gắn với việc liên kết tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm, thu nhập ổn định.

Với những thành công bước đầu của việc chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa ở bản Bon đã mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, góp phần giảm nhanh số hộ nghèo, từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới