Xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn, nhưng không phế”

Những ngày tháng 7, chúng tôi đến thăm gia đình thương binh Cà Văn Hướng, bản Muông, xã Chiềng Ngần (Thành phố), một tấm gương tiêu biểu, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn, nhưng không phế”.

 

Ông Cà Văn Hướng, bản Muông, xã Chiềng Ngần (Thành phố) chăm sóc vườn cây ăn quả.

                 

Năm 1969, chàng thanh niên Cà Văn Hướng lên đường nhập ngũ và được biên chế vào C41 đặc công, thuộc Quân khu Tây Bắc. Sau 3 tháng huấn luyện, ông cùng đồng đội hành quân sang nước bạn Lào, đóng quân tại cánh đồng Mường Chum, tỉnh Xiêng Khoảng. 3 năm sau, trên đường hành quân qua địa phận huyện Mường Xén, tỉnh Nghệ An, đơn vị bị máy bay địch ném bom, ông Hướng bị thương do mảnh đạn găm vào người. Sau thời gian điều trị, ông được cử đi học Trường sỹ quan đặc công tại Xuân Mai, Sơn Tây (nay thuộc thành phố Hà Nội), sau đó tiếp tục trở lại chiến trường nước bạn Lào chiến đấu, đảm nhiệm chức vụ Trung đội trưởng. Đến năm 1974, ông xuất ngũ trở về địa phương, là thương binh hạng 4/4.

                 

Đã mấy chục năm, nhưng thương binh Cà Văn Hướng vẫn còn nhớ như in những ngày tháng chiến đấu tại chiến trường Lào. Với ông, đó là khoảng thời gian đối mặt với nhiều hiểm nguy, nhưng rất đỗi tự hào và đã rèn luyện cho ông ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn, gian khổ. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông Hướng tích cực tham gia công tác ở nhiều vị trí, như: Kế toán HTX xã Chiềng Ngần; Chủ tịch Hội Cựu chiến binh khóa đầu tiên của xã Chiềng Ngần (năm 1992). Thời điểm đó, ông Hướng đã đến từng bản vận động bộ đội xuất ngũ ở địa phương tham gia hội viên và thành lập được 15 chi hội CCB bản. Đến năm 2002, ông nghỉ chế độ và tiếp tục được bà con trong bản bầu làm Trưởng ban công tác Mặt trận bản hơn 15 năm... Dù ở vị trí công tác nào, ông Hướng cũng đều nỗ lực, nêu cao tinh thần, trách nhiệm với công việc, giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

                 

Không chỉ gương mẫu trong các hoạt động của xã, của bản, ông Hướng còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, gia đình ông có 1,5 ha cà phê, hằng năm cho thu hoạch từ 15-18 tấn, bán được 100 triệu đồng. Năm 2017, ông là người tiên phong trong chuyển đổi diện tích đất trồng cây lương thực kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, với 5.000 m² đất trồng ngô, được trồng thay thế bằng 400 gốc cây cam V2 và cam đường canh. Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, vườn cam phát triển tốt, dự kiến năm nay sẽ thu khoảng 1,5 tấn quả. Ngoài ra, gia đình ông còn nuôi bò sinh sản, lợn thịt, đào 1.000 m² ao nuôi cá... Trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu nhập 200 triệu đồng.

                 

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hướng nói: Tôi may mắn hơn nhiều đồng đội đã hy sinh, có người còn chưa được về với đất mẹ Tổ quốc, bởi vậy, tôi luôn nghĩ, phải sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh của đồng đội. Nay, mọi việc tổ chức giao tôi đã nỗ lực hoàn thành, giờ sẽ cùng con cháu tích cực lao động, sản xuất, làm giàu cho gia đình, góp phần xây dựng quê hương.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới