Vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào

Những năm qua, Trường Đại học Tây Bắc đã thực hiện nhiều chương trình hợp tác quốc tế. Trong đó, lĩnh vực giáo dục và đào tạo được đánh giá cao với nhiều thế hệ lưu học sinh Lào được đào tạo tại Trường, bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cho nước bạn, góp phần vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào.

 

Các lưu học sinh Lào học tiếng Việt tại Trường Đại học Tây Bắc.

                 

Hiện nay, Trường Đại học Tây Bắc có 836 lưu học sinh Lào đang theo học 23 ngành đào tạo đại học và 3 ngành đào tạo sau đại học, với các lĩnh vực: sư phạm, nông lâm, kinh tế, công nghệ thông tin. Khó khăn nhất đối với các lưu học sinh Lào khi sang Việt Nam học tập là bất đồng về ngôn ngữ, chưa quen với môi trường học tập, môi trường sống. Xác định rõ nhiệm vụ, lãnh đạo nhà trường, các giảng viên, cán bộ và sinh viên đã tạo điều kiện thuận lợi cho các lưu học sinh Lào học tập trong điều kiện tốt nhất. Các giảng viên trực tiếp giảng dạy luôn gần gũi với lưu học sinh để các em yên tâm học tập tiếng Việt, cũng như các môn chuyên ngành, giúp các em hòa nhập với các hoạt động của lớp, khoa. Trong quá trình tổ chức đào tạo, nhà trường quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, lựa chọn những giảng viên có nhiều kinh nghiệm giúp lưu học sinh Lào ngay từ những bài học đầu tiên và làm quen với môn học. Đồng thời, trang bị những phương tiện kỹ thuật hiện đại để hỗ trợ trong quá trình giảng dạy, sử dụng công nghệ thông tin, cung cấp cho các em đầy đủ các tài liệu liên quan, như: Từ điển, tài liệu tham khảo trên hệ thống thư viện điện tử của Nhà trường; bồi dưỡng thêm cho những em lực học còn hạn chế.

                 

Tiến sĩ Đỗ Hồng Đức, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Tây Bắc, nói: Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, trong thời gian Việt Nam thực hiện cách ly toàn xã hội, các lưu học sinh Lào đã trở về nước. Để đảm bảo chương trình giảng dạy và học tập, được sự giúp đỡ của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel và Tổng Công ty Unitel, nhà trường đã tổ chức dạy học trực tuyến cho 477 lưu học sinh Lào, bảo đảm không bị học đứt đoạn hoặc tiếp thu chậm kiến thức so với sinh viên Việt Nam. Đến nay, Trường đã cử các cán bộ, giảng viên phối hợp với các cơ quan chức năng và các địa phương tổ chức đón lưu học sinh Lào quay trở lại học tập. Từ năm 2015 đến 2019, Trường Đại học Tây Bắc đã tiếp nhận và đào tạo 1.035 lưu học sinh Lào; phát bằng tốt nghiệp cử nhân và thạc sĩ cho 158 lưu học sinh Lào. Công tác quản lý lưu học sinh Lào luôn được quan tâm, đảm bảo an ninh, an toàn cho lưu học sinh trong quá trình đi lại và học tập tại Việt Nam.

                 

Không chỉ được giúp đỡ để có điều kiện học tập tốt nhất, lưu học sinh Lào còn luôn được các giảng viên, sinh viên Việt Nam quan tâm, chia sẻ, tháo gỡ những vướng mắc về tâm tư, về đời sống vật chất cũng như sinh hoạt hàng ngày, từ đó thắt chặt hơn tình cảm gắn bó giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung và Sơn La với các tỉnh Bắc Lào nói riêng. Bên cạnh đó, Nhà trường còn lựa chọn những sinh viên có phẩm chất đạo đức tốt, những sinh viên năm cuối đã được đào tạo tương đối bài bản trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Việt để xây dựng các đội thanh niên tình nguyện, giúp lưu học sinh Lào thực hiện các bài tập trong những giờ tự học, tham gia các hoạt động để tăng khả năng giao tiếp, qua đó, củng cố và bổ sung vốn ngôn ngữ cần thiết trong giao tiếp và học tập. Bên cạnh đó, Nhà trường còn thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho lưu học sinh Lào; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để các em được tham gia vào các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục, thể thao... Vào những dịp lễ, tết của hai nước, ngoài việc tạo điều kiện để các em được về thăm gia đình, Trường còn tổ chức cho các em vui xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam tại Trường.

                 

Những nỗ lực của Trường Đại học Tây Bắc đã giúp các lưu học sinh Lào yên tâm học tập, tiếp thu kiến thức để cống hiến cho sự nghiệp phát triển của đất nước Lào; góp phần thắt chặt và củng cố tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt hai nước Việt Nam - Lào nói chung, Sơn La với các tỉnh Bắc Lào nói riêng.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới