Yên Châu nhiều hoạt động vì người nghèo

Những năm qua, các ban, ngành, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trên địa bàn huyện Yên Châu đã tích cực hưởng ứng phong trào “Ngày cả nước vì người nghèo”, với những việc làm thiết thực, cụ thể, tiếp sức cho các hộ nghèo trên địa bàn có động lực vươn lên thoát nghèo.

Hội Cựu chiến binh huyện Yên Châu hỗ trợ tiền xóa nhà tạm cho hộ nghèo xã Sặp Vạt.

Hằng năm, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã phát động sâu rộng cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” đến toàn thể nhân dân. Đặc biệt, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện triển khai thực hiện với nhiều cách làm theo hướng vận động hỗ trợ trực tiếp của các cơ quan, đơn vị cho các hộ nghèo. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành liên quan tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tham gia công tác xóa đói, giảm nghèo, tích cực đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” của huyện. Cùng với các xã rà soát, thống kê các hộ cần được hỗ trợ xóa nhà dột nát để xây dựng kế hoạch, bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng...Tính từ năm 2017 đến nay, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã tiếp nhận gần 300 triệu đồng, qua đó hỗ trợ xây dựng 28 nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo. Trong quá trình thi công mỗi ngôi nhà, đã phát huy được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của bà con ở các bản, dù không phải ruột thịt, hay họ hàng, nhưng ai cũng góp công lao động san nền nhà, vận chuyển vật liệu, dựng nhà, giúp các hộ nghèo có nhà ở ổn định, có điều kiện để thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, trong các dịp lễ, tết, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện đã trao hàng trăm suất quà, trị giá hàng trăm triệu đồng cho các hộ nghèo, các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng... Bên cạnh đó, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong cải tạo vườn tạp để nâng cao thu nhập trên diện tích đất canh tác, gắn với việc hỗ trợ vật tư, tiền vốn, cây, con giống, kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, tạo điều kiện cho các hộ nghèo có thêm cơ hội thoát nghèo.

Điều ghi nhận là, phong trào vì người nghèo đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức đoàn thể trong huyện. Tùy theo đặc thù hoạt động của từng cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể đã có nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đoàn viên, hội viên tham gia công tác xóa đói, giảm nghèo. Trong đó, Hội LHPN huyện triển khai hiệu quả chương trình “Mái ấm tình thương”, tổ chức dạy nghề, hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Hơn 1 năm qua, Hội đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện hỗ trợ xóa 3 nhà tạm cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Sặp Vạt, Tú Nang và xã Chiềng Đông, trị giá 130 triệu đồng; hỗ trợ 15 triệu đồng xóa 1 nhà tạm cho hội viên nghèo ở xã Phiêng Khoài; giúp 100 công lao động, hơn 3 tạ thóc, gạo, trên 10 triệu đồng cho 4 gia đình hội viên bị hỏa hoạn; vận động hội viên quyên góp tiền, gạo hỗ trợ chương trình “Bát cháo yêu thương” tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Huyện Đoàn Yên Châu đã cụ thể hóa phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng bằng nhiều hoạt động thiết thực, như tặng quà cho hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó học giỏi, giúp đỡ công lao động cải tạo vườn tạp, thu hoạch sản phẩm nông nghiệp, sửa chữa nhà ở... cho các gia đình chính sách, hộ nghèo. Từ năm 2017 đến nay, Liên đoàn Lao động huyện Yên Châu đã vận động đoàn viên công đoàn đóng góp ủng hộ Quỹ “Mái ấm công đoàn” được 73 triệu đồng, đã giúp 2 gia đình đoàn viên nghèo sửa chữa nhà ở trị giá 40 triệu đồng. Hội Nông dân huyện phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hộ nghèo vay vốn đầu tư phát triển sản xuất với số dư nợ gần 100 tỷ đồng...

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, tạo cơ hội và động lực cho các hộ nghèo trong hành trình vươn lên thoát nghèo. Đây là nhiệm vụ đã và đang tiếp tục được huyện Yên Châu triển khai thực hiện với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 3% trở lên/năm.

Hồng Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới