WHO xác nhận có liên hệ giữa vaccine AstraZeneca với tình trạng đông máu

Theo các chuyên gia về vaccine ngừa COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có mối liên hệ giữa việc tiêm vaccine AstraZeneca với tình trạng đông máu (huyết khối).

Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca tiếp tục được nghiên cứu về mối liên hệ với hiện tượng đông máu. (Ảnh minh họa: PT)

Ngày 7/4, tiểu ban thuộc Ủy ban Tư vấn toàn cầu của WHO về an toàn vaccine (GACVS) đã triệu tập một cuộc họp nhằm đánh giá thông tin mới nhất do Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA), Anh và một số cơ quan dược phẩm khác đưa ra.

Tại cuộc họp, GACVS cho rằng có mối quan hệ liên quan giữa vaccine và hiện tượng đông máu với tình trạng tiểu cầu thấp nhưng chưa thể khẳng định mức độ và để khẳng định điều này đòi hỏi có các nghiên cứu sâu hơn. "Những trường hợp đang được đánh giá là rất hiếm. Trong số 200 triệu người trên thế giới đã được tiêm vaccine AstraZeneca, tỷ lệ xuất hiện chứng đông máu là rất thấp" – GACVS nêu rõ.

Khẳng định "cần tiến hành nghiên cứu chuyên biệt để hiểu đầy đủ về mối quan hệ tiềm ẩn giữa tiêm chủng và các yếu tố nguy cơ", GACVS cũng cho biết "không có gì thay đổi trong khuyến nghị của WHO là tiếp tục tiêm vaccine".

Trước đó, ông Marco Cavaleri, phụ trách Chiến lược vaccine của EMA, ngày 6/4, tuyên bố với báo chí Italy rằng “việc hình thành cục máu đông ở một số rất ít người sau khi tiêm chủng vaccine AstraZeneca rõ ràng là có liên quan tới vaccine, nhưng chưa ai biết tường tận cơ chế gây ra phản ứng".

Tuyên bố ngày 7/4, EMA tiếp tục khẳng định: "Ủy ban An toàn của Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu hôm nay kết luận rằng việc xuất hiện các cục máu đông bất thường kèm theo tiểu cầu trong máu thấp nên được liệt kê là tác dụng phụ rất hiếm gặp". "Một cách giải thích cho những tác dụng phụ rất hiếm gặp này là phản ứng miễn dịch, dẫn đến tình trạng tương tự như kiểu thường thấy ở những bệnh nhân được điều trị bằng heparin" – EMA cho biết thêm.

Theo Chủ tịch Ủy ban An toàn của EMA Sabine Straus, tính đến ngày 4/4, cơ quan này ghi nhận 169 trường hợp đông máu não hiếm gặp ở người đã tiêm vaccine AstraZeneca. EU đã triển khai tiêm 34 triệu liều AstraZeneca trong khu vực này.

Tuyên bố mới của EMA thể hiện quan điểm thay đổi của cơ quan này khi hồi tuần trước ủng hộ vaccine AstraZeneca và cho biết không có nguy cơ đông máu do tiêm chủng. Đây cũng là một đòn giáng mạnh vào AstraZeneca, công ty đi đầu trong cuộc đua sản xuất vaccine ngừa COVID-19 kể từ khi họ hợp tác với Đại học Oxford.

Tuy nhiên, cùng ngày, hãng dược phẩm AstraZeneca cho biết hai nghiên cứu vừa được Anh và EMA tiến hành đều tái khẳng định mặc dù kết quả nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ “rất hiếm hoi” giữa vaccine với hiện tượng đông máu, song lợi ích của việc tiêm chủng vẫn lớn hơn nhiều so với những rủi ro có thể xảy ra. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Hà Lan ngày 7/4, Giám đốc EMA Emer Cooke nêu rõ: "Ủy ban An toàn đã xác nhận rằng lợi ích của vaccine AstraZeneca trong việc ngăn ngừa COVID-19 nói chung lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ" và khẳng định vaccine này vẫn "đang cứu nhiều mạng người".

Trong những tuần qua, ngay cả sau khi Cơ quan Dược phẩm Châu Âu kết luận vaccine COVID-19 của AstraZeneca an toàn và hiệu quả, nhiều nước vẫn nghi ngờ nguyên nhân hình thành cục máu đông ở một số rất ít người vừa tiêm chủng. Đức, Hà Lan, Pháp, Phần Lan và Thụy Điển đã tạm ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca cho người trẻ tuổi. Na Uy và Đan Mạch tuyên bố tạm thời không sử dụng vaccine này cho đến khi mọi việc được sáng tỏ./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới