Xuân biên cương ấm lòng dân bản

Đã thành thông lệ, cứ mỗi độ xuân về, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lạn (Sốp Cộp) lại bận rộn với việc chuẩn bị những chiếc bánh chưng, những món quà tết để tặng bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đóng quân, với mong muốn không để ai thiếu Tết.

 

 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lạn cùng nhân dân gói bánh chưng.

 

Để chuẩn bị cho chương trình Tết năm nay, Ban Chỉ huy Đồn quyết định mổ 2 con lợn to do đơn vị tự nuôi. Trung tá Hoàng Văn Giáp, Chính trị viên dẫn chúng tôi “thực mục sở thị” các phần việc mà cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị chuẩn bị để thực hiện chương trình gói bánh chưng, chuẩn bị quà tết cho những người nghèo. Người nào việc nấy, người dọn dẹp, người cắt dán chữ rồi căng phông dựng sân khấu ngay tại khoảng sân rộng của Đồn; ngay cạnh nhà bếp, mấy chiến sĩ trẻ đang bận rộn với những mẻ gạo nếp, bó lá dong... Vẻ lo lắng, anh Giáp nói với chúng tôi: “Năm nay lạnh hơn năm ngoái, thời tiết đã xuống 50C, trời xám xịt thế này làm chúng tôi lo quá, chỉ sợ bà con đến xem văn nghệ lại bị lạnh”. Dứt lời, anh chỉ đạo mấy chiến sĩ trẻ chuẩn bị một đống củi to ngay trước sân khấu để đốt lửa sưởi ấm. Chỉ như thế, cũng đủ hiểu tình cảm của những người lính biên phòng dành cho bà con nơi đây nồng ấm đến nhường nào.

 

Sớm hôm sau, ngày 29 Tết. Khi trời vẫn tối mịt, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã dậy chuẩn bị các điều kiện để gói bánh và tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn đóng quân. Thật vui, khi một số người dân, cán bộ xã và giáo viên cũng đã có mặt ở Đồn để cùng bộ đội tiến hành công việc. Anh Giáp chia sẻ: “Bắt đầu từ Tết Nguyên đán năm 2016, chúng tôi đã tổ chức gói bánh chưng, tặng quà, thăm hỏi các gia đình chính sách trên địa bàn xã. Năm nay, chúng tôi vận động được thêm một số nhà hảo tâm hỗ trợ cùng những sản phẩm do đơn vị tăng gia, hy vọng bà con nghèo sẽ có Tết đầy đủ hơn”. Không khí chương trình thật nhộn nhịp, khu nhà bếp của đơn vị đầy ắp tiếng cười, vui nhất là lúc các anh hướng dẫn 3 em học sinh dân tộc Mông do Đồn nhận nuôi gói bánh, do các em gói còn lóng ngóng, những chiếc bánh chưng chưa được vuông nhưng ai nấy đều rất vui... Trong buổi sáng, hơn 100 chiếc bánh chưng đã được gói hoàn tất. Đến gần trưa, chúng tôi cùng Trung tá Hoàng Văn Giáp và một số cán bộ, chiến sỹ mang bánh kẹo, thịt lợn, quà các loại chúc Tết các chiến sĩ tại Trạm biên phòng và một số hộ dân giáp biên giới cách Đồn gần hai chục cây số. Qua Trung tá Giáp, chúng tôi được biết, để tạo không khí vui tươi, sôi nổi, hào hứng, cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên thanh niên cùng nhân dân trong xã đều tham gia các hoạt động vui xuân, đón Tết và dâng hương tưởng nhớ các liệt sỹ. Cùng với đó, đơn vị đã tổ chức tặng quà trị giá 400 nghìn đồng/suất cho 50 gia đình khó khăn; 8 suất quà cùng chăn màn, trị giá 700 nghìn đồng/suất cho các gia đình chính sách; 5 suất quà trị giá 700 nghìn đồng/suất cho học sinh nghèo vượt khó theo chương trình “Nâng bước em đến trường”. Ngoài ra, những hộ gia đình, các em học sinh đến nhận quà đều được Ban chỉ huy Đồn tặng 1 cặp bánh chưng và 1,5kg thịt lợn.

 

Cầm trên tay những món quà Tết và cặp bánh chưng xanh do các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tặng, chị Giàng Thị Pạ Dê, ở bản Nậm Lạn, là một trong những gia đình khó khăn trong xã, xúc động nói: “Đã 4 năm nay, năm nào gia đình tôi cũng được nhận quà Tết của bộ đội. Không những thế, bộ đội còn giúp gia đình tôi nuôi dạy 2 đứa con ăn học đầy đủ. Gia đình tôi cảm ơn Bộ đội Cụ Hồ nhiều lắm”. Được biết, từ năm 2016 đến nay, Đồn Biên phòng Mường Lạn đã vận động xã hội hóa, cùng sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tặng gần 500 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình bị ảnh hưởng thiên tai, học sinh nghèo vượt khó; 16 suất quà cho học sinh trong chương trình “Nâng bước em đến trường”; gần 900 chiếc bánh chưng; 30 suất quà cho các gia đình chính sách... với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. Cùng với đó, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động như giao lưu văn nghệ, thi gói bánh chưng, thi đấu các môn thể thao, trồng cây ăn quả...

 

Đêm giao lưu văn nghệ, mặc dù tiết trời lạnh giá, nhưng chương trình vẫn diễn ra sôi nổi với rất nhiều tiết mục “tự biên, tự diễn”, “cây nhà lá vườn” của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lạn, các đơn vị kết nghĩa và đội văn nghệ của huyện Sốp Cộp thể hiện. Những điệu múa sạp, lăm vông đặc trưng, những tiết mục mang đậm chất lính, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, mừng xuân mới và những hy sinh gian khổ của biết bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Kết thúc đêm văn nghệ, cán bộ, chiến sĩ cùng bà con trong vùng tạo vòng xòe đoàn kết quanh đống lửa hồng rực sáng. Không khí giá lạnh giữa miền biên giới đã bị xua tan bởi hơi ấm tình đoàn kết quân dân.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới