Về miền đất học Mường Bú

Người dân xã Mường Bú (Mường La) không những chăm chỉ, cần cù trong lao động sản xuất để có cuộc sống no ấm, mà còn giàu truyền thống hiếu học. Phong trào khuyến học, khuyến tài lan tỏa sâu rộng đến các gia đình trong xã và thắp sáng thêm “ngọn lửa” tinh thần hiếu học trên mảnh đất này.

 

Học sinh Trường Tiểu học Mường Bú đọc sách tại thư viện xanh.

Ngày cuối năm, chúng tôi cùng bà Đèo Thị Pít, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Mường Bú đến thăm hỏi và động viên những gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng có tinh thần hiếu học của xã Mường Bú. Qua những con ngõ nhỏ quanh co dẫn về bản Nang Phai, chúng tôi tới ngôi nhà sàn đơn sơ của gia đình bà Lèo Thị Hiẻng. Bà Hiẻng đang ân cần uốn nắn từng nét chữ cho đứa cháu gái 8 tuổi, đứa nhỏ 4 tuổi ngồi kế bên cũng chăm chú tập làm quen với từng con chữ. Bà Hiẻng tâm sự: Là bà nội của hai cháu, hằng ngày, sau thời gian làm việc đồng áng, nương rẫy, tôi lại hỗ trợ các con kèm cặp, bảo ban các cháu học bài. Hoàn cảnh éo le, con trai tôi không may mắc bệnh thần kinh, hiện đang điều trị nên giao tiếp, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Cháu gái lớn cũng có dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Nhưng gia đình tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc học, xác định phải có kiến thức thì mới có cuộc sống tốt hơn, nên dù khó khăn, gia đình vẫn luôn động viên, chăm lo cho các cháu học hành đến nơi đến chốn.

Rời Nang Phai, chúng tôi tiếp tục đến bản Văn Minh, gặp gỡ những học trò nhỏ ham học, vượt khó vươn lên, nuôi ước mơ trở thành người có ích cho xã hội. Trò chuyện với em Nguyễn Bảo Khánh Nam, học sinh lớp 5A2, Trường Tiểu học Mường Bú, được biết, bố mẹ Nam ly hôn, em sống với bà nội tuổi cao, mắt kém. Hằng ngày, Nam phụ giúp bà các công việc trong nhà, từ dọn dẹp nhà cửa đến nấu những món ăn đơn giản trong bữa cơm. Không có người kèm cặp việc học tại nhà, nhưng em luôn tự giác ôn bài, chuẩn bị bài học đầy đủ trước khi đến lớp. Tinh thần tự lập và sự nỗ lực của bản thân đã giúp Nam 4 năm liên tiếp đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, là tấm gương sáng cho các bạn cùng trang lứa. Chia sẻ về ước mơ, Nam nói, sau này muốn trở thành chiến sĩ công an để tham gia bảo vệ cuộc sống bình yên cho quê hương và những người thân của mình.

Trong câu chuyện về lòng hiếu học của những trò nhỏ, cô giáo Nguyễn Thị Mến, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mường Bú, chia sẻ: Chính tinh thần hiếu học đáng quý của các em học sinh đã thôi thúc những người làm nghề “gieo chữ” chúng tôi thêm nỗ lực. Để các em vững bước tới trường, Ban Giám hiệu đã phân công các giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu và nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của học sinh và gia đình để kịp thời giúp đỡ, động viên. Đồng thời, vận động phụ huynh, giáo viên đóng góp xây dựng quỹ khuyến học của nhà trường để khen thưởng các em có nhiều thành tích trong học tập.

Trở lại trụ sở UBND xã Mường Bú, ông Điêu Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã, kiêm Chủ tịch Hội Khuyến học xã cho biết: Hội Khuyến học xã luôn đồng hành cùng các trường học, các tổ chức đoàn thể duy trì và tổ chức tốt các hoạt động khuyến học, khuyến tài. Đến nay, tổ chức hội có 31 chi hội khuyến học, trong đó, 28 chi hội bản, tiểu khu và 3 chi hội trường học, với trên 2.890 hội viên. Các chi hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân trong xã có trách nhiệm với việc học của con trẻ. Hằng năm, bà con đều ủng hộ, đóng góp tiền, ngày công lao động xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất tại các điểm trường. Cùng với đó, Hội còn phát triển phong trào tự học và giáo dục học sinh ở khu dân cư với những hành động thiết thực như tổ chức tiếng trống khuyến học ở thôn, bản; vận động các hộ xây dựng góc học tập cho con em tại gia đình. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, từng bước đáp ứng nhu cầu “cần gì học nấy”, học để làm ngay ở cộng đồng nhân dân. Trong năm, Hội đã vận động đóng góp và sử dụng trên 20 triệu đồng tiền quỹ khuyến học của xã để khen thưởng, động viên học sinh nghèo vượt khó, có thành tích cao trong học tập.

Trước thềm Xuân mới, kế hoạch gặp mặt, biểu dương các gia đình hiếu học, học sinh tiêu biểu của quê hương khiến cán bộ làm công tác khuyến học thêm phần bận rộn. Bởi năm nay, toàn xã có hơn 2.400 hộ được công nhận gia đình hiếu học, chiếm trên 86% tổng số hộ của xã; 103 học sinh đoạt giải tại hội thi, cuộc thi các cấp, hoặc thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Con số đó, đã ghi nhận tinh thần hiếu học, cùng sự đồng thuận, đồng lòng xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài và sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Đặc biệt, từ năm 2011 đến nay, Hội khuyến học xã Mường Bú đã nhiều lần được Hội Khuyến học tỉnh tặng giấy khen;  UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới