Viện Kiểm sát Nhân dân Mai Sơn: Thực hiện nghiêm quy chế dân chủ

Nhờ triển khai và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị về công tác này, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Mai Sơn đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, xây dựng ngành Kiểm sát trong sạch, vững mạnh.

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Mai Sơn triển khai các văn bản thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Thực hiện nhiệm vụ, đơn vị thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của ngành về QCDC ở cơ sở; kiện toàn và thực hiện tốt chế độ họp định kỳ của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ của đơn vị; thực hiện quy chế luôn gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động xây dựng đội ngũ, cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” của Viện KSND tối cao.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan hữu quan, xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả các quy chế liên ngành đã ký kết, như: Quy chế phối hợp với Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tuyên truyền phổ biến pháp luật, đấu tranh phòng chống tội phạm và các việc khác theo quy định của pháp luật, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc thực hiện quyền giám sát theo quy định của pháp luật; phối hợp với Tòa án Nhân dân huyện xét xử các vụ án hình sự, dân sự bảo đảm yêu cầu cải cách tư pháp; phối hợp thi hành án dân sự... Đồng thời, Viện KSND huyện chủ trì xây dựng và ký kết Quy chế phối hợp trong tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố giữa Công an - Viện Kiểm sát - Đồn Biên phòng Phiêng Pằn - Hạt Kiểm lâm; quy chế phối hợp giữa Viện KSND và Thanh tra huyện Mai Sơn trong phòng chống tội phạm và các vi phạm pháp luật.

Đơn vị đặc biệt quan tâm công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân; bố trí phòng tiếp công dân tại vị trí thuận lợi, có nội quy và hòm thư tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm; cử cán bộ chuyên trách thực hiện công tác tiếp công dân, xây dựng lịch để lãnh đạo đơn vị tiếp công dân; công tác tiếp công dân được thực hiện công khai, mọi đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp. Kể từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã tiếp 15 lượt công dân, 18 đơn khiếu nại, tố cáo và đề nghị, chuyển cơ quan thẩm quyền giải quyết và trả lời công dân theo quy định. Đơn vị cũng duy trì nghiêm túc việc giao ban hằng tuần, triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của ngành, đánh giá kết quả hoạt động của cán bộ công chức, không để vụ việc tồn đọng... 

Theo ông Nguyễn Tuấn Hùng, Viện trưởng Viện KSND huyện, thông qua thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, cán bộ, công chức của đơn vị đã nêu cao vai trò, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, gương mẫu và kịp thời triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách, quy định đề ra, hoàn thành nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ, như: Tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm đạt 95%; tỷ lệ giải quyết án trong giai đoạn điều tra 85%; tỷ lệ giải quyết án trong giai đoạn truy tố 98%; phối hợp tổ chức 16 phiên tòa rút kinh nghiệm (10 vụ án điểm); không có trường hợp nào phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, không có trường hợp nào đình chỉ điều tra do không cấu thành tội phạm, Tòa án tuyên không phạm tội, không có trường hợp nào phải hủy, sửa án có liên quan đến trách nhiệm của Viện KSND.

Phát huy kết quả đạt được, Viện KSND huyện Mai Sơn tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp thực hiện của cấp ủy Đảng với các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành, quy chế cơ quan đã ban hành; đồng thời, rà soát, sửa đổi bổ sung các quy chế, quy định của đơn vị đã ban hành cho phù hợp; xây dựng và duy trì tốt mối quan hệ phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan hữu quan, thực hiện tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Audio -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Audio -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Thể thao - Du lịch -
    Năm 2023, các VĐV của Sơn La đã góp mặt ở 34 giải đấu toàn quốc, khu vực và thế giới với giành 43 huy chương vàng, 28 huy chương bạc, 49 huy chương đồng. Con số này là những nỗ lực của tập thể Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT - nơi đào tạo những tài năng trẻ thể thao của tỉnh.
  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.