Viêng Lán làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Xã Viêng Lán (Yên Châu) hiện còn 1.629 ha rừng, trong đó 1.384 ha rừng tự nhiên, 245 ha rừng trồng. Với việc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn xã không xảy ra cháy rừng, góp phần đảm bảo tài nguyên rừng, bảo vệ môi trường sinh thái.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Yên Châu tuyên truyền bảo vệ, PCCCR cho nhân dân bản Huổi Qua, xã Viêng Lán.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ năm 2012 trở về trước, trên địa bàn xã thường xuyên xảy ra cháy rừng. Trước tình hình đó, xã đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống cháy rừng; tổ chức hội nghị triển khai công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR cấp xã, cấp bản. Kiện toàn Ban chỉ huy PCCCR với 15 thành viên, thành lập 7 tổ, đội bảo vệ rừng cấp bản với hơn 100 người tham gia; thời gian cao điểm mùa khô hanh, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ và lực lượng theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng chủ động trước mọi tình huống khi cháy rừng xảy ra. Đồng thời, thực hiện dự báo các cấp độ rủi ro đối với từng bản, xác định vị trí diện tích rừng dễ cháy, chỉ đạo tổ, đội bảo vệ rừng của các bản tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng, phát hiện các trường hợp ra vào rừng, tuyên truyền không dùng lửa bừa bãi trong rừng. Ngay từ đầu mùa khô, xã phối hợp với kiểm lâm địa bàn tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng tới các hộ gia đình, chủ rừng; chú trọng công tác tuyên truyền về các biện pháp PCCCR tới đông đảo người dân, nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR. Hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp an toàn khi đốt nương, nghiêm cấm đốt nương vào thời gian từ trưa đến chiều và trong những ngày nắng nóng kéo dài; khi đốt nương phải báo cáo bản và có người canh gác cho đến khi lửa tắt hẳn mới về. Thành lập tổ bảo vệ rừng của xã gồm những hộ sống gần rừng, tận dụng đất trống trên núi để chăn nuôi, trồng cây ăn quả, vừa giúp người dân phát triển kinh tế vừa dễ phát hiện các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, thông tin kịp thời về xã để xử lý.

Bên cạnh đó, cán bộ kiểm lâm địa bàn, cán bộ phụ trách nông - lâm nghiệp của xã thường xuyên đến các bản tuyên truyền Luật Lâm nghiệp, hướng dẫn canh tác nương rẫy, quy định về bảo vệ rừng, PCCCR. Ông Lừ Văn Sáng, bản Huổi Qua chia sẻ: Hằng năm, được cán bộ kiểm lâm, chính quyền xã đến tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng, PCCCR, người dân chúng tôi luôn có trách nhiệm ý thức bảo vệ rừng, khi phát hiện thông tin có hanh vi xâm hại rừng chúng tôi đều báo cáo với ban quản lý bản, chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý. Còn Anh Lù Văn Trường, Trưởng bản Huổi Qua, thông tin: Bản hiện có 405 ha rừng, trong đó có 20 ha rừng trồng. Để làm tốt công tác PCCCR, Ban quản lý bản thường xuyên phối hợp với kiểm lâm địa bàn và chính quyền xã tổ chức họp dân, tuyên truyền quy định của pháp luật về bảo vệ rừng, PCCCR. Thành lập tổ bảo vệ rừng của bản với 10 thành viên, thường xuyên tuần tra, nhất là vào mùa khô hanh; tích cực tuyên tuyền, hướng dẫn người dân không đốt nương bừa bãi, phát dọn thực bì, làm đường băng cản lửa. Xây dựng phương án, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, dụng cụ tham gia chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra. Cùng với đó, từ tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng, bản đã hỗ trợ cho tổ, đội bảo vệ rừng, trang bị các dụng cụ phục vụ trong công tác PCCCR. Nhờ đó, diện tích rừng của bản luôn được giữ vững, không xảy ra cháy rừng.

Với việc chủ động các biện pháp PCCCR cũng như các phương án chữa cháy khi có tình huống xảy ra, từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn xã không để xảy ra cháy rừng, người dân luôn có ý thức quản lý, bảo vệ rừng, tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn xã đạt trên 60%. Trong những tháng tới, thời tiết nắng nóng, khô hanh còn diễn ra, xã đã xác định vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng, phối hợp với kiểm lâm địa bàn, các tổ, đội bảo vệ rừng các bản tăng cường tuần tra, kiểm tra. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR; hướng dẫn người dân phát dọn thực bì, phát đốt nương rẫy đúng quy định.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới