Vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Sơn La và các tỉnh Bắc Lào

Kề vai sát cánh, dành cho nhau sự ủng hộ to lớn, chí nghĩa, chí tình và sự chia sẻ sâu sắc cả về vật chất lẫn tinh thần trong mọi tình huống là biểu tượng mẫu mực, hiếm có về sự gắn kết bền chặt, thủy chung giữa tỉnh Sơn La và các tỉnh Bắc Lào, góp phần giữ gìn, vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào.

 

 

 

Đoàn đại biểu Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước

thăm mô hình phát triển nông nghiệp tại huyện Mai Sơn.

                 

Những năm qua, tỉnh ta luôn quan tâm chỉ đạo cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực triển khai hợp tác toàn diện với các tỉnh của nước bạn Lào.

                 

Trong giai đoạn 2015 - 2020, dù còn những khó khăn nhưng bằng tình cảm đặc biệt, tỉnh Sơn La đã hỗ trợ xây dựng 20 công trình trường lớp học, sửa chữa trụ sở làm việc, hội trường... của một số tỉnh Bắc Lào. Các công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, là món quà ý nghĩa, sự sẻ chia chân thành của nhân dân Sơn La chung tay giúp các tỉnh bạn Lào phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, tỉnh Sơn La đã thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển trồng cây ăn quả, trồng cỏ và chăn nuôi bò thịt tại tỉnh U Đôm Xay; Dự án hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc vườn cây theo chương trình hỗ trợ mô hình trồng vườn giống cây ăn quả tại Trung tâm Khuyến nông Pung Lạt, huyện Pha U Đôm, tỉnh Bò Kẹo; đã chỉ đạo các ngành, đơn vị tạo điều kiện cho nhân dân và doanh nghiệp của hai nước hợp tác phát triển hoạt động thương mại. Từ năm 2015-2019, giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới trên địa bàn tỉnh với nước bạn Lào đạt hơn 9 triệu USD; giá trị hàng hóa cư dân biên giới mua bán, trao đổi trung bình 1,5 triệu USD/năm.

                 

Tỉnh ta cũng tăng cường hợp tác, trao đổi học tập kinh nghiệm trong công tác quản lý Nhà nước và tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; cử các đoàn nghệ thuật, thể thao sang biểu diễn giao lưu, thi đấu giao hữu với nhiều hình thức phong phú. Đặc biệt, năm 2017, tỉnh Sơn La đã tổ chức các hoạt động “Năm đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2017”, chào mừng Kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2017) và 40 năm Ký Hiệp ước Hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2017) gồm: Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Ngày hội  văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào; tổ chức Lễ Khánh thành Khu Di tích lịch sử cách mạng Việt Nam - Lào tại bản Lao Khô I, xã Phiêng Khoài (Yên Châu); Hội thảo về kinh nghiệm hoạt động của HĐND các cấp của các tỉnh Việt Nam có đường biên giới với bạn Lào do Ủy ban Đối ngoại Quốc hội tổ chức và Hội thảo cấp tỉnh với các tỉnh nước CHDCND Lào trong hợp tác đào tạo, công tác phối hợp giữa lực lượng vũ trang tỉnh Sơn La và các tỉnh nước CHDCND Lào... với sự tham dự của lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước hai nước Việt Nam - Lào và 14 tỉnh của nước CHDCND Lào.

                 

Bên cạnh đó, công tác hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, y tế tiếp tục được đẩy mạnh, đạt được kết quả tích cực. Từ năm 2015 đến nay, tỉnh ta đã tiếp nhận 1.365 lưu học sinh Lào, trong đó 1.206 lưu học sinh đã tốt nghiệp. Tỉnh ta luôn tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân của nước bạn Lào được khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến huyện, phòng khám khu vực, trạm y tế khu vực biên giới. Đồng thời, duy trì trao đổi chia sẻ thông tin tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, trong thời gian đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Sơn La đã hỗ trợ tỉnh Hủa Phăn, Luông Pha Băng mỗi tỉnh 15.000 chiếc khẩu trang y tế kháng khuẩn; các cơ quan, đơn vị, địa phương đã hỗ trợ vật tư y tế cho các cơ quan, đơn vị các tỉnh Hủa Phăn, Luông Pha Băng, Bò Kẹo.

                 

Cùng với đó, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, lực lượng vũ trang, đơn vị tăng cường công tác phối hợp với lực lượng vũ trang các tỉnh nước CHDCND Lào trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm an ninh trật tự, lĩnh vực xuất, nhập cảnh, di cư tự do. Thường xuyên duy trì trao đổi thông tin tình hình các vụ việc liên quan đến quốc phòng, an ninh, duy trì chế độ giao ban định kỳ và đột xuất, thông tin tình hình có liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới giữa hai nước với Công an 9 tỉnh nước CHDCND Lào.

                 

Có thể khẳng định, những dấu ấn hợp tác toàn diện giữa Sơn La với các tỉnh Bắc Lào đã góp phần củng cố, vun đắp và tô thắm thêm mối quan hệ, tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào.

 

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới