Xã hội hóa giáo dục - cách làm hay của Sông Mã

“65 điểm trường học ở Sông Mã được xây mới; 353 phòng học nâng cấp, sửa chữa; đổ bê tông gần 38.000m² sân trường... với tổng số tiền gần 65 tỷ đồng”. Đó là con số thật ấn tượng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Sông Mã đã chủ động, sáng tạo trong công tác xã hội hóa giáo dục, góp phần hoàn thiện hệ thống trường lớp, trang thiết bị dạy và học, học sinh có thêm điều kiện đến trường.

Nhiều giải pháp hữu hiệu

           

Sông Mã hiện có 18 xã và 1 thị trấn, với 411 bản, tổ dân phố, dân số trên 155 nghìn người; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 31,41%. Những năm trước đây, do điều kiện kinh tế khó khăn; kinh phí đầu tư xây dựng, tu sửa cơ sở, vật chất trường lớp học hằng năm chưa đáp ứng nhu cầu; trang thiết bị, lớp học, nhà ở bán trú cho học sinh, nhà công vụ cho giáo viên còn thiếu, nhất là tại các cơ sở giáo dục ở vùng cao, vùng sâu, ảnh hưởng đến quá trình dạy và học của các nhà trường. Huy động các nguồn lực thúc đẩy sự nghiệp giáo dục phát triển, cụ thể hóa các Nghị quyết của TW, của tỉnh và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và đào tạo, BCH Đảng bộ huyện Sông Mã khóa XX, nhiệm kỳ 2015-2020 đã ban hành Nghị quyết số 13 ngày 7/7/2016 về lãnh đạo đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn huyện giai đoạn 2016-2020.

           

Đồng chí Lò Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Sông Mã, thông tin: Triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện, UBND huyện Sông Mã đã ban hành các văn bản chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND các xã, thị trấn, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện tổ chức triển khai thực hiện vận động xã hội hóa bằng nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo thông qua nhiều kênh khác nhau; kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục để tiếp nhận việc đóng góp của cán bộ, nhân dân trên địa bàn đảm bảo thiết thực, hiệu quả, công khai, minh bạch.

           

Phòng học mới xây của Trường tiểu học Chiềng Cang, xã Chiềng Cang được xây bằng nguồn vốn xã hội từ Ban Chỉ đạo Xã hội hóa giáo dục xã Chiềng Cang.        

           

Trao đổi với ông Nguyễn Công Viên, Trưởng Phòng giáo dục và Đào tạo huyện, cho biết: Phòng Giáo dục và Đào tạo Sông Mã đã rà soát, đánh giá lại thực trạng cơ sở vật chất của các nhà trường, trên cơ sở đó, lập kế hoạch đầu tư theo chủ trương xã hội hóa giáo dục, ưu tiên các nơi thật sự cấp thiết. Đồng thời, phân công cán bộ phụ trách thường xuyên nắm bắt nhu cầu, khó khăn của cơ sở. Đối với các xã vùng 3, xã khó khăn, tập trung nguồn xã hội hóa từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đầu tư kinh phí, nhân dân chủ yếu đóng góp công sức. Còn đối với các xã, thị trấn, điều kiện kinh tế phát triển hơn, chúng tôi tập trung huy động nguồn lực đóng góp từ cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh và nhân dân trên địa bàn.

           

Thêm nhiều lớp học khang trang

           

Cách đây 5 năm, ai đã từng đến một số điểm trường ở huyện Sông Mã, như: Ngam Trạng (xã Đứa Mòn), bản Đứa (xã Chiềng Sơ), Nà Khoa, Nà Pàn (xã Nà Nghịu) đều có chung cảm giác ái ngại về cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học của những ngôi trường vùng cao, lớp học tạm bợ bằng tranh, tre, nứa lá... Giờ đây, những điểm trường này đã được xây dựng kiên cố, sạch sẽ, ngăn nắp, dần hoàn thiện theo mô hình trường học mới, thân thiện.

           

Điểm trưởng bản Ngam Trạng, Trường Mầm non Hoa Cúc Đứa Mòn trước khi được đầu tư xây dựng.

           

 

Người dân sở tại đóng góp công sức xây dựng điểm trường Ngam Trạng. 

           

Đến điểm trường mầm non bản Ngam Trạng (Trường mầm non Hoa Cúc Đứa Mòn), xã Đứa Mòn, sau vài giờ đồng hồ vượt qua gần 60 km từ thị trấn Sông Mã, trước mắt chúng tôi là hình ảnh lớp học xây kiên cố sơn xanh, nổi bật giữa núi rừng. Cô giáo Quàng Thị Hồng tâm sự: Ngày khởi công xây dựng điểm trường là kỷ niệm không bao giờ quên trong cuộc đời tôi. Cấp ủy, chính quyền địa phương, các mạnh thường quân, cùng với người dân trong bản cùng tham gia đào móng nhà... với mong muốn đóng góp một phần công sức, tình thương, trách nhiệm để xây dựng điểm trường mơ ước cho học sinh nơi đây.

           

Phòng học tạm của điểm trường Nà Pa, Trường Mầm non Ánh Dương, xã Nà Nghịu trước khi được xây dựng.

           

Từ nguồn vốn tài trợ của nhà hảo tâm và đóng góp công sức của người dân, điểm trường Nà Pa được xây dựng khang trang.    

           

Điểm trường được xây dựng từ tài trợ của Nhóm từ thiện “Vì ta cần nhau” đến từ thành phố Hà Nội. Khởi công tháng 10/2020, đến tháng 4/2021, điểm trường khánh thành và bàn giao đưa vào sử dụng trong niềm vui, hân hoan của các cháu học sinh dân tộc Mông ở bản vùng cao. Điểm trường xây mới gồm 1 phòng lớp học, 2 phòng vệ sinh, sân bê tông, cổng, tường rào xung quanh và một số trang thiết bị dạy và học, tổng kinh phí 240 triệu đồng, cùng sự đóng góp hàng trăm ngày công của người dân sở tại.

           

Điểm trường bản Đứa, thuộc Trường Tiểu học Chiềng Sơ được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa.      

           

Còn ở điểm trường bản Đứa thuộc Trường Tiểu học Chiềng Sơ, xã Chiềng Sơ. Trước đây, điểm trường chỉ có 3 phòng học xây từ năm 2002, học sinh phải học tại 2 phòng học tạm bợ bằng tre nứa và 1 phòng học là nhà văn hóa cũ của bản. Được sự hỗ trợ của Liên trường Archimedes Academy Hà Nội, điểm trường được xây dựng thêm 3 phòng học, với cổng tường rào bao quanh, công trình vệ sinh và sơn sửa lại các phòng học với tổng kinh phí 450 triệu đồng.

           

Ông Lèo Văn Sam, Trưởng bản Đứa, phấn khởi: Khi xây dựng điểm trường, dân bản vui lắm. Ngoài góp công san đất, đào móng có nhiều gia đình góp tre, gỗ để làm giàn giáo. Điểm trường được xây mới, con trẻ háo hức, tích cực đến trường, người lớn thì phấn khởi, yên tâm hơn khi các con được thụ hưởng môi trường giáo dục tốt hơn, an toàn hơn.

           

Còn anh Tòng Văn Sáng có con là Tòng Minh Đạt đang học tại điểm trường bản Đứa, vui mừng: Trường mới xây dựng khang trang, thu hút con em trong bản thích đi học, bố mẹ vui mừng, yên tâm lao động sản xuất. Gia đình sẽ động viên cháu học tập tốt, sau này đem kiến thức học được về xây dựng bản làng.

           

Nâng cao mức hưởng thụ về giáo dục

           

Nghị quyết số 13 của Đảng bộ huyện là nghị quyết trúng - đúng, được minh chứng qua những con số thuyết phục. Từ nguồn xã hội hóa, 65 điểm trường học ở Sông Mã được xây mới; 353 phòng học nâng cấp, sửa chữa; 185 phòng ở bán trú cho học sinh, phòng công vụ cho giáo viên, 31 bếp, 13 nhà ăn; đổ bê tông gần 38.000m² sân trường, gần 17.000 m tường rào và nhiều công trình phụ trợ, thiết bị dạy học... với tổng số tiền gần 65 tỷ đồng. Huy động từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp 15 tỷ đồng cho công tác xã hội hóa giáo dục; phối hợp với các đoàn thiện nguyện tổ chức tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng phòng học lắp ghép... với tổng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng.

           

Nói về chương trình xã hội hóa giáo dục của huyện Sông Mã trong những năm tới, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư huyện ủy Sông Mã, thông tin: Năm học 2020-2021, toàn huyện vẫn còn có tới 372 điểm trường cơ sở vật chất thiếu thốn. Vì vậy, huyện đang tiếp tục vận động, huy động các nguồn lực toàn xã hội tham gia vào sự phát triển của sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXI, cũng đã ban hành Kết luận số 119 ngày 17/12/2020 về lãnh đạo tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện. Ban Dân vận tỉnh ủy cũng đã khảo sát, đánh giá hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục của huyện Sông Mã để làm cơ sở nhân rộng trên địa bàn các huyện.

           

Các cháu tại điểm trường Nà Pa được học trong phòng học mới.

           

Trường lớp khang trang, đã thu hút trẻ đến trường và chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện vùng biên ngày càng được nâng lên. Năm học 2020-2021, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi học lớp mẫu giáo đạt 99,7%; tỷ lệ học sinh 6 tuổi vào học lớp 1 đạt 99,7%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 đạt 97,8%; tỷ lệ huy động học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 đạt 64,46%.

           

Phát huy kết quả đạt được, Đảng bộ huyện Sông Mã sẽ tiếp tục tuyên truyền xây dựng cộng đồng trách nhiệm của nhân dân với việc tạo lập và cải thiện môi trường kinh tế, xã hội lành mạnh và thuận lợi cho hoạt động giáo dục và đào tạo; củng cố, phát triển, nâng cao chất lượng quản lý và hoạt động dạy và học của các trường công lập trên địa bàn huyện; đa dạng hóa các hình thức hoạt động xã hội hoá giáo dục; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, tạo ra phong trào học tập sâu rộng trong toàn xã hội theo nhiều hình thức; xã hội hóa giáo dục trong việc phối hợp giáo dục học sinh, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội tạo điều kiện cho hoạt động giáo dục phát triển nhanh hơn, chất lượng cao hơn.

           

Bức tranh giáo dục của huyện biên giới Sông Mã ngày càng khởi sắc. Tin tưởng rằng, với sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước và sự chung tay của cộng đồng, cơ sở vật chất, trường lớp nơi đây sẽ ngày càng khang trang, đáp ứng tốt hơn yêu cầu dạy và học, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, thúc đẩy huyện biên giới ngày càng phát triển.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Phóng sự -
    Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò nòng cốt, chuyên trách của lực lượng Bộ đội Biên phòng, cùng sự tham gia tích cực của nhân dân, những năm qua, khu vực biên giới của tỉnh ta luôn được giữ vững, ổn định, tạo nên bức tường thành vững chắc, bảo vệ và xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Lào hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
  • 'Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thời sự - Chính trị -
    Hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954/7-5-2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19-4, tại trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu.
  • 'Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Alo 114 -
    Ngày 19/4, BHXH tỉnh Sơn La và Công ty cổ phần kỹ thuật Seen đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Sơn La, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho 35 thành viên Đội PCCC và CNCH cơ quan BHXH tỉnh Sơn La và công nhân Nhà máy xử lý nước thải thành phố Sơn La.
  • 'Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Văn hoá - Xã hội -
    Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
  • 'Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Văn hoá - Xã hội -
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 19/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thăm và chuyển trao quà tặng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên và Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La cho 11 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điên Biên Phủ, đang sinh sống trên địa bàn thành phố Sơn La.
  • 'Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Kinh tế -
    Thời gian qua, trên địa bàn huyện Sông Mã đã xảy ra nắng nóng kéo dài, ít mưa nên lượng nước tại các công trình hồ chứa, sông, suối, đập giảm mạnh. Qua thống kê, có hơn 88 ha lúa vụ xuân có khả năng bị hạn. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước trên địa bàn.
  • 'Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Kinh tế -
    Thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển cây ăn quả trên đất dốc, huyện Thuận Châu đã tuyên truyền, vận động nhân dân đưa cây ăn quả vào trồng ở những diện tích cây nông nghiệp kém hiệu quả. Nhiều mô hình trồng cây ăn quả đã cho thu hoạch đạt hiệu quả cao và đang được nhân rộng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 19/4, huyện Vân Hồ đã tổ chức Diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Dự diễn tập có các đồng chí: Đại tá Tô Quang Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn (PCCCR-TKCN); lãnh đạo một số ban, ngành, Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố của tỉnh.
  • 'Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Huyện Mộc Châu -
    Trong 6 ngày (từ 14 đến 19/4), Trung tâm Chính trị huyện Mộc Châu đã phối hợp với Thường trực Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện tổ chức 4 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ 242 cán bộ hội người cao tuổi xã, bản và chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, thành viên câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của 4 xã Tà Lại, Hua Păng, Quy Hướng, Nà Mường.
  • 'Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Emagazine -
    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, công trình văn hóa có kiến trúc độc đáo, không gian sống động, ghi dấu về chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" năm xưa, với nhiều tư liệu, hiện vật, hình ảnh trưng bày phong phú. Càng gần đến Ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách tham quan Bảo tàng ngày càng tăng.
  • 'Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

    Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

    Văn hoá - Xã hội -
    Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách với các nội dung, chủ đề, lĩnh vực phù hợp với mọi đối tượng, tầng lớp nhân dân, thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều đơn vị và bạn đọc.