Xã Mường Sang giữ vững các tiêu chí nông thôn mới

Là xã đầu tiên của huyện Mộc Châu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016, đây là sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân xã Mường Sang. Sau gần 2 năm đạt chuẩn nông thôn mới, xã tiếp tục duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt, bộ mặt nông thôn mới có nhiều khởi sắc.

Những tuyến đường nội bản xã Mường Sang được bê tông hóa kiên cố, giúp người dân đi lại thuận tiện. 

Trên con đường bê tông mới hoàn thành dẫn vào bản An Thái, một trong những vùng sản xuất rau lớn nhất của xã Mường Sang. Mùa này, những chuyến xe tải vào ra tấp nập thu mua các loại rau màu đi tiêu thụ. Đi xe máy trên con đường phẳng phiu dẫn vào bản, đồng chí Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Mường Sang khoe: Đến nay, tỷ lệ đường giao thông nông thôn của xã đã được cứng hóa, đạt trên 90%. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, xã hoàn thiện đưa vào sử dụng trên 5.700 m đường giao thông nông thôn, trong đó có 2.748 m đường nội bản, 1.325m đường nội đồng, 1.715m đường bê tông lên khu sản xuất. Nếu năm 2016, tỷ lệ đường nội bản, đường ngõ xóm, đường nội đồng được bê tông hóa mới đạt hơn 60%, đến nay, tỷ lệ này đã nâng lên 97%, toàn xã phấn đấu hết năm 2018, cơ bản hoàn thành việc bê tông hóa các tuyến đường trên địa bàn.

Bên cạnh thành tích đạt được trong bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, thì tiêu chí thu nhập bình quân đầu người của xã đã tăng qua các năm. Theo bộ tiêu chí về xã nông thôn mới của tỉnh Sơn La giai đoạn 2017 - 2020, quy định các xã đạt chuẩn nông thôn mới phải đạt mức thu nhập bình quân đầu người, năm 2017 trên 26 triệu đồng, năm 2018 trên 29 triệu đồng, năm 2019 trên 32 triệu đồng và năm 2020 trên 36 triệu đồng. Để đạt tiêu chí về thu nhập bình quân đầu người, xã Mường Sang đã tranh thủ sự giúp đỡ của tỉnh, huyện Mộc Châu để thu hút các doanh nghiệp, công ty vào đầu tư phát triển nông nghiệp, du lịch trên địa bàn; vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lựa chọn các loại cây, con giống có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Thời gian qua, xã đã phối hợp với Công ty cổ phần du lịch Pha Luông thực hiện các bước giải phóng mặt bằng và đã bàn giao khu du lịch thác Dải Yếm cho Công ty cổ phần du lịch Pha Luông đầu tư nâng cấp để phát triển du lịch, tạo việc làm cho lao động địa phương. Bên cạnh đó, khuyến khích các hoạt động phát triển ngành nghề truyền thống ở địa phương như dệt thổ cẩm, làm các loại trang phục dân tộc Thái để cung cấp sản phẩm cho khách du lịch. Qua đó, thu nhập bình quân đầu người tăng qua các năm và duy trì mức đạt chuẩn, cụ thể năm 2017 đạt 26 triệu đồng/người/tháng, dự tính năm 2018 sẽ đạt 29 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài việc phấn đấu duy trì đạt chuẩn tiêu chí về thu nhập bình quân đầu người, xã Mường Sang còn quan tâm đến các tiêu chí về dịch vụ y tế, văn hóa, đời sống xã hội. Anh Nguyễn Văn Quân, bản Nà Ngà 1, xã Mường Sang, chia sẻ: Sau gần 2 năm xã đạt chuẩn nông thôn mới, hệ thống giao thông được cải thiện rõ rệt, nhờ đó gia đình đã đầu tư mở rộng diện tích trồng rau màu, đầu tư xe ôtô để làm dịch vụ vận chuyển rau màu cho bà con, thu nhập của gia đình tăng lên từng năm, sản phẩm rau màu của người dân làm ra được tiêu thụ kịp thời. Còn vấn đề chăm sóc sức khỏe của người dân cũng được quan tâm với Trạm Y tế đạt chuẩn, có đội ngũ y, bác sỹ tận tình chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, mỗi khi ốm đau mệt mỏi, chúng tôi đã đến Trạm Y tế khám và được cấp thuốc đầy đủ.

Chia sẻ về những kinh nghiệm, cách làm để giữ vững các tiêu chí sau đạt chuẩn nông thôn mới, đồng chí Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Mường Sang, cho biết: Niềm vui về đích nông thôn mới vào cuối năm 2016 không làm cán bộ và nhân dân xã Mường Sang lơ là việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được. Tuy nhiên, quá trình giữ danh hiệu nông thôn mới ở xã không dễ, nguy cơ “xuống cấp” các tiêu chí môi trường, an ninh trật tự, thu nhập... là rất cao. Xã đã xây dựng kế hoạch để nâng cao chất lượng và giữ vững các tiêu chí nông thôn mới, đặc biệt là các tiêu chí luôn biến động như hộ nghèo, thu nhập, an ninh trật tự; sử dụng có hiệu quả đồng vốn của Nhà nước và nhân dân đã đầu tư và nâng cấp kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn xã giai đoạn tiếp theo. Trong đó, chú trọng duy tu, bảo dưỡng và sử dụng hiệu quả các công trình đã được đầu tư, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Với sự đoàn kết, sáng tạo và những cố gắng không ngừng, sau gần 2 năm được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, Mường Sang đã duy trì các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, mở ra nhiều triển vọng trong phát triển sản xuất và nâng cao đời sống của nhân dân.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới