Yên Châu 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Châu đã kế thừa, phát triển, vận dụng sáng tạo những huấn thị, chỉ dẫn quý báu của Người, cùng nhau chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, thử thách, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, cuộc sống nhân dân ngày một ấm no, hạnh phúc.

Các thành viên HTX Phương Nam, bản Pha Cúng, xã Lóng Phiêng

chia sẻ kinh nghiệm, đánh giá chất lượng nhãn chuẩn bị xuất khẩu.

Là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, trong công cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc, Đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Châu một lòng tin theo Đảng, Bác Hồ, anh dũng kiên cường, chịu đựng hy sinh gian khổ, đóng góp sức người, sức của cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Năm 1966, đế quốc Mỹ tăng cường đánh phá miền Bắc nhằm chặt đứt nguồn chi viện cho chiến trường miền Nam của quân và dân ta; mỗi ngày có hàng chục tốp máy bay đánh phá nhà cửa, căn cứ, kho tàng và các tuyến đường vận chuyển huyết mạch, trong đó có quốc lộ 6. Đặc biệt, cầu Tà Vài (bản Tà Vài, xã Chiềng Hặc) là một trong những vị trí trọng điểm đánh phá ác liệt của đế quốc Mỹ. Chính tại địa điểm này, các nữ dân quân Yên Châu năm xưa đã bắn rơi chiếc máy bay “Thần sấm” của đế quốc Mỹ xâm lược, giữ cho tuyến đường luôn thông suốt, góp phần tạo nên những chiến thắng vang dội...

Thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, từ một huyện miền núi nghèo nàn, lạc hậu, Yên Châu đã vượt lên phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Xác định nông nghiệp là thế mạnh của huyện, Yên Châu khai thác tiềm năng lợi thế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, toàn huyện đã trồng trên 7.400 ha cây ăn quả có giá trị trên đất dốc thay thế cây ngô, cây lúa nương, năng suất thấp; trong đó gần 170 ha cây ăn quả được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, 100 ha được cấp mã số vùng trồng; nhiều mô hình kinh tế được đầu tư phát triển, hình thành vùng trồng cây ăn quả tập trung gắn với xây dựng vùng trồng an toàn, xây dựng thương hiệu sản phẩm, mã số vùng với các mô hình sản xuất hiệu quả như: Xoài ghép Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan; chuối cấy mô ở các xã dọc quốc lộ 6; nhãn ghép chín muộn tại Tú Nang, Lóng Phiêng, Phiêng Khoài; mận hậu ở Phiêng Khoài, Yên Sơn; trồng rau hàng hóa ở Chiềng Sàng, Chiềng Pằn; trên 1.000 ha mía nguyên liệu cho Nhà máy mía đường Sơn La ở Yên Sơn, Chiềng Đông, Chiềng Sàng... Nâng giá trị thu nhập trên diện tích canh tác lên hàng trăm triệu đồng/ha/năm; các sản phẩm nông sản đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng và đảm bảo các điều kiện xuất khẩu. Đặc biệt, các sản phẩm quả xoài, nhãn, chanh leo đã xuất khẩu sang các thị trường Anh, Australia, Mỹ, Trung Quốc... Bên cạnh đó, chăn nuôi đã và đang từng bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Thương mại dịch vụ phát triển, hàng hóa đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu của nhân dân; có 40 HTX hoạt động theo điều lệ, sản xuất kinh doanh dịch vụ đạt hiệu quả kinh tế cao. Thời điểm hiện tại, Yên Châu có 2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 15/50 trường học đạt chuẩn quốc gia; 7/15 xã, thị trấn có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân được cải thiện rõ rệt; hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và tăng cường. Hoạt động ngoại giao được chú trọng, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với huyện Xiềng Khọ, Sốp Bâu (nước CHDCND Lào), góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới...

Thực hiện Di chúc của Bác về công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ huyện luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; tuyên truyền thường xuyên chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Tổ chức bộ máy của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn theo yêu cầu nhiệm vụ mới... Đến hết tháng 7/2019, Đảng bộ huyện có 38 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc huyện ủy, 287 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với tổng số 5.879 đảng viên; 100% bản, tiểu khu, trường học, trạm y tế đều có chi bộ. Các cấp ủy Đảng luôn tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp sai phạm; nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình. Đồng thời, tập trung giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ thấm nhuần tư tưởng cách mạng để tự rèn luyện bản thân và trưởng thành, xứng đáng là người kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của cha anh.

Thực hiện Di chúc của Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Châu đã đạt được những thành tựu to lớn, tạo tiền đề quan trọng trên con đường đổi mới và phát triển, được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Thành quả đó bắt nguồn từ sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng, sự tin tưởng của nhân dân đối với quá trình xây dựng, đổi mới quê hương; phấn đấu đưa Yên Châu trở thành huyện phát triển khá của tỉnh, đời sống nhân dân ngày một ấm no, hạnh phúc, xứng đáng với danh hiệu huyện Yên Châu Anh hùng.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới