Vụ trộm két sắt ở xã Tà Xùa

Trong chuyến công tác về Bắc Yên, chúng tôi được Công an huyện thông tin về vụ án trộm cắp tài sản được đơn vị xác lập chuyên án truy xét bí số TX 917. Một vụ án có tính chất phức tạp, nghiêm trọng; đối tượng hoạt động tinh vi, lập kế hoạch chi tiết để thực hiện với những cách thức và thủ đoạn táo tợn. Vụ án cũng là một bài học cảnh giác về công tác phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm đang diễn biến phức tạp xảy ra trên địa bàn các xã vùng cao hiện nay.

 

Đối tượng Hạng A Phồng (X) thực nghiệm hiện trường vụ trộm cắp tài sản.

Đầu tháng 6/2017, Hạng A Phồng, sinh năm 1986, trú tại xã Làng Chếu (Bắc Yên) (thời điểm này Phồng đang tạm trú ở xã Mường Kim, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu) nảy sinh ý định quay về xã Tà Xùa (Bắc Yên) để lấy trộm tiền ngân sách của xã. Hạng A Phồng từng học trung cấp kế toán, được tuyển dụng vào công chức xã Làng Chếu, huyện Bắc Yên năm 2010; đến tháng 10/2015 làm kế toán tại xã Tạ Khoa (Bắc Yên). Phồng là đối tượng đam mê cờ bạc và thường xuyên quan hệ với số đối tượng có tiền án, tiền sự về tội đánh bạc; năm 2015, Phồng đã bị bắt xử phạt 16 triệu đồng hành vi đánh bạc.

Do quen và biết số điện thoại của chị H, kế toán xã Tà Xùa, ngày 12/6/2017, Phồng sử dụng số điện thoại của mình, giả danh là công an viên của 1 bản trong xã Tà Xùa để liên lạc với kế toán của xã Tà Xùa hỏi đã rút được lương chưa. Chị H trả lời “Chưa rút được, chắc ngày mai có”. Khi nghe chị H nói vậy, Phồng đã mua 1 máy cắt kim loại, 3 lưỡi cưa sắt, 1 ổ điện có dây điện dài 10 m, 1 chiếc kìm điện và 1 chiếc tuốc nơ vít tại một cửa hàng tạp hóa xã Mường Kim, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu rồi cho vào ba lô và điều khiển chiếc xe máy hiệu Wave (không có biển kiểm soát) đi về hướng xã Chiềng Đông (Yên Châu). Khoảng 17h ngày 13/6/2017, Phồng tiếp tục điều khiển chiếc xe máy từ xã Chiềng Đông đến xã Tà Xùa. Khoảng 20h cùng ngày, Phồng đến xã Tà Xùa và dấu xe vào đường mòn cạnh tỉnh lộ 112 (cách trung tâm xã Tà Xùa 1 km); Phồng khoác ba lô và đi tắt qua mấy nương đến trụ sở xã Tà Xùa. Phồng đi vào khu vực nhà nghỉ của cán bộ xã thấy đèn vẫn sáng nên quay ra và đi bộ khoảng 200 m hướng về bản Mống Vàng để chờ đợi. Đến 24h, Phồng quay trở lại trụ sở xã Tà Xùa và đi thẳng vào tầng 1, đến phòng có treo biển làm việc của kế toán xã. Khi qua phòng kế toán, Phồng thấy phòng bên cạnh có công tắc điện nên đã cậy mặt ổ điện và đấu nối dây có ổ điện được chuẩn bị sẵn, sau đó đấu nối vào dây nguồn của máy cắt kim loại để cắt đứt móc khóa cửa phòng kế toán. Mở cửa phòng, Phồng thấy 4 chiếc két sắt, Phồng dùng máy cắt để phá bản lề và cửa của chiếc két sắt trong cùng, thấy có 1 số tờ tiền mệnh giá 10.000 đồng và 5.000 đồng, Phồng cất cho vào ba lô; sau đó tiếp tục vần chiếc két sắt thứ 2 ra khu vực nương dong cách trụ sở xã khoảng 100 m, sau đó quay trở lại trụ sở, nhặt 1 quả tạ sắt để ở gầm cầu thang tầng 1 để phá két sắt, trong két có nhiều tập tiền có các mệnh giá khác nhau, Phồng lấy toàn bộ số tiền cho vào ba lô, sau đó quay trở lại lấy xe máy đi theo quốc lộ 37 về hướng huyện Mai Sơn. Khi đến đoạn đồi thông cạnh quốc lộ 37, Phồng đi theo đường mòn vào sâu trong rừng khoảng 600 m, lấy toàn bộ số tiền ra đếm được 298 triệu đồng. Phồng lấy 6,6 triệu đồng ra sử dụng, số tiền còn lại Phồng đào hố để chôn giấu. Sau đó, Phồng điều khiển xe máy ra quốc lộ 6, bắt xe khách về Hà Nội. Về đến Hà Nội, Phồng bán chiếc xe máy cũ lấy 2 triệu đồng, dùng số tiền bán xe và ăn trộm được để ăn chơi trác táng tại một số địa điểm ở Hà Nội.

Sau 7 ngày ở Hà Nội, Phồng tiêu hết số tiền mang theo, nên bắt xe khách quay trở lại chỗ dấu tiền, lấy toàn bộ số tiền đã chôn dấu trước đó mang theo và đón xe khách sang huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu để lẩn trốn. Tại đây, Phồng đã sử dụng tiền trộm cắp được để mua 1 chiếc xe máy gần 22 triệu đồng và mua 1 chiếc điện thoại để sử dụng. Phồng lẩn trốn tại huyện Than Uyên, đến ngày 15/5/2017, sau đó quay trở về Bắc Yên để thăm gia đình thì bị cơ quan Công an huyện Bắc Yên triệu tập đến làm việc. Tại cơ quan công an, Phồng đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tại trụ sở xã Tà Xùa.

Thiếu tá Lê Bắc Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy (Công an huyện Bắc Yên) cho biết: Đơn vị đã áp dụng nhiều biện pháp đấu tranh, như bố trí lực lượng trinh sát bí mật hóa trang nắm tình hình dư luận quần chúng nhân dân; theo dõi các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động trộm cắp và thu thập các tài liệu phản ánh về vụ trộm và bằng các biện pháp nghiệp vụ đã phá thành công chuyên án, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, tạo được lòng tin của nhân dân.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới