Xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, đoàn kết và tự cường

Phát biểu tại phiên toàn thể thứ nhất Đại hội đồng AIPA 41, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định, với trách nhiệm cao nhất, Quốc hội Việt Nam tiếp tục đóng góp vào phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác trong ASEAN và AIPA, đồng thời kết nối AIPA với Tổng thư ký IPU và các tổ chức nghị viện trên thế giới, hướng tới mục tiêu cùng xây dựng một Cộng đồng ASEAN vững mạnh, đoàn kết và tự cường.

Ngay sau Lễ khai mạc diễn ra vào sáng 8/9, Đại hội đồng AIPA 41 đã tiến hành Phiên họp toàn thể thứ Nhất dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân dưới hình thức trực tuyến.

Tại phiên toàn thể thứ nhất, đại diện các nước thông qua Chương trình nghị sự, Chương trình hoạt động, thành phần của các Ủy ban AIPA; nghe phát biểu của các Trưởng đoàn các nghị viện thành viên AIPA, Trưởng các đoàn quan sát viên và các khách mời của nước chủ nhà.

Các nước đánh giá cao vai trò và sáng kiến của nước chủ nhà Đại hội đồng AIPA 41

Trưởng đoàn các nghị viện thành viên AIPA phát biểu tại phiên họp toàn thể.

Mở đầu phần thảo luận tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Brunei Pehin Dato Abdul Rahman Taib cảm ơn tới Chủ tịch Quốc hội Việt Nam vì sự lãnh đạo tuyệt vời, cảm ơn Quốc hội Việt Nam vì những cam kết sâu sắc giúp AIPA có thể tổ chức Đại hội đồng lần thứ 41 trong bối cảnh dịch bệnh COVID - 19.

Chủ tịch Quốc hội Brunei bày tỏ vinh dự tham dự Đại hội đồng đầu tiên trong lịch sử AIPA được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Chủ đề của Đại hội đồng là “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” mang tính thời sự cao trong bối cảnh các nước trong khu vực đang đối mặt với những thách thức chưa từng có của đại dịch COVID - 19 và đều đang nỗ lực thích nghi với hiện trạng bình thường mới.

Đánh giá cao Đại hội đồng AIPA năm nay thảo luận các vấn đề quan trọng liên quan đến phát triển cộng đồng ASEAN, phản ứng trước đại dịch COVID - 19, phục hồi sau đại dịch, Chủ tịch Quốc hội Brunei khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ nỗ lực của các quốc hội thành viên AIPA giải quyết các thách thức của toàn cầu, khu vực thông qua đối tác và ngoại giao để đạt được các mục tiêu chung, vì lợi ích của người dân.

Với thông điệp “Tuy chúng ta không thể gặp nhau nhưng với tình hữu nghị và hợp tác, chúng ta sẽ vượt qua tất cả”, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin trân trọng cảm ơn và chúc mừng Quốc hội Việt Nam đã tổ chức thành công AIPA 41 trong bối cảnh đang gặp phải những thách thức rất lớn từ đại dịch COVID-19. Chủ tịch Quốc hội Campuchia khẳng định, chủ đề của Đại hội đồng lần này rất phù hợp với mối quan tâm chung của các nước trong khu vực; phù hợp với nhu cầu xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, thống nhất và đóng vai trò trung tâm ở khu vực. Campuchia cam kết cùng với ASEAN thúc đẩy an ninh hòa bình trong khu vực, xử lý các bất đồng một cách hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế và biện pháp hòa bình. Quốc hội Campuchia khuyến khích các nghị sĩ trẻ AIPA tham gia vào các hoạt động của AIPA.

Thay mặt cho Hạ viện Cộng hòa Indonesia, Chủ tịch Hạ viện Puan Maharani "bày tỏ lòng biết ơn" tới lời mời tham dự Phiên toàn thể của AIPA 41 của Quốc hội Việt Nam, khẳng định "chủ đề năm nay của AIPA càng cho thấy vai trò quan trọng của các Quốc hội, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19". Chủ tịch Hạ viện Indonesia cũng cho biết, an ninh, ổn định luôn luôn là trọng tâm trong các chính sách phát triển của Indonesia.

Chủ tịch Hạ viện Indonesia cho rằng, các nghị sỹ cũng cần thúc đẩy hơn nữa hợp tác để có thể giải quyết những vấn đề ở tầm cơ quan lập pháp. Chủ tịch Hạ viện Indonesia cho rằng, với tư cách là những Quốc hội của ASEAN, là cộng đồng ASEAN, chúng ta có thể vượt qua được giai đoạn khó khăn hiện nay cũng như những thách thức đang đặt ra cho khu vực. Trên tinh thần cùng nhau hợp tác, chúng ta có thể đạt được mục tiêu chung, đó là khống chế thành công dịch bệnh COVID-19.

ASEAN và AIPA: Minh chứng cho tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau

Đồng chí Tòng Thị Phóng – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam phát biểu tại phiên toàn thể thứ nhất.

Phát biểu tại phiên toàn thể thứ nhất, đồng chí Tòng Thị Phóng – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA 41 nhấn mạnh, 2020 là một năm đầy biến động, đại dịch COVID-19 bùng phát và lan rộng đã gây ra những tổn thất vô cùng to lớn về sinh mạng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội đối với các quốc gia ASEAN và trên toàn thế giới. Dự báo tăng trưởng năm 2020 của hầu hết các nền kinh tế, trong đó có các nước ASEAN sụt giảm nghiêm trọng. Không chỉ phải đối phó với tác động của đại dịch COVID-19, khu vực Đông Nam Á còn phải đối mặt với những nguy cơ mất ổn định do các nhân tố an ninh truyền thống và phi truyền thống gây ra.

Trong bối cảnh đó, đồng chí Tòng Thị Phóng cho rằng, ASEAN và AIPA là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, kề vai sát cánh, giúp đỡ nhau cùng vượt qua khó khăn. Việc tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 lần này đã thể hiện nỗ lực của các nghị viện thành viên AIPA, Ban Thư ký AIPA cũng như sự ủng hộ của các nghị viện bạn bè, nghị viện các nước Quan sát viên của AIPA.

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội khẳng định, đảm nhiệm cương vị Chủ tịch AIPA năm nay là một vinh dự lớn đối với Quốc hội Việt Nam khi năm 2020 trùng với dịp kỷ niệm 25 năm Quốc hội Việt Nam tham gia AIPA. Là một thành viên có trách nhiệm, Quốc hội Việt Nam đã tích cực, chủ động tiến hành nhiều hoạt động trong năm Chủ tịch AIPA 2020. Với trách nhiệm cao nhất, Quốc hội Việt Nam khẳng định: Tiếp tục đóng góp vào phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác trong ASEAN và AIPA, đồng thời kết nối AIPA với Tổng thư ký IPU và các tổ chức nghị viện trên thế giới, hướng tới mục tiêu cùng xây dựng một Cộng đồng ASEAN vững mạnh, đoàn kết và tự cường.

ASEAN đang ở thời điểm mang tính bước ngoặt. Những biến động mới trong môi trường địa - chiến lược cũng như sự nổi lên của những vấn đề toàn cầu và khu vực đòi hỏi ASEAN phải gắn kết, chủ động thích ứng hơn và duy trì vai trò trung tâm trong khu vực. Hướng tới mục tiêu nêu trên, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội nêu một số đề xuất: Một là, AIPA tiếp tục quyết tâm củng cố môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng Cộng đồng ASEAN dựa trên luật lệ, thống nhất trong đa dạng, nêu cao pháp quyền, lấy người dân làm trung tâm, đoàn kết, thống nhất, thông qua đẩy mạnh hợp tác pháp luật, tăng cường giám sát, ủng hộ Chính phủ các nước ASEAN trong ứng phó với những tình huống khẩn cấp như đại dịch COVID-19.

Hai là, thúc đẩy thực hiện các sáng kiến xây dựng Cộng đồng kinh tế tự chủ tự cường, ủng hộ ASEAN chủ động ứng phó, kiểm soát hiệu quả đại dịch đi đôi với khôi phục nền kinh tế; thúc đẩy phê chuẩn các thỏa thuận kinh tế khu vực, nhất là sớm ký kết Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực trong năm 2020 và mở rộng phát triển quan hệ với các đối tác bên ngoài ASEAN.

Ba là, AIPA và các Nghị viện thành viên AIPA cần đoàn kết vượt qua thách thức, chung tay ủng hộ Cộng đồng Văn hóa Xã hội AIPA trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19 trên mọi lĩnh vực như: bao phủ y tế toàn dân, mạng lưới ứng phó các tình huống khẩn cấp về y tế, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, quản lý rác thải. Một trong những việc cần làm ngay là hợp tác để phát triển vắc - xin ngừa COVID-19 và bảo đảm quyền tiếp cận vắc - xin của người dân. 

Bốn là, kêu gọi phát huy vai trò và sự tham gia mạnh mẽ hơn của các nghị sỹ trẻ AIPA, tăng cường giao lưu, đoàn kết, cũng như sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN; tăng cường các giải pháp bảo đảm để phụ nữ được tiếp cận việc làm bền vững và tăng thu nhập, vượt qua những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra.

Năm là, ủng hộ sự đổi mới và phát triển của AIPA và quan hệ đối tác giữa AIPA và ASEAN cũng như các cơ chế hợp tác khu vực và quốc tế khác vì lợi ích của người dân mỗi quốc gia và cả Cộng đồng ASEAN./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới