Xây dựng phường Chiềng Lề ngày càng văn minh, hiện đại

Thành lập cách đây hơn một thế kỷ (23/8/1904 - 23/8/2019), trải qua các giai đoạn lịch sử, phường Chiềng Lề (Thành phố) luôn phấn đấu vươn lên, đạt được những kết quả quan trọng. Chiềng Lề hôm nay thực sự khởi sắc, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Ngày 26/10/1961, theo Quyết định số 173-CP của Hội đồng Chính phủ, thị xã Sơn La - thị xã đầu tiên của miền Tây Bắc được thành lập, theo đó, thị trấn Chiềng Lề được thành lập thuộc thị xã Sơn La. Ngày 3/1/1981, theo Quyết định số 3-CP của Hội đồng Chính phủ, thị trấn Chiềng Lề được đổi tên  thành phường Chiềng Lề. Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, phường Chiềng Lề đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, xây dựng phường ngày càng văn minh, hiện đại. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường khóa XIII (2015-2020), phường Chiềng Lề đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu hoàn thành trước kế hoạch.

Công tác xây dựng Đảng được chú trọng hàng đầu, Đảng bộ phường Chiềng Lề hiện có 26 chi bộ trực thuộc, với 1.094 đảng viên, trải qua 13 nhiệm kỳ Đại hội, Đảng bộ đã không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu tổ chức cơ sở Đảng và cơ quan đơn vị, tổ, bản... Qua đánh giá năm 2018, Đảng bộ được công nhận là Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có 16 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 10 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có chi bộ không hoàn thành nhiệm vụ; 96,4% số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị số 03, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị từ năm 2012 đến nay, Đảng bộ đã ban hành Sổ vàng ghi danh người tốt, việc tốt trong thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã ghi danh trên 6.000 việc tốt. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong việc tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Kinh tế của phường nhiều năm liên tục phát triển ổn định và đúng định hướng phát triển kinh tế đô thị, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn đạt 644 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ đề ra, so với năm 2014 tăng 2,2 lần; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2018 đạt 54 triệu đồng/người/năm, hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết đề ra trước 1 năm, phấn đấu đến năm 2020 thu nhập bình quân đạt trên 60 triệu đồng/người/năm, cao hơn mức thu nhập bình quân chung của cả nước, gấp 1,6 lần so với năm 2014.  Toàn phường hiện có trên 1.300 hộ sản xuất kinh doanh và trên 50 doanh nghiệp, tăng 1,5 lần so với năm 2014; không còn hộ nghèo (hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội trước 2 năm). Thu ngân sách hàng năm đều vượt chỉ tiêu Thành phố giao, năm sau cao hơn năm trước, dự kiến thu ngân sách theo phân cấp năm 2019 đạt 18 tỷ đồng.

Lãnh đạo phường Chiềng Lề đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Công tác đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo hướng đô thị văn minh được quan tâm. Đến nay, phường có trên 80% nhà xây kiên cố theo đúng quy hoạch kiến trúc đô thị, không còn nhà tạm, công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý giao thông hè phố được đảm bảo, nhiều khu vui chơi giải trí, hệ thống công viên cây xanh, điện chiếu sáng, các công trình phúc lợi công cộng được đầu tư hoàn thiện. Đặc biệt, trên địa bàn phường có hàng loạt dự án quan trọng trong quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của Thành phố giai đoạn 2010-2020 đã và đang được triển khai, góp phần tạo nên diện mạo mới của một đô thị văn minh và từng bước hiện đại.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao có bước phát triển toàn diện và đi vào chiều sâu, 100% tổ, bản đều có quy ước, hương ước, có nhà văn hóa hoạt động hiệu quả; toàn phường có 92% số gia đình đạt gia đình văn hóa; 84,6% số cơ quan, đơn vị, bản, tổ đạt danh hiệu văn hóa; đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Một góc phố phường Chiềng Lề hôm nay.

Sự nghiệp giáo dục và đào tạo, khuyến học, khuyến tài được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm chăm lo; 100% trường học trên địa bàn đều đạt chuẩn quốc gia; dẫn đầu các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi của Thành phố. Việc chăm sóc sức khỏe và phòng chống dịch bệnh cho nhân dân được chú trọng. Các chính sách an sinh xã hội, đền ơn, đáp nghĩa được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quan tâm, chăm lo thực hiện. Công tác cải cách thủ tục hành chính được thực hiện hiệu quả, là đơn vị đầu tiên thực hiện bộ phận một cửa liên thông với Thành phố trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Ghi nhận thành tích, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc phường Chiềng Lề đã được nhận nhiều phần thưởng cao quý của các cấp, các ngành; từ năm 2015 đến năm 2018, được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, Cờ Đảng bộ cơ sở trong sạch, vững mạnh 5 năm liền giai đoạn 2012 - 2016. Đặc biệt, năm 2004 và năm 2014, kỷ niệm 100 năm và 110 năm thành lập Chiềng Lề, phường được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhì. Năm 2019, kỷ niệm 115 năm thành lập Chiềng Lề, phường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là niềm vinh dự, sự cổ vũ động viên vô cùng to lớn của Đảng và Nhà nước đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc phường Chiềng Lề. Tự hào về những đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cùng những thành tựu đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc phường Chiềng Lề tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, góp phần xây dựng thành phố Sơn La ngày càng giàu mạnh, xứng đáng là vị trí trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Một số hình ảnh hoạt động của phường Chiềng Lề

Lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường cắt băng khánh thành Nhà văn hóa tổ 8.

Phường Chiềng Lề là đơn vị đầu tiên thực hiện bộ phận một cửa

liên thông với Thành phố trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của phường đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Người dân đến khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế của phường.

Phong trào TDTT của người dân trên địa bàn phường Chiềng Lề được duy trì và phát triển.

Nguyễn Tiến Dũng 
Bí thư Đảng ủy phường Chiềng Lề 
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới