Xây dựng cộng đồng doanh nghiệp tự tin, sáng tạo, phát triển bền vững

Là 1 trong 10 Chi hội trực thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn huyện Mường La tập trung nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại chỗ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các gian trưng bày sản phẩm nông sản an toàn của các HTX tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của huyện Mường La.

Chi hội Doanh nghiệp huyện Mường La thành lập tháng 10/2017, với 25 hội viên (9 hội viên doanh nghiệp, 16 hội viên HTX), Chi hội phát huy tốt vai trò là cầu nối cho các hội viên gặp gỡ, chia sẻ, liên kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Trong quá trình hoạt động, các hội viên được kết nối, hỗ trợ tiếp cận vay vốn tín dụng, đầu tư, đổi mới công nghệ sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Để tạo môi trường thuận lợi cho phát triển, Chi hội Doanh nghiệp Mường La triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, nhóm giải pháp, tạo điều kiện cho hội viên tham dự các lớp tập huấn “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp”, tham gia hội thảo “Môi trường khởi nghiệp”..., mời các cơ quan chuyên môn của huyện và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trao đổi, cung cấp thông tin tới các hội viên về các lĩnh vực: Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện; các cơ chế chính sách thu hút đầu tư, những kiến thức đổi mới tư duy xác định chiến lược phát triển doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay; tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp hội viên xây dựng xuất xứ, thương hiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho hội viên tham gia các đoàn tham quan học tập kinh nghiệm tại các huyện, các tỉnh; thúc đẩy các hoạt động xúc tiến quảng bá, hội chợ, triển lãm… do Trung ương, tỉnh, huyện và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức; tham dự các hội nghị đối thoại doanh nghiệp, Chương trình “Cafe doanh nhân” do Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hằng tháng; tham gia các cuộc họp quan trọng của huyện để nắm bắt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tham mưu cho huyện ưu tiên các doanh nghiệp thực hiện các công trình phù hợp với năng lực của doanh nghiệp trên địa bàn; khuyến khích doanh nghiệp, HTX đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh của huyện... Nhờ đó, số lượng doanh nghiệp, HTX ngày càng phát triển; các doanh nghiệp, HTX hội viên đã tạo công ăn việc làm cho hơn 600 lao động tại địa phương; năm 2018, đóng góp cho ngân sách huyện 6,8 tỷ đồng; đóng góp gần 1 tỷ đồng thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn hằng năm.

Sau gần hai năm đi vào hoạt động, dù còn không ít khó khăn, nhưng Chi hội Doanh nghiệp huyện Mường La đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước; đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp hội viên tới các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh, huyện, kịp thời tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc của hội viên, giúp các doanh nghiệp, HTX thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh, mạnh dạn đầu tư đổi mới khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đóng góp ngày càng nhiều vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Một số ý kiến đóng góp

 

Ông: Nguyễn Văn Bắc

Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La

Mường La hiện có trên 60 doanh nghiệp, HTX đang hoạt động. Với mong muốn tập hợp doanh nghiệp tham gia đóng góp vào sự phát triển chung của huyện, huyện triển khai thực hiện tốt các chính sách thu hút đầu tư, miễn giảm, gia hạn thuế, tạo điều kiện về mặt bằng sản xuất..., tạo môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp, HTX. Năm 2017, thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt 100 tỷ đồng, vượt trước 2 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Huyện Mường La tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh, ưu tiên của huyện.

Ông: Lê Duy Khánh

 Giám đốc Phòng giao dịch BIDV Mường La, Chi hội trưởng Chi hội Doanh nghiệp huyện Mường La

 

Triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 10 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Phát triển kinh tế tư nhân”, Chi hội Doanh nghiệp huyện Mường La đã nỗ lực phát huy vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp, HTX với các ngân hàng, đơn vị về vay vốn và một số kênh tiêu thụ sản phẩm; tạo điều kiện cho các doanh nhân gặp gỡ, chia sẻ thông tin về tình hình kinh tế, tài chính, để các doanh nghiệp, HTX học hỏi, hỗ trợ nhau mở rộng dự án, thu hút đầu tư từ các hội viên, hoặc doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn để hợp tác, phát triển trong nhiều lĩnh vực.

Ông: Nguyễn Bá Đông

Chủ tịch HĐQT Công ty CP May Mường La

 

Mặc dù phải đối mặt với không ít thách thức do phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, nhưng với sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của tỉnh, huyện và Chi hội Doanh nghiệp, những khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tuyển dụng nguồn lao động địa phương đã được giải quyết kịp thời. Công ty hiện đã đầu tư lắp đặt 7 dây chuyền sản xuất, công suất 4.500 sản phẩm/ngày, tạo việc làm cho trên 300 lao động địa phương, thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng/người/tháng. Từ đầu năm đến nay, Công ty đã sản xuất trên 300.000 mã hàng, các sản phẩm chủ yếu xuất khẩu sang các nước Đông Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản. Chúng tôi mong tiếp tục được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư mở rộng sản xuất...

 

Ông: Nguyễn Đình Hướng

Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Hưng Thịnh

 

Thành lập năm 2013, gồm 20 thành viên, sản xuất hơn 70 ha trồng cây ăn quả các loại theo tiêu chuẩn VietGAP. Năm 2018, sản lượng trên 500 tấn quả, doanh thu hơn 15 tỷ đồng. Được sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, Chi hội Doanh nghiệp, HTX thường xuyên được tham gia các hội chợ thương mại do tỉnh, huyện tổ chức, được hỗ trợ tiếp cận và làm chủ quy trình sản xuất VietGAP; các sản phẩm quả được kiểm định và đánh mã QR, dán tem truy xuất nguồn gốc và tham gia chuỗi liên kết nông sản. Rất mong Chi hội doanh nghiệp tiếp tục là cầu nối, giúp HTX tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư xây dựng nhà kho bảo quản nông sản sau thu hoạch, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới