Xuân Nha tích cực chuyển đổi cây trồng

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Nha (Vân Hồ) đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh phát triển các loại cây ăn quả, cây công nghiệp trên đồi đất dốc phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, mang lại giá trị kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

 

Cán bộ khuyến nông xã Xuân Nha hướng dẫn người dân bản Thín chăm sóc cây ăn quả.

 

Ông Hà Văn Quang, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Nhằm khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, cùng với triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất, xã đã lồng ghép và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trong đó, tập trung định hướng phát triển sản xuất cây ăn quả, rau an toàn và các loại cây công nghiệp, mở rộng việc liên kết doanh nghiệp, hợp tác xã để bao tiêu sản phẩm.

Từ năm 2016 đến nay, xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức 15 lớp tập huấn, chuyển giao, ứng dụng kỹ thuật mới cho gần 1.000 lượt người tham gia; xây dựng mối liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập cho nông dân. Bên cạnh đó, để nâng cao giá trị sản phẩm, xã chỉ đạo Hội Nông dân, cán bộ khuyến nông của xã hướng dẫn người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hữu cơ, sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Qua đó đã khuyến khích, tạo động lực cho người dân tiếp tục phát triển thêm diện tích cây ăn quả, cây công nghiệp mang lại giá trị kinh tế. Năm 2019, giá trị sản xuất đạt 30 triệu đồng/ha, năm 2020 ước đạt 35 triệu đồng/ha. Hiện, xã có gần 270 ha cây ăn quả, gồm nhãn, xoài lai, táo, mận, mơ và trên 30 ha cây chè, mía, rau, đậu, tre lấy măng. Đến nay, nhiều hộ đã giàu lên từ trồng cây ăn quả, tiêu biểu như gia đình ông Mùi Văn Xuân, bản Thín, trồng 1.800 cây táo đại, 2.000 cây bưởi da xanh, 1.200 cây xoài Đài Loan, thu nhập 300 - 400 triệu đồng/năm. Ông Xuân chia sẻ: Để có được vườn cây phát triển tốt như hôm nay, từ năm 2016, gia đình tôi đã chuyển đổi phần đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cây táo đại và những cây ăn quả khác. Ban đầu, tôi đầu tư hơn 100 triệu đồng mua cây giống, phân bón và thuê máy làm đất về cải tạo lại vườn. Sau hơn 1 năm chăm sóc, cây táo đã cho thu quả, năm 2018, gia đình thu hoạch trên 7 tấn táo đại, với giá bán tại vườn 30 nghìn đồng/kg, thu về hơn 200 triệu đồng. Năm 2019, tôi trồng thêm 200 gốc táo đại, hiện gia đình có khoảng 7,6 ha cây ăn quả các loại, trong đó có hơn 3,2 ha là cây táo đại, còn lại là bưởi da xanh, xoài, cam, quýt. Năm nay, ước thu được 50 tấn táo đại, trừ chi phí lãi khoảng 1 tỷ đồng.

Việc đẩy mạnh chuyển đổi các loại cây trồng ở xã Xuân Nha đã đem lại hiệu quả thiết thực, xã đang tiếp tục khuyến khích người dân lựa chọn những loại cây ăn quả có năng suất, chất lượng, đem lại hiệu quả kinh tế vào trồng thay thế những cây trồng kém hiệu quả trên đất dốc, khắc phục những diện tích trồng cây ăn quả manh mún, vận động người dân thành lập hợp tác xã, sản xuất liên kết trong tiêu thụ sản phẩm để nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới