Vườn rau xanh ở chốt biên cương

Cùng với bảo vệ, quản lý chặt đường biên, mốc giới thiêng liêng của Tổ quốc, quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, những cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng (BĐBP) trên các chốt biên giới còn đẩy mạnh tăng gia sản xuất, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày, đảm bảo sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các chiến sỹ Đồn Biên phòng Chiềng On (Yên Châu) chăm sóc vườn rau.

Thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn, BĐBP tỉnh đã thành lập và duy trì 53 trạm, chốt phòng chống dịch Covid-19 khép kín dọc tuyến biên giới dài hơn 274 km. Hiện nay, trên 50% các chốt phòng, chống dịch Covid-19 của BĐBP tỉnh đặt ở địa bàn hiểm trở, án ngữ các cung đường, địa bàn xung yếu, có nguy cơ dễ bị các đối tượng lợi dụng để vượt biên giới trái phép. Những nơi đó đều là rừng sâu, khí hậu khắc nghiệt, đường giao thông đi lại khó khăn, xa chợ, xa trung tâm xã. Nhiều chốt chưa có điện lưới, không có sóng điện thoại; nguồn nước sinh hoạt sử dụng từ các khe suối... Khó khăn, vất vả, nhưng những người lính biên phòng, luôn chủ động tăng gia sản xuất, bảo đảm các loại rau, củ, quả, thực phẩm phục vụ đời sống hàng ngày.

Thượng tá Đào Mạnh Tưởng, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cho biết: Cùng với chế độ của quân đội, thì việc đảm bảo hậu cần tại chỗ ở các chốt phòng dịch Covid-19 được các đơn vị biên phòng quan tâm. Chủ trương cứ nơi nào có bộ đội đóng quân thì nơi đó có tăng gia sản xuất, hiện 100% các chốt xa đơn vị, đều có vườn rau riêng hoặc mượn đất của nhân dân để trồng trọt, chăn nuôi.

Lên chốt biên phòng Suối Cút, nhìn những luống rau cải, rau muống đã lên xanh mơn mởn, từng giàn mướp, su su trĩu quả mới thấy được nỗ lực, cố gắng của những người lính biên phòng nơi đây. Đại úy Lò Văn Minh, Chốt trưởng chốt phòng, chống dịch Covid-19 bản Suối Cút, xã Chiềng On, chia sẻ: Hơn một năm bám chốt, chúng tôi đã có kinh nghiệm lựa chọn gieo trồng một số loại rau ngắn ngày, cho thu hoạch sớm như: mồng tơi, rau muống, rau cải... Nhờ vậy, nguồn rau xanh tại chỗ của chốt vẫn đảm bảo. Còn thực phẩm như thịt, cá, trứng, đậu phụ được đơn vị gửi lên theo định kỳ giúp  cán bộ, chiến sỹ đảm bảo sức khỏe, yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Đồn Biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương có nhiệm vụ quản lý gần 26,9 km đường biên giới; 13 mốc quốc giới thuộc địa phận 2 xã Mường Sai và Chiềng Khương (Sông Mã). Đơn vị thường xuyên duy trì 5 chốt cố định thường trực 24/24 giờ tại một số đường mòn. Trung tá Nguyễn Thanh Hải, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương, cho biết: Bất cứ môi trường nào, người lính cũng phải thích nghi, tìm mọi cách để vượt qua khó khăn và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Cán bộ, chiến sĩ trên các tổ, chốt ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới và phòng, chống dịch bệnh còn tích cực tăng gia sản xuất, tạo nguồn thực phẩm tại chỗ.

Bữa ăn của cán bộ, chiến sỹ chốt 206 Đồn biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương (Sông Mã) luôn đủ rau xanh

Với quyết tâm vượt lên khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từ đầu năm đến nay, lực lượng bộ đội biên phòng ở các chốt đã phát hiện, xử lý 32 người xuất nhập cảnh trái phép; ngăn chặn trên 120 người có ý định vượt biên, xuất cảnh, qua lại biên giới trái phép quay trở lại. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền cho trên 26.000 hộ gia đình ở 17 xã biên giới ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không tiếp tay và không xuất, nhập cảnh trái phép; tuyên truyền qua loa lưu động các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được 723 giờ... Phát huy tinh thần tự lực, tự cường, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh vừa sáng tạo, chủ động mọi mặt công tác, vừa tích cực tăng gia sản xuất, góp phần cung cấp nguồn thực phẩm sạch để cán bộ, chiến sĩ đảm bảo sức khỏe, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc, không để dịch bệnh xâm nhập qua biên giới.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới