Viettel Sơn La đồng hành với chuyển đổi số

Cùng với các doanh nghiệp viễn thông khác trên địa bàn, Viettel Sơn La luôn đồng hành, tích cực phối hợp hỗ trợ các cơ quan, đơn vị và các địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La triển khai nhiều hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhân viên Viettel Sơn La hướng dẫn người dân sử dụng sàn thương mại Vỏ Sò

Thực hiện chuyển đổi số, Viettel Sơn La đang triển khai thực hiện đúng tiến độ nhiệm vụ đặt ra. Đối với việc phát triển hạ tầng, năm 2022, Viettel đã và đang triển khai lắp bổ sung 150 trạm phát sóng 4G mới, nâng tổng số trạm 4G trên địa bàn tỉnh lên 715 trạm, đảm bảo 85% vùng phủ sóng với tốc độ trung bình 30 - 40Mbps, đáp ứng tốt nhu cầu học trực tuyến của học sinh cũng như phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ đo kiểm của Speedtest trên địa bàn toàn tỉnh trong năm 2021 (Speedtest là ứng dụng kiểm tra tốc độ mạng Internet), Viettel luôn đạt tốc độ nhanh nhất ở cả 2 mảng di động và cố định băng thông rộng.

Đối với việc triển khai hạ tầng mạng truyền số liệu chuyên dụng cấp 2 tại tỉnh, đã triển khai 236 kênh mạng truyền số liệu chuyên dùng từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã đảm bảo hạ tầng sẵn sàng phục vụ truyền dữ liệu liên thông 3 cấp. Đồng thời, Viettel đã chuyển hệ thống cầu truyền hình kết nối tỉnh, huyện, xã, phường với tổng số 216 điểm cầu và sẵn sàng kết nối với hệ thống của các bộ, ban, nghành trung ương trong công tác chỉ đạo, điều hành thông suốt đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid. Đồng thời, Viettel phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông chuẩn hóa giám sát online thiết bị đầu cuối đối với xã, phường; xây dựng kế hoạch phát sóng di động 5G thử nghiệm tại khu vực trung tâm thành phố, dự kiến quý 3/2022 hoàn thành phát sóng 3 trạm 5G.

Ngoài ra, thực hiện Quyết định số 326/QĐ-BTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về Ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 theo Quyết định số 2269/QĐ-TTg ngày 31/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Viettel Sơn La đã và đang triển khai xây dựng hơn 70 trạm viễn thông công ích tại 50 xã trên địa bàn toàn tỉnh. Công nghệ của các trạm phát sóng 2G+3G+4G, dự kiến các trạm sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 20/7/2022, phủ sóng thêm được gần 30.000 hộ dân tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, đảm bảo an toàn, thông tin liên lạc tại các khu vực vùng biên giới (Đồn biên phòng, cửa khẩu...), đảm bảo sóng phục vụ công tác chỉ đạo an toàn, an ninh quốc gia; đảm bảo chương trình sóng và máy tính cho em, giúp học sinh không bị gián đoạn việc học. 

Viettel Sơn La cũng đang tập trung hỗ trợ chuyển đổi số triển khai thí điểm Trung tâm điều hành đô thị thông minh cho thành phố Sơn La, gồm dịch vụ thí điểm tại Trung tâm điều hành Đô thị thông minh thành phố bước đầu đã đem lại một số hiệu quả nhất định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và chính quyền Thành phố trực tiếp giải quyết một số vấn đề phát sinh, bất cập trong đời sống xã hội. Tạo sự đổi mới cách thức quản lý, điều hành của chính quyền; nâng cao trình độ công nghệ thông tin của cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Từng bước định hình chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, xã hội số, kinh tế số.

Trung tâm điều hành Đô thị thông minh đã tạo thuận lợi cho người dân phản ánh tin tức kịp thời các vấn đề về an ninh trật tự, an toàn giao thông; trật tự xây dựng, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường; văn hóa, thông tin, du lịch; vệ sinh an toàn thực phẩm, dược phẩm, y tế cơ sở; tài nguyên và môi trường; thương mại - thị trường, vệ sinh thú y, bảo vệ rừng; thái độ, chất lượng phục vụ dịch vụ công và các vấn đề liên quan khác trên địa bàn tới chính quyền địa phương. Hỗ trợ cơ quan chức năng theo dõi, giám sát kịp thời các trường hợp vi phạm trên địa bàn, góp phần nhanh chóng nắm bắt, xử lý hiệu quả ý kiến phản ánh của người dân. Là kênh tuyên truyền đến người dân về hoạt động của chính quyền, cũng như tình hình kinh tế, chính trị trên địa bàn thành phố. Giải đáp thắc mắc thông tin của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, công dân về giải quyết các thủ tục hành chính tại UBND thành phố. Ngoài ra, còn quảng bá một số sản phẩm tiêu biểu của thành phố đến người dân thông qua sàn thương mại Vỏ Sò và phần mềm phản ánh kiến nghị “Sơn La Smart”. Thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Văn Chung, Phụ trách Trung tâm điều hành IOC của Viettel Sơn La, cho biết thêm: Riêng đối với chuyển đổi số ngành giáo dục, đơn vị đã triển khai đồng bộ phần mềm Smast của Viettel để đồng bộ dữ liệu trường học lên Trung tâm IOC; triển khai tập huấn sử dụng phần mềm K12 Online đến các đơn vị trường học. Đến thời điểm hiện tại, đã có 245 giáo viên đăng nhập hệ thống tài khoản; 686 học sinh số lượng tài khoản; có 28 bài giảng trên hệ thống; 46 lớp học trực tuyến được tạo và đăng trên hệ thống 118 câu hỏi.

Đồng hành với Sơn La xây dựng chính quyền số, Viettel tiếp tục khai thác tốt phần mềm phản ánh kiến nghị “Sơn La Smart”, phát triển từ các dữ liệu đã xây dựng trong thời gian thí điểm, nâng cấp, hoàn thiện các tính năng của phần mềm để đem đến sự tiện ích, dễ thao tác và hiệu quả cho việc tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước; phối hợp với UBND Thành phố tăng cường tuyên truyền đến người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Sơn La Smart. Triển khai xây dựng các điểm quét mã QR code (thuyết minh, giới thiệu) tại quảng trường, di tích nhằm phục vụ người dân khi đến tham quan. Xây dựng cổng thông tin du lịch thông minh theo hướng dễ sử dụng, truy cập nhanh và giảm tối đa các thao tác, để người dân có thể tiếp cận nhanh nhất với các thông tin về du lịch.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới