Vươn lên làm giàu từ trồng cây ăn quả

Chúng tôi vừa đến thăm trang trại trồng cây ăn quả, cho thu nhập cao của gia đình chị Lò Thị Liên, tiểu khu Mé Lìu, thị trấn Ít Ong (Mường La), ấn tượng đầu tiên là vườn cây ăn quả xanh mướt phủ trên triền đồi, những chùm nhãn trĩu cành đang chờ ngày thu hoạch.

 

Chị Lò Thị Liên, tiểu khu Mé Lìu, thị trấn Ít Ong (Mường La) kiểm tra vườn nhãn.

                 

Tìm hiểu được biết, gia đình chị Liên có mảnh vườn rộng 1.000 m², trồng 60 cây nhãn địa phương từ những năm 1995, trồng theo truyền thống nên cho năng suất, chất lượng thấp. Qua tham gia các lớp tập huấn và tìm hiểu từ thực tế, năm 2015, chị bàn với gia đình cải tạo lại vườn nhãn và bắt đầu tiến hành cắt ghép. Cùng với đó, gia đình đã thuê thêm 4 ha vườn cây nhãn và xoài đã trồng sẵn và tiến hành cải tạo cắt ghép 700 gốc nhãn bằng giống nhãn chín sớm và 1.500 gốc xoài ghép giống xoài Đài Loan. Gia đình đã đào ao tích nước, xây 3 bể nước có thể tích gần 20 m³ đặt ở vị trí trên cao tạo áp lực và làm hệ thống ống dẫn nước tưới ẩm cho cây vào mùa khô, mua phân bón; thuê người dùng máy xới tơi đất bón phân, phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh cho cây phát triển. Thời gian cây chưa khép tán, để lấy ngắn nuôi dài những năm đầu, gia đình chị Liên trồng bí đao, bí đỏ trên diện tích vườn, mỗi năm cho thu hoạch 8 tấn bí, bán được 30 triệu đồng. Đất không phụ công người, đến năm 2018, vườn nhãn phát triển tốt, cho thu hoạch vụ đầu tiên với sản lượng 20 tấn quả, bán với giá 13.000 đồng/kg, được 260 triệu đồng. Năm 2019, gia đình tiếp tục thu hoạch hơn 20 tấn quả, với giá bán 20.000 đồng/kg, thu được 400 triệu đồng. Bên cạnh đó, gia đình chị còn thu hoạch thêm 8 tấn xoài, bán được 56 triệu đồng. Tạo việc làm thời vụ cho 20 lao động địa phương với 150 nghìn đồng/ngày công, với các công việc như phát cỏ, tỉa cành, bón phân, thu hoạch... Ngoài ra, gia đình chị còn làm chuồng trại, chăn nuôi gần 1.000 con gà thả vườn, nuôi 20 lợn, kết hợp xây bể biogas lấy chất đốt, nuôi 6 con bò thương phẩm, tận dụng phân chuồng bón cây, cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. Sau trừ mọi chi phí đầu tư, mỗi năm gia đình chị Liên thu nhập 400 triệu đồng.

                 

Mô hình trồng trang trại quả của chị Liên không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình mà còn được nhiều người dân trong bản, xã đến tham quan, học tập và làm theo.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới