Ấm áp chương trình “Nồi cháo tình thương”

Hơn 3 năm qua, đều đặn mỗi tháng 2 lần, những bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sốp Cộp lại được nhận những bát cháo, gói xôi thơm, ngon, đủ dinh dưỡng do cán bộ, đoàn viên thanh niên huyện Sốp Cộp đem tới. Những phần ăn sáng tuy nhỏ, nhưng làm ấm lòng những bệnh nhân khó khăn ở nơi biên giới.

 

 

Những phần ăn sáng được trao tận tay bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sốp Cộp.

 

Chúng tôi có mặt tại Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Sốp Cộp đúng vào dịp các đoàn viên thanh niên khối cơ quan huyện Sốp Cộp và tình nguyện viên Câu lạc bộ Thiện nguyện xanh Sốp Cộp đang tất bật đơm xôi, rất đông bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đứng xếp hàng chờ nhận những phần ăn sáng.

 

Những bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sốp Cộp đa số thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách được hưởng BHYT, là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, biên giới nên gặp nhiều khó khăn khi tự trang trải chi tiêu trong thời gian điều trị. Từ thực tế đó, năm 2016, Huyện Đoàn Sốp Cộp phối hợp với Bệnh viện tổ chức chương trình “Nồi cháo tình thương”, phát các phần ăn sáng cho bệnh nhân khó khăn đang điều trị tại bệnh viện vào 2 buổi sáng thứ 5 trong tháng. Qua đó, động viên, chia sẻ phần nào khó khăn với bệnh nhân và gia đình người bệnh. Để duy trì chương trình lâu dài, Huyện Đoàn đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tuyên truyền, vận động cán bộ, ĐVTN trong huyện quyên góp, ủng hộ; phối hợp với Bệnh viện sắp xếp địa điểm tổ chức nấu, phát các phần ăn sáng, thống kê số lượng bệnh nhân khó khăn; phân công các chi đoàn khối các cơ quan huyện, trường học phụ trách luân phiên. Các chi đoàn chủ động triển khai, đảm bảo phù hợp với thời gian, công việc của từng cơ quan. Đồng thời, kêu gọi các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ và phối hợp tham gia chương trình, tiêu biểu như Câu lạc bộ Thiện nguyện xanh Sốp Cộp... Nhờ sự linh hoạt đó, hơn 3 năm qua, từ đóng góp và vận động của đoàn viên thanh niên, đã tổ chức phát xôi, cháo miễn phí cho gần 10.000 lượt bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, với tổng giá trị trên 80 triệu đồng.

 

Chia sẻ với chúng tôi về chương trình “Nồi cháo tình thương”, anh Lò Văn An, Bí thư chi đoàn Trung tâm Truyền thông văn hóa huyện Sốp Cộp cho biết: Đây là một trong những hoạt động tình nguyện có ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách. Triển khai chương trình, chi đoàn đã vận động mỗi đoàn viên và cán bộ, viên chức trong cơ quan ủng hộ 50 nghìn đồng/lần gây quỹ hoạt động. Để phù hợp với công việc, thời gian, tạo thuận lợi cho các đoàn viên tham gia đầy đủ, mỗi lần tham gia chương trình, chi đoàn nấu khoảng 200 suất xôi phát cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Bằng việc làm thiết thực này, phần nào đã giúp những bệnh nhân vơi bớt khó khăn, chúng tôi cảm thấy rất vui và có thêm động lực tiếp tục duy trì chương trình.

 

Để có được những suất ăn phát cho các bệnh nhân vào mỗi sáng thứ 5 hàng tuần, các ĐVTN phải chuẩn bị từ tối hôm trước để sáng sớm hôm sau kịp đưa đến bệnh viện cho các bệnh nhân. Được biết, mỗi chương tình “Nồi cháo tình thương” được phát vào sáng thứ 5 hằng tuần có trị giá từ 1 đến 1,5 triệu đồng (từ 200 - 300 suất). Nguyên liệu dùng để nấu cháo, làm xôi luôn tươi ngon, bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Có mặt tại buổi phát đồ ăn sáng miễn phí, chứng kiến rất nhiều bệnh nhân và người nhà cảm động khi đón nhận những phần xôi, phần cháo ấm áp từ những ĐVTN trong huyện, mới hiểu được ý nghĩa của chương trình mà các ĐVTN nơi đây thực hiện.

 

Cầm trên tay suất xôi nóng hổi, chị Thào Thị Mý, bản Pá Khoang, xã Mường Lèo, xúc động: Con tôi bị bệnh phải nằm điều trị ở viện dài ngày, kinh tế gia đình khó khăn, nhận được phần xôi sáng do các đoàn viên thanh niên phát miễn phí, tôi rất cảm động. 

 

Chương trình “Nồi cháo tình thương” thực sự là hoạt động có ý nghĩa, chia sẻ với những bệnh nhân khó khăn, giúp họ yên tâm điều trị. Hy vọng, chương trình sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đóng góp của ĐVTN và nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn huyện để góp phần mang lại niềm vui, hạnh phúc cho bệnh nhân nơi đây.

Thu Hằng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới