Việt Nam và Liên bang Nga thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương

Ngày 10/11, tại thành phố Saint Petersburg, trong khuôn khổ Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Nga đã diễn ra lễ ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác xây dựng tại Việt Nam một trung tâm nghiên cứu y dược - bệnh viện ung bướu hiện đại, chữa ung thư bằng liệu pháp proton.

Toàn cảnh Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Nga tại thành phố Saint Petersburg.

Lễ ký kết được thực hiện theo hình thức trực tuyến giữa đại diện Viện quốc tế các hệ thống sinh học mang tên Berezin (LB Nga), Viện kỹ thuật nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, và đại diện chính quyền Saint Petersburg.

Dự án hợp tác xây dựng bệnh viện tại Việt Nam sẽ được triển khai theo từng giai đoạn với mục tiêu cụ thể, đáp ứng nhu cầu và nguồn lực của cả hai bên, đồng thời xúc tiến trao đổi triển khai mô hình thử nghiệm (với số ít bệnh nhân) trong giai đoạn trước mắt và mở rộng, nâng cấp quy mô trong giai đoạn sau này.

Việt Nam và Liên bang Nga thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương -0Lễ ký kết trực tuyến về hợp tác xây dựng tại Việt Nam một bệnh viện chữa trị ung thư hiện đại. 

Ngay sau lễ ký trực tuyến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Viện quốc tế các hệ thống sinh học mang tên Berezin, ông Arkadi Stolpner cho biết mỗi năm viện này sẽ đón sang Nga, điều trị miễn phí cho hai trẻ em Việt Nam không may mắc ung thư. Trong khi đó, về phía Việt Nam, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Trần Đại Lâm bày tỏ đây là dự án có hàm lượng công nghệ cao, trung tâm xạ trị proton hiện chỉ có ở những nước phát triển trên thế giới. Đây là bước đi khởi đầu, mở ra triển vọng hợp tác mới với Nga, để Việt Nam trở thành trung tâm điều trị ung thư tại Đông Nam Á.

Viện quốc tế các hệ thống sinh học mang tên Berezin là một tập đoàn tư nhân tại Nga, được thành lập từ năm 2003 với 450 bác sĩ thuộc các chuyên ngành khác nhau, nghiên cứu sử dụng năng lượng nguyên tử trong lĩnh vực y học. Trong 10 năm gần đây, viện đã điều trị bằng phương pháp cộng hưởng từ, xạ hình, xạ phẫu... cho hơn 1,3 triệu bệnh nhân ung bướu, với hệ thống thiết bị hiện đại bậc nhất Liên bang Nga. Từ năm 2013, tập đoàn phối hợp chính quyền Saint Petersburg xây dựng Trung tâm xạ trị proton với tổng kinh phí đầu tư 120 triệu USD, và coi đây là dự án chiến lược. Từ năm 2017, trung tâm bắt đầu điều trị lâm sàng với hơn 2.000 bệnh nhân từ Nga và các nước khác, trong đó có 900 bệnh nhân ung thư là trẻ em.

Tham gia Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Nga, được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Đổi mới Sáng tạo Quốc tế Saint Petersburg lần thứ XIV này, có hàng chục doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga thuộc các lĩnh vực y tế, thương mại, dịch vụ du lịch, hàng không, kinh doanh nhà hàng - khách sạn, các ngành hàng nông phẩm, các sản phẩm dinh dưỡng yến sào thiên nhiên, rau củ quả, các ngành hàng công nghiệp, cơ khí, hóa chất, điện tử, chế tạo máy, công nghiệp thực phẩm, thủ công mỹ nghệ, giày da, phần mềm truyền thông, logistics… Trong số đó có nhiều doanh nghiệp lớn đến từ các địa phương kết nghĩa giữa Saint Petersburg với TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng và tỉnh Khánh Hòa.

Trong khuôn khổ một ngày làm việc, diễn đàn là dịp để các doanh nghiệp hai nước tìm hiểu nhu cầu và thế mạnh của nhau, mở ra cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mới, qua đó góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Liên bang Nga.

Việt Nam và Liên bang Nga thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương -0 Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg Evgeny Grigoriev phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg Evgeny Grigoriev bày tỏ vinh dự được khai mạc sự kiện diễn ra ngay trước thềm chuyến thăm cấp cao Liên bang Nga của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Ông cũng khẳng định kể từ tháng 8/2020, Saint Petersburg đã quyết định coi hợp tác với Việt Nam là một trong những hướng ưu tiên đặc biệt của thành phố, đồng thời bày tỏ niềm ngưỡng mộ cá nhân đối với chủ nghĩa anh hùng cách mạng của dân tộc Việt Nam trong suốt chiều dài xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong phát biểu của mình, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi bày tỏ cảm ơn Ban tổ chức diễn đàn - Ủy ban Đối ngoại và Ủy ban Chính sách công nghiệp, Đổi mới sáng tạo và Thương mại Saint Petersburg, khẳng định chủ đề diễn đàn hết sức thiết thực trong bối cảnh Việt Nam và Liên bang Nga tiến tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022.

Việt Nam và Liên bang Nga thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương -0Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi phát biểu với Diễn đàn. 

Đại sứ Đặng Minh Khôi nhấn mạnh hiệu quả hợp tác thời gian qua giữa hai nước trong phòng, chống đại dịch; cảm ơn chính quyền Saint Petersburg và Công ty Polisan trực thuộc, đã hỗ trợ thiết thực Việt Nam thuốc men điều trị Covid-19 trị giá 2 tỷ đồng. Đặc biệt, với sự hợp tác của công ty VABIOTECH, Việt Nam đã sản xuất thành công vaccine Sputnik V, hướng tới trở thành trung tâm phát triển và phân phối vaccine tại khu vực.

Đại sứ bày tỏ tin tưởng Saint Petersburg - với tư cách là chủ thể liên bang đi đầu trong thúc đẩy hợp tác với Việt Nam - chắc chắn sẽ tiếp tục đóng góp hiệu quả vào phát triển quan hệ hai nước trên mọi lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục, du lịch, y tế… Đặc biệt trong thời gian tới, tại đây sẽ khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh thứ 5 trên đất Nga - một biểu tượng ý nghĩa của tình hữu nghị Nga - Việt.

Có thể nói, hai năm qua là quãng thời gian đầy thử thách đối với quan hệ Việt - Nga, nhưng hợp tác song phương vẫn đạt kết quả tích cực. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2020 đạt 4,9 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2019; và đạt 3,8 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2020. Hợp tác trên các lĩnh vực cùng quan tâm như năng lượng, dầu khí, công nghiệp, nông nghiệp tiếp tục được triển khai hiệu quả, đáp ứng lợi ích của cả hai nước.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới