Vững vàng thế trận lòng dân

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của nhân dân: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, chương trình phối hợp hoạt động trong công tác dân vận giữa Ban Dân vận tỉnh ủy với lực lượng vũ trang và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, giai đoạn 2015-2017, đã được tiến hành một cách toàn diện, đồng bộ, phù hợp với tình hình nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, qua đó xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm khéo mang tính đột phá, góp phần giúp địa phương phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, củng cố vững chắc thế trận lòng dân.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh vận chuyển gạo cứu trợ nhân dân vùng lũ xã Nặm Păm, huyện Mường La.

Quá trình thực hiện chương trình phối hợp, các đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền theo hướng đổi mới công tác vận động quần chúng “dễ nghe, dễ đọc, dễ hiểu, dễ làm” và phương châm “nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”. Nhiều cán bộ được tăng cường ngày xuống cơ sở, đặc biệt là lực lượng vũ trang, thường xuyên đến các bản vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới trong tỉnh để hiểu, gần dân, giúp đỡ nhân dân. Những đợt hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận, giúp dân phát triển kinh tế đã góp phần thắt chặt tình quân dân. Nổi bật, là phong trào “ Vận động quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và an ninh trật tự xóm, bản khu vực biên giới”, đã được các Đồn Biên phòng trong toàn tỉnh tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả, từ đó đã nâng cao nhận thức về trách nhiệm của mỗi người dân trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền và giữ gìn an ninh trật tự. Đã tổ chức cho nhân dân khu vực biên giới đăng ký tham gia tự chủ, tự quản 250 km đường biên, 125 cột mốc quốc giới, thành lập 281 tổ tự quản an ninh trật tự với 1.784 thành viên tham gia.

Trong công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, các đơn vị đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng quy chế làm việc; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chăm lo công tác phát triển Đảng ở địa phương; giới thiệu việc làm cho quân nhân trước khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, góp phần tạo nguồn cán bộ cho cơ sở. Qua đó, đã củng cố 22 lượt tổ chức cơ sở đảng, 32 tổ chức chính quyền và 70 lượt tổ chức đoàn thể từ hoạt động trung bình lên khá; kết nạp được 852 đảng viên mới trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên. Trong lĩnh vực quốc phòng -  an ninh, các đơn vị đã chủ động phối hợp trong việc trao đổi nắm tình hình hoạt động của các loại tội phạm xâm phạm trật tự an toàn xã hội, nhất là tội phạm về ma túy, từ đó thống nhất tham mưu, đề xuất biện pháp, hình thức tiến hành công tác dân vận, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ.

Thực hiện nhiệm vụ tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo, đã có hằng trăm mô hình giúp dân của lực lượng vũ trang và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, từ phong trào xóa đói giảm nghèo tới “Chung sức xây dựng nông thôn mới” ngày càng được nhân rộng. Trong 2 năm, cán bộ, chiến sĩ, hội viên, đoàn viên đã tham gia hơn 68.800 ngày công giúp nhân dân làm mới và tu sửa trên 132 km đường giao thông nông thôn, nạo vét hơn 280 km kênh mương, thủy lợi nội đồng, 17 nhà văn hóa bản, 134 nhà ở cho các gia đình chính sách... Cán bộ, chiến sỹ đã tham gia thực hiện hiệu quả chương trình “Hũ gạo tiết kiệm giúp người nghèo nơi biên giới” đã tiết kiệm được hơn 6 tấn gạo hỗ trợ cho 383 hộ thiếu đói; giúp đỡ 59 học sinh nghèo ở vùng biên giới (trong đó có 10 cháu học sinh nước bạn Lào) ở khu vực biên giới có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ (500 nghìn đồng/cháu/tháng) cho đến khi học xong THPT... Đặc biệt, trong năm qua, hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh, cùng các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh luôn tiên phong, bất chấp hiểm nguy, gian khó, giúp bà còn khắc phục hậu quả mưa lũ, kịp thời động viên người dân cả về vật chất, tinh thần tại huyện Mường La, Phù Yên, Vân Hồ... đã càng tô thắm thêm truyền thống đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” từ ngàn đời của dân tộc, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Có thể khẳng định, chương trình phối hợp hoạt động trong công tác dân vận giữa Ban Dân vận tỉnh ủy với lực lượng vũ trang và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh đã phát huy hiệu quả tích cực, không chỉ giúp nhân dân phát triển kinh tế - xóa đói, giảm nghèo, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh mà còn tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, thắt chặt mối quan hệ quân - dân, niềm tin của dân đối với Đảng, với Nhà nước và thế trận lòng dân được củng cố tăng cường, hình ảnh tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” được phát huy và tỏa sáng.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới