Xây dựng môi trường giáo dục mầm non an toàn, lành mạnh, thân thiện

Những năm qua, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ chơi, đồ dùng dạy học, từng bước xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ em.

 

Giờ học múa của cô và trò Trường Mần non Chiềng Lề (Thành phố).

 

“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đó là khẩu hiệu và là mục tiêu mà Trường mầm non Chiềng Lề (Thành phố) hướng tới để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Cô giáo Nguyễn Thị Bích Thảo, Hiệu trưởng Trường mầm non Chiềng Lề, cho biết: Từ đầu các năm học, nhà trường luôn quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản liên quan đến công tác xây dựng môi trường giáo dục đến toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên. Tranh thủ các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu cho cán bộ giáo viên đảm bảo theo quy định; thường xuyên kiểm tra, rà soát, sửa chữa kịp thời cơ sở vật chất bị hư hỏng, loại bỏ các yếu tố gây mất an toàn cho trẻ. Thường xuyên nhắc nhở, chỉ đạo đội ngũ giáo viên phải ân cần, gần gũi, yêu thương trẻ, chăm sóc trẻ tận tình chu đáo, thân thiện để trẻ tự tin, yêu trường yêu lớp; tuyệt đối không dùng bất kỳ một hình thức trách phạt nào ảnh hưởng đến thể chất và tâm lý trẻ. Tổ chức cho giáo viên ký cam kết đảm bảo an toàn cho trẻ, nói không với bạo lực học đường. Nhờ đó, năm học 2019-2020, 100% trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối cả về thể chất và tinh thần.

Tìm hiểu thêm tại huyện Thuận Châu được biết, toàn huyện hiện có 29 trường mầm non, từ đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo 100% trường mầm non trên địa bàn xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và thiết kế môi trường giáo dục phù hợp với diện tích, kết cấu xây dựng, kinh phí của nhà trường và khả năng hỗ trợ của cộng đồng. Tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác đảm bảo an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ tại các cơ sở. Đến nay, toàn huyện có 12/29 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; 98% điểm trường có sân chơi ngoài trời; trên 50% sân chơi có thiết bị, đồ chơi; 100% các trường mầm non được kết nối internet, thiết bị âm thanh, đồ chơi tự làm. Do thực hiện tốt việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn cho trẻ mầm non, hằng năm tỉ lệ trẻ đến trường các độ tuổi đều tăng, tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp đạt gần 100%.

Hiện nay, toàn tỉnh có 230 trường mầm non. Ngay từ đầu các năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non xây dựng bộ quy tắc ứng xử theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tăng cường giáo dục phòng, chống bạo lực học đường, phòng chống tai nạn thương tích, an toàn giao thông cho trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non; tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non khi sử dụng dịch vụ đưa, đón bằng ô tô; thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong các cơ sở giáo dục mầm non. Trong năm học 2019-2020, toàn tỉnh đã tổ chức 25 lớp tập huấn, bồi dưỡng hơn 5.600 cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán và giáo viên mầm non tại các trường học trên địa bàn tỉnh về công tác giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện ở trường mầm non.

Theo số liệu thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, đến nay, 100% số trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc xây dựng kế hoạch về an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, trong đó, đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể, biện pháp phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trường; hằng tháng có đánh giá, rút kinh nghiệm, cuối học kỳ, năm học tổ chức tổng kết và đề ra phương hướng hoạt động cho năm học tiếp theo. 229/230 cơ sở giáo dục được cấp chứng nhận trường học an toàn phòng tránh tai nạn thương tích. 100% các trường mầm non được đầu tư mua sắm, tu sửa đảm bảo một cách an toàn, phù hợp từ môi trường bên trong, bên ngoài lớp học, như: Trong lớp học được sắp xếp, bố trí không gian hợp lý; trang trí có sự sáng tạo; bố trí “góc học tập”, “góc sinh nhật”, “góc bé yêu”, “góc sáng tạo”, “góc thư viện” để trẻ trải nghiệm, khám phá, vui chơi và phát triển. Môi trường bên ngoài được đầu tư thiết kế thành môi trường giáo dục thân thiện để trẻ “học mà chơi, chơi mà học”, với tiêu chí đảm bảo tính an toàn, thẩm mỹ, sáng tạo, góp phần giáo dục, hình thành nhân cách toàn diện cho trẻ. Năm học vừa qua, toàn tỉnh không có vụ việc vi phạm an ninh trật tự trường học, bạo lực học đường, xâm hại xảy ra trong các đơn vị trường học.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới