Vùng cao Bắc Yên đang là điểm đến hấp dẫn của du khách

Đến với Bắc Yên, chúng tôi ấn tượng bởi những cảnh đẹp của núi rừng hoang sơ, hùng vĩ, những ruộng bậc thang uốn lượn trên các triền núi, con người nơi đây thật thà, chất phát, mến khách. Những năm gần đây, du lịch ở Bắc Yên được biết đến với những từ khóa trên mạng internet: “Săn mây Tà Xùa”, “chinh phục sống lưng khủng long - xã Háng Đồng” và đây cũng là một trong những điểm du lịch có sức hút mãnh liệt đối với du khách khắp nơi đến khám phá.

 

“Sống lưng khủng long” xã Háng Đồng (Bắc Yên) điểm thu hút khách du lịch đến tham quan.

 

Để khai thác tiềm năng thế mạnh, huyện đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ở vùng cao Bắc Yên, du khách sẽ ngỡ ngàng và thích thú khi ngắm nhìn những đỉnh núi hùng vĩ được lớp mây trắng xốp, bồng bềnh như ấp ôm những ngọn núi, tạo nên biển mây nên thơ, hữu tình. Xã Tà Xùa, Háng Đồng là địa điểm lý tưởng để ghi lại khoảnh khắc tuyệt diệu nhất của biển mây và rất thích hợp với những ai muốn phiêu lưu mạo hiểm, chinh phục những cung đường đèo. Đặc biệt, nơi đây được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam, thắng cảnh như: Bãi đá Khắc cổ khe hổ, xã Hang Chú; Hang A Phủ, xã Hồng Ngài; thác nước Háng Năng, xã Xím Vàng... mỗi điểm đến gắn liền với những truyền thuyết, câu chuyện ly kỳ và tác phẩm nổi tiếng “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài. Bắc Yên càng đẹp hơn mỗi khi có phiên chợ vùng cao. Tại đây, du khách được chiêm ngưỡng bức tranh cuộc sống của đồng bào vùng cao giản dị, mộc mạc nhưng đầy sắc màu, mang những đặc trưng riêng biệt của núi rừng Tây Bắc. Con người cần cù lao động tạo nên những ruộng bậc thang chín vàng óng, lượn quanh các sườn núi; những bộ trang phục truyền thống được làm thủ công, tỷ mỷ bởi bàn tay khéo léo của những phụ nữ dân tộc Mông... Còn nữa, du khách sẽ đắm say trong tiếng khèn, tiếng hát của đồng bào dân tộc nơi đây. Không chỉ vậy, du khách còn được thưởng thức những món ăn truyền thống, trải nghiệm, hòa mình vào các lễ hội, chơi các trò chơi dân gian như: Ném còn, ném pao, kéo co, đẩy gậy, tulu, Xên Mường, Xên Bản. Ở các vùng thấp, du khách được chiêm ngưỡng làn nước sông Đà xanh ngắt, lấp lánh phản chiếu bởi ánh nắng mặt trời; thuyền, bè tấp nập ngược xuôi theo dòng nước tạo nên khung cảnh yên bình. Bởi thế mà nơi đây thuận lợi cho việc xây dựng các sản phẩm du lịch sinh thái, văn hóa thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế. Vài năm trở lại đây, khách đến tham quan tăng dần qua các năm. Năm 2017, Bắc Yên đón trên 30.000 lượt khách du lịch, tăng 7% so với năm 2016, doanh thu từ các cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch trên địa bàn đạt 15 tỷ đồng. Riêng quý I/2018, có gần 15.000 lượt khách đến tham quan, trong đó có 125 khách quốc tế, doanh thu từ du lịch đạt 6,91 tỷ đồng.

Ông Hà Phi Hoàn, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bắc Yên chia sẻ: Xác định du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của huyện, những năm qua, huyện tăng cường quảng bá hình ảnh, vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa các dân tộc trên địa bàn trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cùng với UBND các xã tuyên truyền, vận động nhân dân tôn tạo cảnh quan, giữ gìn bản sắc của đồng bào dân tộc, bảo tồn, phát triển các sản phẩm truyền thống như: Rượu Hang Chú, chè Tà Xùa, sơn tra, hàng thổ cẩm, mây tre đan, dược liệu vùng cao, tổ chức các tour du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái trên địa bàn huyện. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức du lịch cộng đồng cho các gia đình nhằm nâng cao nhận thức, chất lượng phục vụ...

Để thúc đẩy phát triển du lịch, huyện sẽ phát huy hiệu quả các nguồn vốn, từng bước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm phát triển du lịch và dịch vụ du lịch. Trong đó, nâng cấp tuyến đường Bắc Yên - Tà Xùa, Tà Xùa - Háng Đồng. Có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư nâng cấp chất lượng, phát triển sản phẩm truyền thống, các điểm mua sắm, thương mại, khách sạn, homestay đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch. Bổ sung các biển chỉ dẫn vào khu du lịch, lập thương hiệu, nhãn mác cho một số sản phẩm du lịch: Măng ớt, chè Tà Xùa, rượu Hang Chú. Xây dựng và ban hành quy định về ứng xử văn minh khi tham gia hoạt động du lịch, mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức du lịch, nâng cao trình độ, chất lượng phục vụ. Ngoài ra, huyện còn xây dựng các tour du lịch trong huyện kết nối với các địa phương trong tỉnh, các tỉnh Tây Bắc mở rộng, Hà Nội và vùng đồng bằng.

Với những ưu đãi của thiên nhiên ban tặng và nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, nhân dân thúc đẩy ngành du lịch phát triển, tin tưởng Bắc Yên sẽ là điểm du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.

Thu Thảo (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới