Xây dựng nông thôn mới ở Dồm Cang

Dự kiến năm 2020, xã Dồm Cang (Sốp Cộp) đạt chuẩn nông thôn mới, tuy nhiên, với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự chung tay, góp sức của nhân dân trên địa bàn, xã đãsớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2019.

Người dân bản Dồm, xã Dồm Cang thu hoạch chanh leo.

Thời điểm bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới năm 2011, xã Dồm Cang mới đạt 6 tiêu chí, hạ tầng cơ sở còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 30%; kinh tế của xã chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, kinh doanh, vận tải và tư thương nhỏ; trình độ dân trí còn thấp và không đồng đều; đường giao thông khó đi; cơ sở vật chất văn hóa chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, trường học các cấp chưa được đầu tư đạt chuẩn theo quy định... Bây giờ, bộ mặt nông thôn của xã đã thực sự thay da đổi thịt. Những tuyến đường liên bản, trục xã đã được đầu tư cứng hóa, sạch đẹp; các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng kiên cố; những ngôi nhà mới mọc lên ngày càng nhiều. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

Anh Cầm Văn Đông, Chủ tịch UBND xã, chia sẻ: Xã đã làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ đảng viên và nhân dân với nhiều phương pháp, biện pháp tuyên truyền đa dạng phong phú, phù hợp, như thông qua đài truyền thanh tại các bản, các buổi họp dân, thông qua các buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể... Trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện gắn với các phong trào thi đua, như: Phong trào toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; phong trào xây dựng gia đình hạnh phúc, “5 không 3 sạch”; phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi... tạo ra không khí sôi động ở địa phương. Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong xã có nhiều chuyển biến, tích cực tham gia thực hiện; 100% các điểm triển khai xây dựng công trình nhân dân tự giải phóng mặt bằng, ủng hộ vật liệu, ngày công, hiến đất, cây cối hoa màu... để xây dựng đường giao thông, trường học và nhà văn hóa bản. Điển hình, như: Bản Dồm, Nà Khá, Bản Men, Pặt Pháy, Tốc Lìu...

Tìm hiểu thêm được biết, xã Dồm Cang hiện có 11 bản, với 988 hộ, 4.454 nhân khẩu. Để tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xã đã vận động nhân dân tham gia các lớp tập huấn do tỉnh và huyện tổ chức; chỉ đạo khuyến nông xã tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi đưa các loại cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, giúp người dân từng bước nâng cao giá trị sản phẩm, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Triển khai có hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn xã, như: Mô hình nuôi nhốt vỗ béo trâu bò; mô hình xoài, cải tạo vườn cây ăn quả, mô hình trồng lúa theo kỹ thuật SRI, mô hình trồng chanh leo... Anh Lò Văn Phương, bản Dồm, xã Dồm Cang, cho biết: Sau khi cán bộ xã tuyên tuyền về chương trình xây dựng nông thôn mới, tôi rất phấn khởi, hưởng ứng tham gia làm đường bê tông khang trang, sạch đẹp. Nhờ được hướng dẫn kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, gia đình tôi bắt đầu trồng 2,3 ha chanh leo năm 2018. Do được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, toàn bộ diện tích chanh leo sinh trưởng phát triển tốt, lứa đầu tiên thu hoạch trên 5 tấn quả, thu về gần 80 triệu đồng. Hiện, gia đình tôi đang thu hoạch quả vụ thứ 2, ước đạt gần 7 tấn quả.

Để sớm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, xã Dồm Cang đã tập trung huy động mọi nguồn lực, kinh phí, đến tháng 10/2019, đã huy động trên 80 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp 24 tỷ đồng. Xã đã xây dựng 38 công trình giao thông, 14 công trình cơ sở vật chất văn hóa, 15 công trình nước sinh hoạt... Hiện nay, tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện đã được nhựa hóa 100%; tỷ lệ đường trục bản được cứng hóa đạt gần 57%; tỷ lệ đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa quanh năm đạt trên 15%. Hiện nay, xã đã không còn nhà tạm, dột nát; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều chỉ còn 8,7%; phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, mẫu giáo đạt 100%; phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức độ 3; số học sinh sau khi tốt nghiệp THCS tiếp tục theo học tại các trường THPT, bổ túc, học nghề đạt 100%; số lao động có việc làm qua đào tạo đạt 30%. Toàn xã có 10/11 bản được công nhận và giữ vững danh hiệu bản văn hóa năm 2019; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đến năm 2019 là đạt 100%. Năm 2018, thu nhập bình quân 21 triệu đồng/người/năm, năm 2019, tăng lên trên 32 triệu đồng/người/năm.

Nhờ bám sát chỉ đạo của các cấp, cùng với sự nỗ lực của hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân trong xã, chương trình xây dựng nông thôn mới ở Dồm Cang đã thu được kết quả khá toàn diện, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn mới của xã khởi sắc từng ngày.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới