Xuân về vùng quê nông thôn mới

Một ngày giáp Tết, về xã Tông Lạnh (Thuận Châu), trong sắc xuân của đất trời, chúng tôi cảm nhận rõ không khí rộn ràng, vui tươi trên khắp bản trong, xóm ngoài. Bởi, đây là mùa xuân đầu tiên, người dân xã Tông Lạnh đón Tết trong niềm hân hoan về đích nông thôn mới.

 

 

Một góc trung tâm xã Tông Lạnh hôm nay.

 

Tông Lạnh hôm nay như khoác trên mình bộ áo mới: Những con đường được trải bê tông rộng rãi từ chính sự đóng góp của người dân và sự hỗ trợ của Nhà nước; trường học, bưu điện văn hóa xã, trạm y tế, nhà văn hóa khang trang; kênh mương thủy lợi được kiên cố hóa... Đồng chí Quàng Văn Nhung, Bí thư đảng ủy xã Tông Lạnh niềm nở: Việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) quan trọng nhất là nâng cao đời sống của nhân dân. Vì vậy, trong quá trình triển khai thực hiện, xã đã cụ thể hóa từng chỉ tiêu và thực hiện phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, nhất trí của người dân. Ngay khi bắt đầu triển khai, Tông Lạnh tổ chức rà soát, đánh giá toàn diện các tiêu chí của xã để xem xét, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, đảm bảo tính khả thi, hợp lý. Đặc biệt, thực hiện tiêu chí về nâng cao thu nhập cho người dân, cấp ủy, chính quyền xã Tông Lạnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế và chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, chú trọng áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Thực hiện việc chuyển đổi cây trồng trên đất dốc và ghép cải tạo vườn tạp, toàn xã đã có 410 hộ trồng mới 8.900 cây xoài, mận, nhãn; ghép mắt 4.992 cây mận, cây nhãn; trồng xen 39 ha cây bơ với cây cà phê, 1 ha cam ruột đỏ, 2 ha ổi, 1 ha bưởi da xanh. Từ hiệu quả những mô hình trồng cây ăn quả, ngày càng có nhiều hộ gia đình trong xã đầu tư trồng cây ăn quả... Nhờ đó đời sống người dân ngày càng được nâng lên, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 11%.

 

 Tết này, gia đình anh Quàng Văn Hinh, bản Thẳm B, phấn khởi vì một năm sản xuất hiệu quả. Đưa chúng tôi đi thăm mô hình nuôi bò nhốt chuồng của gia đình, anh Hinh chia sẻ: Trước kia, gia đình tôi nuôi bò quy mô nhỏ, chỉ bán từ 1-2 con/năm. Được sự hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ khuyến nông huyện và xã, năm 2007, gia đình vay 20 triệu đồng của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư mở rộng quy mô nuôi bò sinh sản. Nhờ áp dụng quy trình kỹ thuật trong chăn nuôi, nên bò sinh sản và phát triển tốt. Để có thức ăn cho đàn bò, tôi trồng gần 1 ha cỏ voi. Đến nay, gia đình tôi có trên 50 con bò, mỗi năm bán 15-20 con bê giống và 10 con bò thịt. Ngoài ra, gia đình còn kinh doanh vải, quần áo, trừ chi phí, thu 300 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 5 lao động địa phương.

 

Từ sự nỗ lực, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, diện mạo nông thôn mới của Tông Lạnh có nhiều đổi thay. Hiện xã đã xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng 28,3 km đường bê tông trục bản, tiểu khu và đường liên bản, tiểu khu; hơn 80% kênh mương, đường nội đồng được kiên cố hoá; 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% hộ dân được sử dụng nước sạch sinh hoạt;  tỷ lệ người có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động đạt 91%...

 

 

Người dân xã Tông Lạnh trồng rau màu để tăng thu nhập.

Chia sẻ với chúng tôi về niềm vui xã đạt chuẩn NTM, bà Lường Thị É, bản Hua Nà, xã Tông Lạnh, phấn khởi: Gắn bó cả đời với mảnh đất Tông Lạnh, điều làm tôi vui nhất đó là việc xây dựng nông thôn mới đã mang lại những đổi thay lớn của quê hương: Điện, đường, trường, trạm tốt, kinh tế đang từng ngày phát triển; đời sống bà con được cải thiện rõ rệt.

 

Năm cũ sắp qua, người dân Tông Lạnh hối hả mua sắm đón Tết. Ai nấy đều phấn khởi với niềm vui xã đạt chuẩn NTM. Năm mới với nhiều kỳ vọng, niềm tin mới, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc xã Tông Lạnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, quyết tâm chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới