Vì một cộng đồng an toàn

Năm 2021, với chủ đề “Vì một cộng đồng an toàn”, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và tăng cường phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động, tổ chức các hoạt động trợ giúp, gắn với nhiệm vụ tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

 

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng vật tư y tế cho lực lượng làm công tác phòng chống dịch Covid-19.

 

Hội Chữ thập đỏ tỉnh có 286 Hội Chữ thập đỏ cơ sở xã, phường, thị trấn, với 178.404 hội viên, trên 76.000 thanh, thiếu niên chữ thập đỏ hoạt động nhân đạo trong các trường học. Trọng tâm và xuyên suốt của công tác hội và phong trào chữ thập đỏ là thường xuyên gắn bó với đối tượng, địa bàn, ứng phó nhanh, kịp thời với các tình huống nhân đạo và chăm lo những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương.

Bà Cầm Thị Chuyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: Từ đầu năm đến nay, một trong những hoạt động truyền thống được tổ chức hiệu quả là phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Hội Chữ thập đỏ các cấp đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát lập danh sách các đối tượng nhận quà đảm bảo đúng đối tượng. Các cấp hội đã trao 26.199 suất quà, tổng trị giá trên 10 tỷ đồng cho hộ nghèo, nạn nhân đất độc da cam và các đối tượng chính sách khác.

Hội chữ thập đỏ các cấp đã phát huy vai trò của mình, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, như: Tổ chức chợ nhân đạo; hỗ trợ xây dựng điểm trường, tặng tủ sách cho trường học; tặng nhu yếu phẩm, nước uống, khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt cho các trạm, chốt kiểm dịch Covid-19; khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho trên 43.000 lượt người trong “Tháng nhân đạo”, trị giá trên 26,4 tỷ đồng; tổ chức 15 cuộc tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện với trên 9.000 người đăng ký hiến máu, đã tiếp nhận 5.856 đơn vị máu...

Triển khai cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp các cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống, khơi dậy lòng nhân ái đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các cấp, các ngành, các tổ chức và nhân dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần giúp các đối tượng có cuộc sống ổn định, vượt khó vươn lên.

Bên cạnh đó, các cấp hội đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động, rà soát cung cấp dữ liệu địa chỉ nhân đạo, xây dựng ngân hàng “Địa chỉ nhân đạo điện tử” trên cổng thông tin điện tử của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, để kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm tham gia trợ giúp các đối tượng. Đến nay, đã lập hồ sơ được 357 địa chỉ nhân đạo và vận động tổ chức, cá nhân trợ giúp được 292 địa chỉ, với tổng số tiền trên 447 triệu đồng. Dự án “Ngân hàng bò” tiếp tục được triển khai thực hiện hiệu quả, số bò sinh thêm đến năm 2021 là 132 con, nâng tổng đàn bò của dự án lên 1.557 con, trị giá đàn bò phát triển đến nay đạt trên 1,6 tỷ đồng.

Ông Hồ Như Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Châu, thông tin: Phong trào Chữ thập đỏ thu hút nhân dân hưởng ứng tham gia. Trong “Tháng nhân đạo” năm 2021, đã kêu gọi ủng hộ xây dựng 2 nhà tình nghĩa tại thị trấn, trị giá trên 200 triệu đồng; hỗ trợ 2 con bò sinh sản cho 2 hộ nghèo xã Chiềng Sàng, trị giá 20 triệu đồng; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho hơn 500 người dân tộc Sinh Mun có hoàn cảnh khó khăn tại bản Bó Sinh xã Phiêng Khoài và xã Chiềng On, trị giá 28 triệu đồng...

Gia đình bà Vì Thị Tắm, bản Huổi Sai, xã Phiêng Khoài (Yên Châu) thuộc diện hộ nghèo, quanh năm không đủ ăn, nhà ở xuống cấp. Gia đình vừa được Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng lại nhà ở. Bà Vì Thị Tắm xúc động chia sẻ: Được Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ xây nhà kiên cố, bây giờ không còn lo mưa rét, gia đình yên tâm sản xuất để vươn lên thoát nghèo.

Phát huy những kết quả đạt được, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ; phát huy vai trò nòng cốt của các cấp hội trong hoạt động nhân đạo, từ thiện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện mục tiêu phát triển mạnh kinh tế, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới