Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm bơ Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu nằm ở độ cao 1.050m so với mặt nước biển, có khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ, thuận lợi cho nhiều loại cây trồng phát triển.

 

Sản phẩm quả bơ Mộc Châu được khách hàng tin tưởng lựa chọn.

 

Những năm gần đây, bên cạnh các giống cây truyền thống như: mận, ngô, chè... Mộc Châu đã trồng thêm nhiều giống cây mới, trong đó có bơ. Từ trồng ở những diện tích hẹp để thử nghiệm, đến nay, diện tích trồng bơ ở Mộc Châu được tăng lên hàng trăm ha. Cây bơ đang trở thành một trong những loại cây trồng giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Bơ là cây trồng thích hợp ở vùng nhiệt đới hoặc ôn đới, có nhiệt độ trung bình hàng năm từ 14-250C, bởi vậy điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Mộc Châu rất phù hợp để cây bơ phát triển. Hiện nay, cả nước có 61 giống nội địa và 12 giống ngoại nhập. Tại huyện Mộc Châu, cơ cấu giống bơ đa dạng, nhiều nhất là các giống bơ: TA3, TA31, TA5, TA54, và TA44; quá trình nhân giống chủ yếu bằng hạt. Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mộc Châu, hiện, toàn huyện có 12 xã, thị trấn trồng bơ, trong đó 3 xã, thị trấn có diện tích trồng bơ nhiều là: xã Mường Sang, thị trấn Mộc Châu và thị trấn Nông trường.

Đến Mộc Châu du lịch cùng gia đình, chị Nguyễn Thị Xuân, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, chia sẻ: Khi đến với Mộc Châu du lịch, tôi rất ấn tượng với những vườn bơ sai trĩu quả, ở Mộc Châu hầu như gia đình nào cũng trồng cây bơ. Khi đến khu du lịch sinh thái Hồng Công, tôi được tận mắt tham quan vườn bơ rộng lớn đang vào mùa thu hoạch, quả bơ ở Mộc Châu có vị ngậy và mùi thơm đặc trưng, đây là một loại quả đặc sản của huyện Mộc Châu, nên tôi đã mua mấy chục kg về làm quà cho bạn bè và người thân.

Trái bơ là loại quả giàu chất dinh dưỡng gồm lipit, chất xơ tự nhiên, kali và vitamin E. Các phát hiện gần đây cho thấy, quả bơ ngoài tác dụng cung cấp dinh dưỡng còn có tác dụng giúp sản phụ giảm tỷ lệ sinh con dị tật, chống lại bệnh viêm gan C và đặc biệt hơn, trong quả bơ có chất Glutathion, một hợp chất gồm 3 acidamin có khả năng chống oxi hóa, ngăn ngừa bệnh tim, ức chế khối u. Thịt quả bơ hoàn toàn không chứa cholesterol nhưng rất giàu lutein, giúp bảo vệ mắt tránh bệnh đục thủy tinh thể. Ngoài ra, hàm lượng B-sitosterol trong quả bơ cũng cao như trong dầu đậu nành và dầu ô liu, có liên quan đến ức chế khối u gây ung thư.

Ông Thái Văn Giảng, bản Tự Nhiên, xã Đông Sang cho biết: Cây bơ được đưa vào trồng trên đất Mộc Châu từ năm 1995, do phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nên cây bơ sinh trưởng, phát triển tốt, trung bình một ha trồng bơ một năm cho thu hoạch gần 40 tấn quả, với giá bán bình quân 15.000 đồng/kg. Thời gian thu hoạch bơ từ tháng 7 đến tháng 9, khi thu hoạch phải có kéo chuyên dụng để cắt bơ chứ không để bơ tụt nõ cuống sẽ bị nhiễm khuẩn. Kinh nghiệm thu hoạch bơ phải xem màu sắc, vì không phải quả bơ xanh bóng là ngon mà bơ phải nổi lớp da như mụn cám lấm tấm lên thì đó mới là quả già và ngon.

Đồng chí Nguyễn Thị Hòa, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mộc Châu, cho biết: Để xây dựng thương hiệu cho quả bơ, huyện Mộc Châu đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Công ty Nghiên cứu và tư vấn chuyển giao công nghệ và đầu tư (CONCETTI) tổ chức Hội thảo đánh giá chất lượng cảm quan về sản phẩm bơ Mộc Châu và thống nhất quy chế quản lý sử dụng, quy định kiểm soát nhãn hiệu chứng nhận. Hội thảo đã thảo luận về quy chế quản lý, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận và quy định kiểm soát nhãn hiệu chứng nhận bơ Mộc Châu nhằm quản lý, khai thác nhãn hiệu chứng nhận và phát triển danh tiếng sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận một cách hiệu quả và bền vững.

Trong thời gian tới, huyện Mộc Châu tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thiện nhãn hiệu chứng nhận xây dựng thương hiệu cho sản phẩm bơ Mộc Châu, từng bước đưa sản phẩm bơ vươn ra thị trường trong và ngoài nước, đưa cây bơ trở thành cây làm giàu bền vững cho người dân địa phương.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới