Về Huy Hạ

Nằm dọc quốc lộ 37, xã Huy Hạ được coi là cửa ngõ vào trung tâm huyện Phù Yên. Nhiều năm trở lại đây, được sự quan tâm của Nhà nước cùng sự nỗ lực của toàn xã, kinh tế - xã hội ở Huy Hạ ngày càng phát triển, mức sống của bà con được nâng lên. Trở lại xã lần này, chúng tôi cảm nhận rõ niềm háo hức của bà con, khi chỉ vài tháng nữa thôi, Huy Hạ sẽ là xã thứ 2 của huyện, sau Gia Phù, cán đích đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Người dân bản Đồng Cù chăn nuôi gà.

Còn nhớ, vào trung tuần tháng 10 năm ngoái, những cơn mưa lớn kéo dài trên địa bàn huyện gây lũ quét và sạt lở tại nhiều địa phương, trong đó có xã Huy Hạ. Hình ảnh mà đến nay chúng tôi còn nhớ mãi là những thửa ruộng sắp đến kỳ thu hoạch nằm dọc quốc lộ 37 ngổn ngang nào đá, rác, bùn, cát cuốn từ con suối ở cầu bản Trò. Nay trở lại, cánh đồng hoang tàn ngày nào được phủ xanh bởi những vạt lúa non xanh mơn mởn.

Ông Đinh Đức Dưỡng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Dù rất khó khăn sau lũ, nhưng người dân nơi đây đã nhanh chóng đứng lên phục hồi sản xuất. Từ đầu năm đến nay, xã đã tuyên truyền nhân dân khắc phục được gần 8 ha đất ruộng bị vùi lấp; chỉ đạo các bản nạo vét các tuyến mương phai để chủ động nước tưới tiêu cho sản xuất vụ chiêm xuân; phối hợp với Hội Nông dân huyện cung ứng giống lúa, phân bón NPK cho bà con sản xuất đúng khung thời vụ. Đến nay, toàn xã chăm sóc hơn 177 ha lúa, hoàn thành thu hoạch gần 26 ha ngô, rau, đậu các loại. Đồng thời, triển khai làm đất trồng cây màu trên nương và chỉ đạo các bản tổ chức phun thuốc phòng trừ dịch bệnh hại cây trồng trên tất cả các cánh đồng.

Người dân trong xã cũng tích cực phát triển chăn nuôi; tập trung khôi phục đàn gia súc, gia cầm; thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh phòng dịch, nhất là thời điểm sau lũ. Đến nay, tổng đàn gia súc của xã gần 30.000 con và hơn 24.000 con gia cầm. Việc mở rộng chăn nuôi đã giúp bà con từng bước vươn lên thoát nghèo, góp phần nhanh chóng hoàn thiện tiêu chí thu nhập trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Như muốn chứng minh cho những nỗ lực của bà con trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, ông Dưỡng dẫn chúng tôi đến thăm mô hình vườn - ao - chuồng của gia đình anh Nguyễn Văn Giang ở bản Đồng Cù. Ngôi nhà cấp 4 được bố trí trong không gian rộng gần 6.000 m², xung quanh là vườn cây, ao cá, cây nào cây nấy quả sai trĩu cành, xanh mướt mắt. Anh Giang nói: Qua tìm hiểu thấy mô hình trồng cây ăn quả hiện đang mang lại thu nhập cao cho nhà nông, hơn nữa, những loại cây như ổi chỉ tốn tiền đầu tư giống một lần, chi phí phân bón ít lại cho thu hoạch nhiều vụ trong năm. Năm 2016, tôi quyết định chuyển đổi diện tích đất ruộng kém hiệu quả sang trồng hơn 100 gốc bưởi diễn, 70 gốc ổi lê, hàng chục gốc mít Thái và xoài. Tôi đã về Hưng Yên để học hỏi kinh nghiệm từ các nhà vườn và mua giống về trồng. Ngoài ra, tôi còn thuê máy móc đào hơn 1.000 m² ao thả cá mè, trắm, trôi kết hợp nuôi gối đàn hơn 200 con vịt và 100 con gà. Đến nay, cây quả trong vườn đã cho thu bói, gà vịt thả đã xuất bán được mấy lứa, trừ chi phí, mỗi năm tôi lãi hơn trăm triệu đồng.

Từ chỗ là vùng đất còn nhiều khó khăn, Huy Hạ hôm nay đã khoác lên mình diện mạo mới với điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ. Thu nhập bình quân đạt 29,6 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,4%. Trạm y tế, trường tiểu học, và trường mầm non của xã đã đạt chuẩn quốc gia, còn lại trường THCS chờ hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đề nghị công nhận đạt chuẩn. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được nhân dân tích cực hưởng ứng. Công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân được thực hiện tốt. An ninh trật tự xã hội được giữ vững. Xã đã đạt 16/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Hiện, còn 3 tiêu chí là cơ sở vật chất văn hóa, văn hóa, môi trường đang được gấp rút hoàn thành, có thể thấy mục tiêu cán đích nông thôn mới vào tháng 11 năm nay đang rất gần.

Huy Hạ hôm nay, với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân làm” nhiều con đường liên bản, nội bản đã được bê tông hóa, đi lại thuận lợi; nhiều công trình đang được hoàn thiện. Cây trái trĩu cành, đàn gia súc, gia cầm ngày càng sinh sôi... Tất cả như tô điểm cho bức tranh nông thôn mới đang dần hiện hữu trên mảnh đất này.

Lò Thái (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới