Xây dựng nông thôn mới ở Huy Tường

Sau gần 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Huy Tường (Phù Yên) đã đạt 11/19 tiêu chí. Song, để hoàn thành các tiêu chí còn lại là bài toán khó, vì những tiêu chí này đều cần nguồn kinh phí lớn, trong khi nguồn lực huy động từ nhân dân và doanh nghiệp hạn chế.

 

Nhân dân xã Huy Tường (Phù Yên) phát triển chăn nuôi gia súc nhốt chuồng.

Ông Vì Văn Hân, Phó Chủ tịch UBND xã Huy Tường, trăn trở: Hiện xã còn 8 tiêu chí chưa hoàn thành, gồm: Giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hoá, nhà ở dân cư, hộ nghèo, văn hoá, môi trường và ATTP. Cái khó nhất trong xây dựng NTM của xã là kinh tế chậm phát triển. Xã có 4/6 bản đặc biệt khó khăn, địa hình chủ yếu là đồi núi dốc, diện tích đất sản xuất hạn hẹp nên khó phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp; nông sản chủ yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân; các loại hình dịch vụ chưa phát triển mạnh. Đến nay, thu nhập bình quân toàn xã mới đạt 16,8 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 35%. Kinh tế khó khăn dẫn đến việc đóng góp để xây dựng nông thôn mới hạn chế, nhất là để thực hiện tiêu chí giao thông. Đến nay, xã đã đổ bê tông được 31,9/44,3 km đường trục chính các bản, còn lại đều là đường đất. Riêng 2 bản Suối Nhúng và Suối Pai mùa mưa lũ thường xuyên xảy ra sạt lở, trơn trượt, lầy lội, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, các tiêu chí trường học, môi trường... cũng gặp nhiều khó khăn. Theo kết quả rà soát, hiện tại trên địa bàn xã chưa có trường đạt chuẩn quốc gia. Tại các trường còn thiếu nhiều phòng chức năng; nhiều điểm trường mầm non ở xa trung tâm vẫn còn tình trạng ghép trẻ từ 3 đến 5 tuổi trong 1 lớp. Cùng với đó, tỷ lệ các hộ có nhà vệ sinh, nhà tắm đạt chuẩn, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh... ở mức khá thấp.

Để tháo gỡ khó khăn, trên cơ sở khai thác các thế mạnh về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cấp ủy, chính quyền xã Huy Tường đã xây dựng kế hoạch khuyến khích người dân phát huy nội lực xây dựng các mô hình sản xuất, nâng cao thu nhập, tạo tiền đề để xây dựng NTM. Trước mắt, duy trì thâm canh 138,6 ha lúa 2 vụ; hơn 20,6 ha sắn; 12,7 ha rau màu; chuyển đất nương trồng cây kém hiệu quả sang trồng 67,4 ha cây ăn quả và 3 ha cỏ lấy thức ăn chăn nuôi gia súc. Đồng thời, quy hoạch vùng thâm canh ngô chất lượng cao với 65 ha; triển khai thực hiện chuỗi liên kết trồng sả và mô hình thanh long ruột đỏ; phát triển chăn nuôi tập trung, với tổng đàn gia súc, gia cầm trên 24.700 con...

Với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, thời gian tới, xã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tiếp tục huy động nguồn lực của địa phương, các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, huyện, đầu tư xây dựng các công trình phục vụ đời sống, sản xuất. Trong đó, ưu tiên nâng cấp tuyến đường nội đồng khu sản xuất của bản Noong Pùng; đường nội bản, trọng tâm là bản Suối Nhúng, Suối Pai. Hoàn thiện việc kiên cố hóa kênh mương nội đồng; tu sửa, nâng cấp kè suối chống lũ từ bản Noong Pùng đến bản Nà Lương...

Lò Thái
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới