Yên Châu chăm sóc diện tích xoài thời kỳ ra hoa

Được xác định là một trong những cây ăn quả chủ lực, đem lại giá trị lớn, vài năm trở lại đây, cây xoài được người dân trên địa bàn huyện Yên Châu mở rộng diện tích trồng, áp dụng các biện pháp thâm canh, sản xuất theo quy trình VietGAP, đưa các loại giống mới có chất lượng, thời gian thu hoạch khác nhau để giảm áp lực khâu tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng yêu cầu tiêu thụ ngày càng cao của người tiêu dùng.

 

 

Các thành viên HTX Nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc (Yên Châu) kiểm tra sâu bệnh trên hoa xoài.

 

Yên Châu hiện có 2.775 ha xoài (trong đó: 23 ha được cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện vào thị trường Mỹ, Australia, Anh, Trung Quốc; 130 ha được cấp giấy chứng nhận VietGAP); diện tích cho sản phẩm 767 ha, sản lượng đạt hơn 9.200 tấn/năm, trong đó có 1.310 tấn thuộc chuỗi sản xuất quả an toàn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường. Thời điểm này, tại nhiều vùng trồng xoài trên địa bàn, các chủ vườn đang tập trung cao cho việc chăm sóc cây xoài thời kỳ ra hoa, vì đây là giai đoạn quan trọng quyết định năng suất cây trồng.

 

Là HTX đi đầu trong việc liên kết sản xuất theo quy trình nâng cao chất lượng sản phẩm của huyện, HTX Nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc, bản Văng Lùng, xã Chiềng Hặc có 30 ha xoài, trong đó 14 ha được cấp mã số vùng trồng, 10 ha trồng theo quy trình VietGAP và GlobalGAP. Năm 2019, HTX đã xuất khẩu trên 200 tấn xoài ra thị trường nước ngoài. Vụ xoài năm nay, các thành viên HTX đang tích cực chăm bón và áp dụng một số biện pháp kỹ thuật để hoa trổ bông, đậu quả đều. Ông Hà Văn Sơn, Giám đốc HTX Nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc, chia sẻ: Thời điểm cây xoài ra hoa lại đúng mùa khô (từ tháng 1 đến tháng 3 dương lịch), nếu không được chăm sóc đúng kỹ thuật thì cây sẽ đậu ít quả hoặc hoa, quả non bị rụng, ảnh hưởng rất lớn đến năng suất... Với đặc tính của cây xoài ra hoa rất nhiều, nhưng tỷ lệ rụng hoa cũng rất cao; để hạn chế hiện tượng này cần tác động các biện pháp kỹ thuật, chủ vườn cần bổ sung chất dinh dưỡng, cung cấp đầy đủ nước kịp thời cho cây, thời gian tưới kéo dài ít nhất là 7 tuần từ khi cây ra hoa (nếu thiếu hoặc thừa nước trong giai đoạn này sẽ làm hoa bị rụng). Tuy năm nay thời tiết khô hanh, nhưng do chủ động trong khâu tưới nước ngay từ đầu vụ, nên hầu hết diện tích xoài của HTX phát triển tốt, tỷ lệ ra hoa đạt gần 90%.

 

Còn tại HTX Hương Xoài, bản Lắc Kén, xã Tú Nang cũng sản xuất gần 20 ha xoài, trong đó có 7 ha trồng xoài theo quy trình VietGAP. Thời gian này, các thành viên của HTX đang tích cực chăm sóc vườn cây xoài ra hoa. Do diện tích xoài cho khai thác đã lâu cùng với thời tiết khô hạn kéo dài, nên các hộ trồng tập trung chăm bón vườn xoài, ứng dụng hệ thống phun tưới tự động để đảm bảo hoa xoài phát triển đúng thời điểm và nở đồng loạt. Đồng thời, thường xuyên thăm vườn để kịp thời phát hiện, diệt trừ sâu bệnh. Năm nay, diện tích xoài của HTX ra hoa nhiều hơn, nếu thời tiết thuận lợi và chăm sóc đúng kỹ thuật, dự kiến sản lượng sẽ tăng từ 15-20% so với năm trước, ước thu khoảng 140 tấn quả.

 

Ông Phạm Văn Thảnh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Châu, cho biết: Vài năm trở lại đây, đầu ra của quả xoài Yên Châu tương đối ổn định, bắt đầu xuất khẩu sang một số thị trường nước ngoài, giúp các hộ trồng xoài có thu nhập cao. Để đảm bảo năng suất, chất lượng quả phục vụ tiêu thụ và xuất khẩu, ngay từ đầu vụ, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tích cực tuyên truyền, vận động các nhà vườn chú trọng chăm sóc cây xoài thời kỳ ra hoa, đậu quả; hướng dẫn các hộ dân, HTX thực hiện đúng quy trình sản xuất theo quy trình VietGAP; áp dụng biện pháp phòng trừ sâu bệnh tổng hợp; sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật thích hợp. Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi tình hình sinh trưởng, phát triển của hoa; sử dụng phân bón, tưới nước hợp lý; dọn vườn và xử lý để xoài ra hoa tập trung, đảm bảo đúng vụ.

 

Với sự tích cực và chủ động chăm sóc cây xoài kịp thời của người dân, cùng với sự hỗ trợ của cơ quan chuyên môn, mong rằng vụ xoài năm nay của Yên Châu sẽ đạt sản lượng cao, góp phần phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập cho người dân.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới