Xây dựng Dự thảo báo cáo Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA)

Ngày 25/2, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp nghe Dự thảo báo cáo Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Tham dự có đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh.

Các đại biểu họp nghe Dự thảo báo cáo Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

về việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA)

Thực hiện Kế hoạch số 35/KH-UBND ngày 7/2/2020 của UBND tỉnh về xây dựng báo cáo phục vụ Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên, các sở, ban, ngành liên quan đã xây dựng dự thảo báo cáo UBND tỉnh về lĩnh vực được phân công. Trong giai đoạn 2006-2020, tỉnh Sơn La đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan ở địa phương thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Đảng và Chính phủ về các FTA; triển khai đầy đủ, kịp thời các vấn đề về hội nhập kinh tế quốc tế theo yêu cầu của Trung ương. Tỉnh Sơn La đã thành lập các Ban chỉ đạo hội nhập kinh tế quốc tế và Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình hỗ trợ kỹ thuật hậu gia nhập WTO tỉnh, Ban Chỉ đạo về lĩnh vực công thương. Phân công nhiệm vụ cho các ngành, các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị thuộc các lĩnh vực về cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin về hội nhập kinh tế quốc tế giữa các sở, ngành, địa phương, giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, các sở, ngành, các huyện, thành phố đã phối hợp tổ chức đối thoại doanh nghiệp, lồng ghép các nhiệm vụ về phát triển các FTA vào quy hoạch phát triển địa phương. Trong đó, đẩy mạnh hội nhập kinh tế đi đôi với đảm bảo trật tự an toàn xã hội, giữ vững an ninh biên giới, đảm bảo yêu cầu chính trị, pháp luật, đối ngoại…

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận đánh giá việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành của tỉnh trong triển khai thực hiện các FTA mà Việt Nam là thành viên. Tổng kết, đánh giá kết quả tổ chức triển khai thực hiện các FTA đối với các lĩnh vực chính trị, đối ngoại, an ninh, quốc phòng; thương mại hàng hóa, xuất – nhập khẩu; cán cân thương mại, cán cân thanh toán quốc tế, ngân sách nhà nước; lĩnh vực sở hữu trí tuệ, lao động, môi trường, chính sách cạnh tranh; cải cách thể chế… Những thách thức, hạn chế và nguyên nhân trong việc thực hiện các FTA; những tác động của các FTA đến các lĩnh vực của tỉnh; đề xuất giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các FTA trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh yêu cầu các sở, ban, ngành bám sát đề cương dự thảo cáo cáo, đánh giá tổng quan, chi tiết, đưa ra số liệu cụ thể và đảm bảo chính xác; phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên tổng hợp, xây dựng dự thảo báo cáo đúng thời gian quy định; tiếp thu các ý kiến góp ý của đại biểu tại cuộc họp để chỉnh sửa nội dung dự thảo báo cáo đảm bảo khoa học, hợp lý, thông tin đầy đủ, đúng quy định theo từng lĩnh vực; đánh giá tác động của các FTA đối với mọi mặt trên địa bàn tỉnh và những hiệu quả do các FTA mang lại. Đồng thời, nêu bật những khó khăn, thách thức và bài học kinh nghiệm thực tế của tỉnh trong hội nhập quốc tế…

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới