Xây dựng thương hiệu từ các sản phẩm OCOP

HTX Dịch vụ phát triển nông nghiệp 19/5 (Mộc Châu) là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng kỹ thuật sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn và sản xuất chế biến theo công nghệ hiện đại, cho ra những sản phẩm chất lượng và được đánh giá cao về các tiêu chí. Trong đó, nhiều sản phẩm đã được chứng nhận OCOP năm 2019, góp phần xây dựng thương hiệu và tạo dựng sự uy tín của đơn vị trong sản xuất, kinh doanh.

 

Quy trình chế biến mận sấy tại HTX Dịch vụ phát triển nông nghiệp 19/5.

                 

Mộc Châu hiện có 12 sản phẩm được chứng nhận OCOP, trong đó, HTX Dịch vụ phát triển nông nghiệp 19/5 có 6 sản phẩm, đây là những sản phẩm nổi bật được HTX sản xuất và đưa ra thị trường từ trước đó nhiều năm đang nhận được đánh giá cao của người tiêu dùng. Đầu tiên phải kể đến 3 sản phẩm mận sấy được chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, gồm: mận sấy mật ong, mật sấy gừng, mận sấy thảo mộc, được chế biến từ quả mận hậu tươi của cao nguyên Mộc Châu. Nhằm mang đến cho người dùng những sản phẩm đảm bảo chất lượng tốt nhất, mọi công đoạn sản xuất đều bảo đảm những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Nguyên liệu được chọn từ những vườn mận liên kết với HTX, chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP hoặc hữu cơ. Mận hậu tươi khi hái về được phân loại, chọn lọc kỹ, mận đạt yêu cầu phải đảm bảo về kích thước, chín mềm, hàm lượng đường trong quả đạt cao để khi sấy, quả mận có độ mềm, dẻo và ngọt. Các nguyên liệu làm chất phụ gia chế biến, như gừng, mật ong, thảo mộc cũng được HTX tự sản xuất hoặc đặt mua tại các cơ sở uy tín, nhằm tạo nên sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, không chỉ ngon, sạch mà còn tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, rượu mơ, rượu mận và rượu trưởng bản của HTX cũng được chứng nhận OCOP 3 sao. Mỗi loại rượu có công nghệ chế biến riêng, nhưng đều được sản xuất với sự kết hợp giữa kinh nghiệm truyền thống và công nghệ hiện đại của nước Pháp, tạo ra những sản phẩm có ấn tượng mạnh với người thưởng thức, bởi độ rượu nhẹ, êm, hương vị đặc trưng của những nguyên liệu truyền thống vùng miền. Ông Mai Đức Thịnh, Giám đốc HTX cho biết: 6 sản phẩm OCOP được công nhận năm 2019 là bước đệm cho HTX tiếp tục nâng cao chất lượng, mẫu mã các sản phẩm đã được chứng nhận và phát triển thêm các sản phẩm khác để đăng ký đánh giá OCOP trong những năm tiếp theo.

                 

Các sản phẩm của HTX Dịch vụ phát triển nông nghiệp 19/5 đã và đang được phân phối tại thị trường trong và ngoài tỉnh, là một trong những sản phẩm nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu của tỉnh, đặc sản vùng miền được du khách yêu thích. Để sản phẩm được nhiều người biết đến, thời gian qua, HTX đã được Trung tâm Khuyến công tỉnh hỗ trợ tích cực về xây dựng thương hiệu và quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ thương mại ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, kết nối HTX với khách hàng. Đồng thời, hỗ trợ các trang thiết bị kỹ thuật trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Đặc biệt, năm 2019, HTX còn được Trung tâm Khuyến công tỉnh hỗ trợ xây dựng mô hình vườn mận chín sớm với diện tích 4 ha. Qua đánh giá thực tế, mô hình này đem lại hiệu quả cao khi quả mận chín sớm 2 tháng so với thời gian mùa mận chín ở Mộc Châu, quả mận có kích thước, trọng lượng, chất lượng cũng cao hơn hẳn. Thông thường, với mận chín đúng vụ thì cứ 55-60 quả/kg, hàm lượng đường đạt 14%, còn mận chín sớm chỉ 24-25 quả/kg, hàm lượng đường đạt 18%, màu sắc, mẫu mã đẹp hơn, giá bán cũng cao hơn, sử dụng làm nguyên liệu chế biến mận sấy cũng đạt chất lượng hơn. Sự hỗ trợ quan trọng này giúp HTX ngày càng phát triển, nâng cao chất lượng các sản phẩm chế biến từ mận hậu.

                 

Bên cạnh các sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm chế biến của HTX Dịch vụ phát triển nông nghiệp 19/5 còn được chứng nhận là thực phẩm chất lượng an toàn vì sức khỏe cộng đồng. Là đơn vị nhiều lần được vinh danh HTX tiêu biểu của tỉnh, có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế hợp tác. Với những đổi mới trong sản xuất, tạo ra những sản phẩm chất lượng, đã giúp HTX không ngừng phát triển, xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng và góp phần làm phong phú các sản phẩm từ nông nghiệp của Mộc Châu.

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới